Wednesday, November 30, 2011

Bắc Kinh ‘thành thật’ trong quan hệ với Vatican


PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang
Thứ Tư, 30 Tháng 11 Năm 2011 13:58

Việc tấn phong giám mục là một vấn đề khúc mắc trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican

BẮC KINH (Reuters) - Trung Quốc hôm Thứ Ba nói rằng họ “thành thật” về việc mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp hơn với Tòa Thánh Vatican, chỉ một ngày trước khi có việc tấn phong một giám mục - vốn được coi là một thử nghiệm xem hai bên có thể cộng tác với nhau trong lãnh vực tôn giáo hay không.


Thánh lễ tại một nhà thờ ở Bắc Kinh. Trung Quốc nói họ “thành thật” trong quan hệ với Vatican. (Hình: Liu Jin/AFP/Getty Images)

Tòa Thánh Vatican và Bắc Kinh đồng ý để Linh Mục Peter Luo Xuegang, phục vụ bên cạnh một giám mục lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm hơn, được tấn phong giám mục tại Giáo Phận Yibin ở vùng Tây Nam Trung Quốc, theo nguồn tin giới truyền thông. Ðiều này sẽ đánh dấu sự thay đổi trong cách hành xử của Bắc Kinh trước đây khi nhất định tiến hành lễ tấn phong các giám mục dù có sự chấp thuận của Vatican hay không.

Việc tấn phong giám mục là một vấn đề khúc mắc trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican vì đảng Cộng Sản Trung Quốc muốn kiểm soát đời sống tôn giáo trong nước và Hội Thánh Công Giáo từ trước đến nay không chịu ảnh hưởng từ bên ngoài.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Hong Lei, không bình luận trực tiếp về sự tấn phong của Linh Mục Peter tại Yibin, một thành phố tương đối nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, trong vùng Tây Nam Trung Quốc.

“Chúng tôi luôn thành thật về việc cải thiện mối quan hệ với Tòa Thánh Vatican,” Hong Lei cho hay trong cuộc họp báo hàng tuần khi trả lời một câu hỏi về việc tấn phong.

Phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, Ðức Ông Federico Lombardi, cho hay nếu việc tấn phong diễn ra, người được tấn phong “đã được sự chấp thuận của Ðức Thánh Cha”.

Hồi Tháng Bảy năm nay, tòa thánh cho hay Ðức Giáo Hoàng đã có vạ tuyệt thông đối với một giám mục Trung Quốc được nhà cầm quyền Bắc Kinh tấn phong mà không có sự chấp thuận của Vatican.

Giáo Hoàng Benedict cũng cho hay ngài lên án hành động đàn áp giáo dân Công Giáo của nhà nứơc Cộng Sản Trung Quốc.

0 comments:

Powered By Blogger