Lê Hùng Bruxelles.
Hằng
năm, từ tháng tư đến cuối tháng 5, tại xứ Bỉ, nơi gia đình tôi đang cư
trú, muà câu cá bắt đầu mở màn. Nhìn đoàn người ngồi câu mà nhớ đến
chuyện tôi đi câu cá thuở còn tuổi chơi đáo đánh bi. Ở quê tôi, mục đích
đi câu cá là đem cá về nhà nấu ăn. Nhưng từ ngày đến xứ Bỉ, tôi mới
nhận ra rằng người phương Tây xem việc đi câu cá là một loại giải trí
thể thao. Nơi đây, việc đi câu cá, nếu tính kỷ theo cái nhìn của người
Việt mình là một chuyện làm mất thì giờ và mất tiền bạc. Đó là những người điên, không có đầu óc tính toán « kinh tế » như xã hội chủ nghĩa chút nào !
Bên
Âu châu, muốn đi câu cá, ngoài cái giấy phép đóng thuế hàng năm, người
đi câu phải sưu tầm sách vở để biết nghệ thuật câu cá và biết nơi nào có
loại cá gì ?. Nếu là cá truite, cá gáy (cá chép) thì áp dụng kiểu câu
phao, câu chì và câu bằng mồi thật. Nếu là loại cá măng (brochet) thì có
thể dùng mồi giả bằng cao su hay bằng sắt. Nhưng lối câu các loại cá
nầy thì không khó và cũng chẳng cần theo một lớp lý thuyết hay thực hành
cầu kỳ như loại « câu ruồi » (pêche à la mouche).
Theo
tôi, thì đây là loại đi câu tốn tiền và mất thì giờ nhất. Ngay cái bộ
áo đi câu cũng bộn tiền, ít người kham được. Người đi câu thường tìm
những khe nước chảy lờ đờ và không sâu lắm. Trong khi câu, họ ngâm mình
dưới nước suốt cả buổi câu, có khi là cả 4, hay 5 giờ. Vì vậy, ngoài
việc sắm sửa dụng cụ lềnh kềnh, người đi câu còn phải sắm thêm một bộ áo
liền quần (combinaison) bằng cao su như mấy ông sĩ quan tàu bay VNCH
Saigon, để cho bớt lạnh và khỏi bị ướt. Ngoài ra họ phải học bằng thực
hành với các huấn luyện viên thành thạo về cách thức quăng dây câu. Khó
nhất là việc tránh dây câu chạy qua dưới những cành cây nằm sát gần mặt
nước. Người đi câu luôn luôn đứng ngược dòng nước chảy và vứt dây câu
lên phiá trước. Nước chảy cuốn theo dây và mổi đến đâu thì họ quay dây
câu thế nào để giữ chiếc mồi giả chạy theo trên mặt nước mà sợi dây câu
không bị chùng lại. Dưới lòng khe,những con cá thường ở trong hốc đá,
thấy mồi chạy ngang là nhanh như cắt, phóng ra đớp. Đến đây người đi câu
còn phải biết cách kéo cá khi mắc câu. Thật tất cả là một nghệ thuật!
Hầu
hết người Việt mình, cũng như tôi, đều cho việc đi câu cá là chuyện
thường. Ai mà đi câu chẳng được ! Đâu có gì quan trọng và khó khăn ? Nói
đâu xa, kỳ đi Mỹ vừa qua, tôi đã đi câu cá 3 lần ngoài biển với con
cháu (tôi sẽ viết trong bài 2). Tại quê nhà, ai muốn đi câu thì chỉ cần
ra chợ, mua vài sải dây cước, một ít lưởi câu và năm bảy con tôm làm mồi
là đủ. Nếu không có tiền mua cần câu thì ra ngoài bụi hóp (loại tre
nhỏ) thiến đở một cây dài ngắn tùy theo tầm người. Dây dợ thì chắc chắn
nhà nào cũng có loại chỉ dùng khâu vá lấy từ vỏ cây gai, vừa mịn màng
vừa dai dẻo không thấm nước. Lở nếu không có tôm làm mồi thì ra vườn tìm
vài con giun cũng được. Thế là, người ta vác cần câu ra sông, ra ao, ra
hồ... mặc sức đem cá về nhà mà ăn. Họa hoằn lắm, khi ra đi giữa đường
gặp phải gió mưa to, mới về tay không.
Bên
Việt Nam mình, cá là sản phẩm của trời cho. Chổ nào có nước là có cá.
Xưa nay chẳng có ai kiểm soát, nên mấy ông đi câu cá đâu có chuyện phải
đóng tiền, đóng thuế như bên trời Âu! Vì vậy, cái thói quen đó trở thành
như một văn hoá nơi quê hương cội nguồn. Bất luận trai gái, lớn bé,
người nào biết lấy cành tre làm cần, lấy gai làm chỉ, và lấy thép làm
móc câu, thì khỏi sợ chết thèm không cá mà ăn. Thôi thả dàng và tự do từ
đứa bé đến người lớn đua nhau tìm cần câu đi câu cá về nhà phủ phê.
Cũng từ quan niệm nầy, nên hai chữ « cần câu »
cũng được người đương thời nhắc nhở, ám chỉ nói khi con người dùng một
phương tiện nào đó để nuôi sống cho bản thân, cho gia đình vợ con. Người
ta gọi cái phương tiện đó là cái cần ... câu cơm. Bất
cứ phương tiện gì, dù là tồi bại nhất, bất lương nhất, mà đạt được
míếng cơm manh áo đều là... phương tiện tốt, nên tìm cách xoay xở áp
dụng ! Nói theo lời ngụy biện của ông tổ cộng sản là «cứu cánh biện minh
cho phương tiện» (la fin justifie les moyens).
Tóm
lại, ở nước ngoài việc đi câu cá phải mất công tốn của. Người đi câu về
thường phải ra chợ mua thức ăn cho gia đình. Thật rất khác với trong
nước, người đi câu chẳng cần mua sắm cần câu, dây dợ và mồi. Nhiều người
đi câu chẳng cần vác cần câu, mà cá vẫn về nhà ăn không hết, lại còn
thừa thải để bán lấy tiền làm biệt thự nguy nga như ông đảng viên Trần
Văn Truyền, Tổng Thanh tra Chính phủ ở Bến Tre. Thế mới tài !
Cám ơn bàn tay của đảng !!!
Bài
viết nầy, tôi lấy chuyện cần câu làm đề tài là cố ý làm nhẹ bớt ưu tư
của độc giả khi nói đến chuyện chính trị « xa lắc xa lơ » trong nước.
Cũng như quý anh chị em, tôi muốn quên bớt những thực tại ô hợp hằng
ngày diễn ra trước mắt. Nào là những công nhân đòi tăng lương và bảo
hiểm xã hội ; những nông dân bị mất đất và hạn chế canh tác ; những bà
mẹ già cả dân oan bị cướp nhà cào cửa ; những ký giả bị bắt bớ lao tù vì
thông tin. Và nay còn thêm cảnh những đoàn trẻ thơ theo chân bố mẹ đến
nằm chờ chực trước dinh ông thủ tướng. Há lẽ các ngài cầm quyền tại Việt Nam hôm nay đã chiếm đoạt hết tất cả mọi loại cần câu ? Hiểm ác thật !
Mới
tối hôm qua, tôi được mời đi dự một bửa cơm trong dịp tiễn một bà cụ về
Saigon. Tôi còn nghe kể bộ mặt Saigon và Hà Nội hôm nay “hoành tráng”
đáo để, nhưng thử hỏi ai là kẻ chủ nhân ông ? Những kẻ nào đã độc chiếm
cái cần « câu cơm », nếu không phải là những tên đảng ủy, thành ủy....
công an, bộ đội ? Tôi không biết mấy cái ông thanh tra chống tham nhũng
đặt ra để làm gì ? Và có thể làm được gì ? Hằng ngày chỉ cần nhìn mấy
hình ảnh phóng đại trên báo chí và diễn đàn internet về các dinh thự của
mấy tên chủ tịch xã, bí thư huyện, chúng ta biết ngay và thẩm định ngay
« cấp bậc » các loại cần... câu cơm. Bọn này là ai
thì nhân dân đã nhận rõ, chỉ trừ các ủy ban thanh tra ngành tham nhũng
của Việt Cộng mới mù mắt, tai điếc, không biết mà thôi, bởi vì nhiệm vụ
của họ là phải che tai bịt mắt để không nhìn thấy các quan chức như Thủ
tướng, Chủ tịch Nước, hay Đại biểu Quốc hội, và các cán bộ Đảng đang làm
gì. Đúng như nhiều độc giả mỗi lần chuyển bài đến Ba Cây Trúc nói về
tình trạng tham nhũng tại Việt nam hiện tại, đôi khi họ nổi máu nóng đã
thòng thêm một câu: « Đ.M. thằng Việt cộng ».
Đ.M. Tụi bây câu hết, lấy gì tao câu ???
Lê Hùng Bruxelles
0 comments:
Post a Comment