Trần Hạnh
Triết gia cổ Hy Lạp Aristotle (384-322 BC) xem cộng đồng như một sinh
vật thay vì là một cỗ máy — tức là luôn luôn thay đổi và tiến hoá.
Trong tác phẩm ‘Politics’ (Chính Trị Luận) ông cho rằng con người có bản
chất của một “sinh vật chính trị” — tức là bao giờ cũng cố tìm một vị
thế thuận lợi nhất (nhiều quyền lực nhất) cho mình trong xã hội.
Nhưng nếu mỗi cá nhân đều hành động một cách ích kỷ thì cộng đồng sẽ
có nguy cơ tan rã. Vì thế Aristotle đề cao cộng đồng như là một “tập thể
chính trị” nơi mà các thành viên ý thức được lợi ích chung và sẵn sàng
nhượng bộ lợi ích riêng của mình. Họ có thể đồng thuận về việc đề cử
những ai có khả năng để quản lý công việc của cộng đồng. Một khi họ sẵn
sàng tham gia công việc quản lý cộng đồng, hay chọn lựa người thay mặt
họ để làm việc này thì, theo định nghĩa của Aristotle, họ trở
thành ‘công dân’ của cộng đồng đó. Sự tham gia chính trị đó của các công
dân được xem như là một nghĩa cử và khiến cộng đồng trở thành một ‘hợp
tác chính trị’.
Khái niệm ‘công dân’ và ‘hợp tác chính trị’ là nền tảng của khái
niệm ‘đa nguyên chính trị’, vì trong sự hợp tác này, các công dân phải
chấp nhận sự hiện hữu của các lợi ích khác nhau, thậm chí xung khắc
nhau, để thương lượng với nhau nhằm hướng đến lợi ích chung.
Để cho nguyên tắc đa nguyên thành công trong việc ấn định lợi ích
chung, mọi thành phần trong cộng đồng đều phải đồng thuận về một hệ giá
trị chung, và trong hệ giá trị đó, sự tôn trọng và dung nhượng lẫn nhau
là cơ bản nhất. Khái niệm này đã và đang được dùng như là nền móng của
dân chủ. Đây chính là nguyên do tại sao chủ nghĩa cộng sản không chấp
nhận đa nguyên chính trị.
Chế độ cộng sản muốn áp đặt một khuôn mẫu cứng nhắc lên cộng đồng —
tức là muốn biến cộng đồng thành một cỗ máy nhất định chứ không xem nó
là một sinh vật có thể thay đổi và tiến hoá.
Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội theo lý tưởng cộng sản,
thay vì tôn trọng và dung nhượng các chính kiến khác nhau, nhà nước cộng
sản dùng bạo lực và thủ đoạn để diệt trừ tất cả ngoại trừ tư tưởng cộng
sản.
Thay vì là ‘công dân’, thành viên của cộng đồng được chế độ cộng sản
tôi luyện để thành ‘công cụ’. Nhiệm vụ của ‘công cụ’ không phải là để
thương lượng với các thành phần khác trong cộng đồng mà chỉ là để thừa
hành các công tác cần thiết để duy trì quyền lực của tập đoàn chuyên
chế. Một khi đã trở thành ‘công cụ’, thì người dân mất đi khả năng đối
thoại với nhau và với thành phần lãnh đạo.
Đa nguyên chính trị chính là khắc tinh của chủ nghĩa cộng sản.
0 comments:
Post a Comment