Friday, October 21, 2011

TT Obama tuyên bố “chiến tranh Iraq chấm dứt cuối năm nay”

Thứ sáu 21/10 TT Obama loan báo toàn bộ quân đội Mỹ ở Iraq sẽ trở về nước vào cuối năm nay. Ông nói: “Gần 9 năm sau khi chiến sự bắt đầu, cuộc chiến của Mỹ ở Iraq sắp chấm dứt, các quân nhân sẽ đón lễ cuối năm ở quê nhà”

Trong số 39,000 quân nhân Mỹ hiện nay còn trú đóng trên đất Iraq, chỉ khoảng 150 người sẽ ở lại để trông coi việc chuyển giao vũ khí, còn tất cả sẽ rút hết vào ngày 31 tháng 12, theo lời một viên chức Mỹ cho hay.

Quân đội Mỹ sẽ rút hết ra khỏi Iraq cuối năm nay.Photo courtesy: Reuters

Ông Obama nói ông muốn thực hiện lời hứa khi đi vận động tranh cử năm 2008 là sẽ chấm dứt một cuộc chiến “gây chia rẽ dân chúng Hoa Kỳ từ năm 2003, làm cho hơn 4,000 binh sĩ Mỹ tử trận”

Ngoài con số tử vong, cuộc chiến Iraq là cuộc chiến rất tốn kém. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết trong vòng gần 10 năm qua các cuộc hành quân ở Iraq đã làm hao tốn đến 700 tỉ đô la.

Thứ sáu 21/10 TT Obama cũng đã nói chuyện với Thủ Tướng Iraq Nuri al-Malaki qua màn ảnh video. Sau đó TT Obama tuyên bố là “cả Hoa Kỳ lẫn Iraq đều hài lòng với chuyển biến mới, mối liên kết của Mỹ với Iraq vẫn mạnh mẽ và tích cực”

Paul Rieckhoff, cựu chiến binh hiện nay là Giám Đốc Hiệp Hội Iraq and Afghanistan Veterans of America, nhận định: “Đây quả là tin tốt lành cho quân đội ở hải ngoại của chúng ta, đối với các cựu quân nhân, đây là thời điểm then chốt, chúng tôi đã hy sinh rất nhiều”

Nhưng TNS John McCain có ý kiến khác, ông nói: “Hôm nay là bước thụt lùi tai hại cho Hoa Kỳ trên thế giới. Kẻ thù của chúng ta đang vui mừng vì họ đã dành một chiến thắng có tính cách chiến lược ởTrung Đông, nhất là Iran”

Đào Nguyên source CNN

0 comments:

Powered By Blogger