Monday, July 8, 2013

Thịt lợn ở Hoa Kỳ: Rơi vào tay công ty Trung Quốc

Tác giả: Conan Milner, Epoch Times | July 2, 2013   
Thứ sáu, 05 Tháng 7 2013 22:12

Quyết định cạn nghĩ khi bán Smithfield Foods
A customer selects a ham sausage, supplied by Shuanghui, which controls China's largest meat-processing company. Shuanghui is now looking to buy U.S. pork giant Smithfield Foods, but critics say a Chinese owner will hurt its reputation. (STR/AFP/Getty Images) Một khách hàng chọn một cây xúc xích, từ hãng Song Hối, công ty chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc. Song Hối đang tìm cách mua lại công ty cung cấp thịt lợn hùng mạnh của Hoa Kỳ, Smithfield Foods, nhưng các nhà phê bình cho rằng công ty Trung Quốc sẽ làm mất uy tín của hãng.
Liệu  chỉ với  một vụ tiếp quản lớn nhất một công ty M bởi người Trung Quốc, mà có thể hơn ¼ sản lượng thịt lợn ở Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng rơi vào tay người Trung Quốc.

Vào tháng 5, sau nhiều năm thương lượng, Công ty Đa quốc gia có trụ sở tại Hong Kong, Song Hối, tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng để mua lại công ty sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới có trụ sở tại Virginia, Smithfield Foods. Những công ty này cho biết sự sáp nhập sẽ có lợi cho đôi bên: nhà sản xuất Trung Quốc sẽ hiện đại hoá sản phẩm của mình, còn các nông dân Hoa Kỳ có thể hy vọng là được đáp ứng nhiều hơn.

Với giá mua lại là 4.7 tỉ USD bao gồm cả nợ tích luỹ, đây là một thương vụ ngọt ngào cho các nhà lãnh đạo Smithfield, những người thu được lợi cổ tức và 31% tăng giá cổ phiếu.

Nhưng theo như Bob Marshall, một đại biểu trong Đại hội đồng Virginia, ban giám đốc Smithfield đã bị mù quáng bởi những đồng đô la. Marshall cho rằng trong khi những cổ đông lớn sẽ thắng lớn, công chúng Hoa Kỳ sẽ lãnh nhận hậu quả.

“Tôi không nghĩ rằng điều này phục vụ cho lợi ích cộng đồng hoặc là cho cổ đông thông thường của Smithfield, cũng không phải là vì trách nhiệm của Smithfield đối với khách hàng của họ,” đại biểu Marshall nói. “Họ không thể kiếm được nhiều đến thế nếu không có khách hàng, những người mà bây giờ đã bị bỏ rơi.”

Trong một bức thư gửi đến CEO Larry Pope của Smithfield, Marshall cảnh báo rằng lịch sử nhơ bẩn với những tai tiếng về an toàn thực phẩm của Trung Quốc sẽ làm mất danh tiếng của công ty và khiến cho công ăn việc làm của 46000 lao động tại Smithfield phải bấp bênh.

“Những vấn đề phổ biến về an toàn thực phẩm của Trung Quốc đều được người tiêu thụ ở Hoa Kỳ biết đến và sẽ nhấn chìm những sản phẩm của Smithfield Food bất kể là nó đã được bán lại cho ai đi nữa,” Marshall viết.

Bởi vì thương vụ đã được công bố, Marshall đã viết một số bức thư – đến AFL-CIO của Virginia, đến phòng thương mại địa phương và đến một số nhà lập pháp tại tiểu bang và liên bang – để giải thích tại sao cuộc giao dịch này là nguy hiểm và kêu gọi hỗ trợ cho một giải pháp thay thế.

Marshall, một thành viên Đảng Cộng hòa, muốn những nhân viên tiếp quản công ty. Ông vạch ra một Kế hoạch giành Quyền sở hữu cổ phần cho Nhân viên (ESOP), qua đó các ngân hàng sẽ phát hành một khoản nợ để thu lãi từ những cổ đông hiện nay. Thay vì rơi vào tay một công ty nước ngoài, các công nhân của Smithfield sẽ trở thành người làm chủ.

“Nếu mỗi công nhân ở đây đều trở thành một ông chủ qua kế hoạch tài chính này, họ sẽ tự hào hơn.” Marshall nói. “Họ sẽ trở thành những công nhân chăm chỉ, và tiền bạc và sự giàu có sẽ ở lại.”

“Đây là điểm mà cánh tả và cánh hữu có thể hợp tác với nhau, cho cả những công nhân và đồng thời cho toàn đất nước.”

Món thịt đùi danh tiếng và an ninh quốc gia
Smithfield, Va. nổi tiếng với món thịt đùi kể từ trước khi nước Hoa Kỳ được thành lập. Công ty Smithfield thành lập năm 1936, và trải qua nhiều lần sáp nhập, nó đã trở thành một thương hiệu hùng mạnh đang thống trị nền công nghiệp sản xuất thịt lợn tại Hoa Kỳ.

Nhưng vụ mua lại của Song Hối còn hơn cả một vụ sáp nhập. Hội đồng Đầu tư Nước ngoài (CFIUS) đang trong quá trình xem xét những điều mà công chúng Hoa Kỳ phải đối đầu khi công ty Trung Quốc nắm quyền.

CFIUS (bao gồm những thành viên từ Kho bạc Hoa Kỳ, Cục Tư Pháp và những cơ quan khác) bị cấm không cho bàn bạc đến một thương vụ đang trong quá trình đánh giá, nhưng những nhà lập pháp chủ chốt đang thúc giục hội đồng xem xét hậu quả bất kể lời hứa từ công ty.

“[CFIUS] phải lưu ý đến lịch sử đầy rắc rối về an toàn thực phẩm của Song Hối và của Trung Quốc,” Sen. Debbie Stabenow (D-MI.) đã phát biểu ngày 5/6. “Chỉ 2 năm trước đây, công ty đa quốc gia Song Hối đã thừa nhận có cho thêm những chất phụ gia bị cấm vào thực phẩm của mình. Đầu năm nay, hơn 9000 con lợn chết đã bị phát hiện đang trôi trên sông Thượng Hải sau khi bị những nông dân ở đây đánh chết do lây nhiễm dịch bệnh.”

“Không ai có thể từ chối thủ đoạn nguy hiểm của một số công ty thực phẩm ở Trung Quốc, và để cho một công ty thực phẩm Trung Quốc kiểm soát nguồn cung cấp thịt chính yếu cho Hoa Kỳ, mà không có trách nhiệm từ các cổ đông, làm tôi có chút băn khoăn,” Sen. Chuck Grassley (R-IA) phát biểu hôm 29/5.

Ngày nay, cổ phần của Song Hối chủ yếu được nắm giữ bởi những công ty đầu tư như là Goldman Sachs, nhưng công ty đã từng được quốc hữu hoá này vẫn được kiểm soát chặt chẽ bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chủ tịch 71 tuổi của Song Hối, ông Hoàn Long, là thành viên Quốc hội đã 15 năm nay.

“Tôi lo rằng một người với nền tảng như vậy sẽ không chỉ có thế.” Marshall nói. “Nếu hội đồng đầu tư nước ngoài này không phủ nhận nó, họ làm sao để phủ nhận những vụ mua bán Arthur Daniels Midland hay Tyson Foods?”

“Đây không phải là Brazil, những công ty đóng góp một phần đáng kể trong sản lượng thịt bò tại Hoa Kỳ, nhưng họ không do thám chúng ta. Họ không ăn cắp, theo như lời chính quyền Obama, công nghệ máy tính quốc phòng đáng giá hàng nghìn tỷ đô la.”

“Tôi chẳng mấy tin tưởng chính quyền của một nước như vậy. Tại sao bạn lại để cho những người như vậy lợi dụng bạn?

Chú thích:
-Dịch từ
 
----
Nhận xét của Duc H. Vu :  Tàu cộng, nhất là bọn con buôn, chúng rất đểu cáng, ma le và xảo trá chứ không hiền từ nhân hậu như mọi người lầm tưởng đâu, nhất là các ông Tây bà đầm mắt xanh mũi lỏ ngờ nghệch lại hay cả tin người thì thế nào cũng có ngày chúng thuốc cho chết từ từ dần dần bằng những độc chất qua nguồn thực phẩm do chúng cung cấp, đến lúc đó phát hiện ra thì đã trễ mẹ nó rồi, cứ nhìn bọn gian thương Tàu khựa đã gieo tai họa cho nhân dân VN thì rõ qua các vụ nào là nuôi đĩa, móng trâu, rể quế .v.v.... bên cạnh đó còn hằng hà vô số thực phẩm tẩm hóa chất được tuồn vào VN như trứng giả, gạo giả, sữa bột .v.v... Tóm lại là không nên tin bọn con buôn gia thương Tàu khựa được

0 comments:

Powered By Blogger