Wednesday, November 16, 2011

83 người thiệt mạng trong làn sóng bạo lực mới ở Syria

Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria hô khẩu hiệu chống Liên đoàn Ả Rập tại Damascus, Syria, ngày 13 tháng 11, 2011

Hình: AP
Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria hô khẩu hiệu chống Liên đoàn Ả Rập tại Damascus, Syria, ngày 13 tháng 11, 2011

Một tổ chức nhân quyền Syria cho biết một làn sóng bạo lực đã làm ít nhất 83 người thiệt mạng tại miền nam Syria hôm qua, khiến ngày này trở thành một trong những ngày xảy ra nhiều thương vong nhất trong cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad kéo dài 8 tháng qua.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh hôm qua cho biết đã ghi nhận 34 binh sĩ Syria tử vong trong cuộc đụng độ với những người bị nghi là binh sĩ đào ngũ tại tỉnh Daraa hôm qua.

Tổ chức nhân quyền này nói rằng các lực lượng an ninh Syria cũng đã sát hại 35 người trong khu vực, trong đó có cả binh sĩ đào ngũ và dân thường.

Không có sự xác nhận của các nguồn tin độc lập về con số thương vong vì Syria cấm phần lớn các phóng viên nước ngoài tới hoạt động tại nước này.

Các nhà hoạt động Syria nói rằng khoảng 200 người đã thiệt mạng trong tháng này trong cuộc đàn áp của ông Assad đối với những người bất đồng, nhiều người trong số này ở thành phố Homs miền trung.

Hôm qua, Quốc vương Jordan Abdulla trở thành nhà lãnh đạo Ả rập đầu tiên kêu gọi tổng thống Syria từ chức.

Các giới chức Jordan cho biết khoảng 100 người trung thành với ông Assad đã phản đối lời phát biểu của quốc vương bên ngoài đại sứ quán Jordan tại Damascus cuối ngày hôm qua.

Các giới chức cho biết những người biểu tình đã tràn qua cửa đại sứ quán và giật sập cờ Jordan.

Jordan là một trong 18 nước Ả rập hôm thứ Bảy đã bỏ phiếu ngưng quy chế thành viên của Syria trong Liên đoàn Ả rập để phản đối việc chính phủ nước này tiếp tục tiến hành các cuộc đàn áp đẫm máu.

Việc ngưng quy chế thành viên của Syria tại liên đoàn gồm 22 quốc gia này có hiệu lực vào ngày mai, cũng là ngày các nhà ngoại giao Ả rập dự kiến nhóm họp ở Ma Rốc để thảo luận tình hình ở Syria.

Ngoại trưởng Syria đã chỉ trích việc bỏ phiếu của Liên đoàn Ả rập là một ‘bước đi nguy hiểm’, và cáo cuộc phe đối lập của Syria là thông đồng với Hoa Kỳ.


VOA

0 comments:

Powered By Blogger