Thursday, December 8, 2016

Chưa nhậm chức, ông Trump đã mang về cho Mỹ 50 tỷ USD


AuthorMinh PhươngSourceDân TríPosted on: 2016-12-08
Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản hôm qua 6/12 tuyên bố sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ, một động thái mà Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng là kết quả trực tiếp từ chiến thắng của ông.


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank. (Ảnh: CNBC)
Theo Bloomberg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son hôm qua cho biết, tập đoàn của ông sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp tại Mỹ với kỳ vọng sẽ tạo thêm 50.000 việc làm mới cho thị trường Mỹ. Tuyên bố được đưa ra ngay sau cuộc gặp gỡ giữa ông và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại Tháp Trump ở New York.
Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Son cho biết, số tiền đầu tư này sẽ được trích từ quỹ đầu tư trị giá 100 tỷ USD mà ông lập ra hồi đầu năm nay cùng với quỹ quản lý tài sản của Ả rập Xê út và các đối tác tiềm năng khác.
Trong một bình luận trên Twitter sau đó, ông Trump viết: “Ông ấy (Masayoshi Son) sẽ không bao giờ làm vậy nếu tôi không đắc cử”. Theo giới quan sát, tỷ phú Nhật Bản quyết định đầu tư lớn vào Mỹ với kỳ vọng chính quyền sắp tới của ông Trump sẽ nới lỏng các quy định đối với doanh nghiệp.
SoftBank là tập đoàn công nghệ viễn thông lớn nhất Nhật Bản. Masayoshi Son chính là người đã tạo nên đế chế đầu tư mạo hiểm vào hơn 1.300 công ty công nghệ, điển hình như Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHo Online Entertainment Inc, Alibaba hay Cheezburger Network, Buzzfeed Inc…
Không chỉ các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản mà chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng hối hả thiết lập quan hệ với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump. Ông Abe là lãnh đạo quốc tế đầu tiên gặp gỡ tỷ phú Trump sau khi ông đắc cử tổng thống hồi tháng 11. Hãng tin Nhật Bản Jijihôm qua cho biết, Thủ tướng Abe cũng đang lên kế hoạch để gặp Tổng thống đắc cử Trump khoảng 1 tuần sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1 tới.
Minh Phương
Theo Bloomberg
Chính quyền Tổng thống Obama phật lòng vì cuộc gặp của ông Trump với Thủ tướng Nhật
AuthorThành ĐạtSourceDân TríPosted on: 2016-12-08
Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là không đồng tình với cuộc gặp giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng trước ở New York, đồng thời đề nghị Tokyo không nên tiếp tục tiến hành những cuộc gặp như vậy.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp nhau tại hội nghị APEC hồi tháng 11 (Ảnh: Reuters)
Kyodo ngày 4/12 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết chính quyền Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã chuyển tới phía Nhật Bản sự phản đối của Washington về cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 17/11. Theo đó, Washington cũng đã hối thúc Tokyo không nên tiếp tục tiến hành những cuộc gặp chưa từng có tiền lệ như vậy vì ông Trump hiện vẫn chưa chính thức nhận nhiệm sở.
Phía Nhật Bản nói rằng cuộc trao đổi giữa ông Abe và ông Trump chỉ là cuộc gặp mang tính chất cá nhân và không chính thức. Ngoài ra, hai ông cũng không ăn tối cùng nhau dù tân tổng thống đắc cử Mỹ có lời mời. Mặc dù vậy, chính quyền của Tổng thống Obama vẫn không chấp nhận lời giải thích trên, đồng thời nhấn mạnh việc ông Trump và ông Abe ăn tối cùng nhau là “không thể chấp nhận được”.
Cũng theo nguồn tin trên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice là người đứng đầu nhóm phản đối cuộc gặp giữa ông Trump và ông Abe.


Thủ tướng Shinzo Abe gặp Tổng thống đắc cử Trump tại tháp Trump, New York hôm 17/11 (Ảnh: Reuters)
Ông Abe là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống đắc cử Trump từ sau khi tỷ phú New York giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu toàn nước Mỹ hồi đầu tháng trước. Thủ tướng Nhật Bản tới gặp ông chủ Nhà Trắng tương lai khi đang trên đường tới Peru để dự hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Cuộc gặp diễn ra tại tháp Trump, “đại bản doanh” của tỷ phú Trump ở khu Manhattan, New York.
Trong khuôn khổ hội nghị APEC, Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe cũng đã có cuộc trao đổi ngắn với nhau. Mặc dù hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản có ít nhất 3 cơ hội để hội kiến chính thức với nhau từ đầu năm tới nay, song các cuộc gặp giữa ông Obama và ông Abe chỉ dừng lại ở những cuộc trao đổi bên lề không chính thức. Nguồn tin trên cho biết chính quyền Tổng thống Obama không hài lòng với cách tiếp cận của Thủ tướng Abe với Nga. Phía Mỹ thậm chí còn thuyết phục ông Abe hủy chuyến đi tới Nga hồi tháng 5 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Thành Đạt
Theo Kyodo

-------
Ý kiến độc giả:

Vừa qua thế giới cười vui thì thấy Trung Cọng hốt hoảng chống đối cuộc đàm thoại giữa Nữ Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn với Ông Donald Trump (chưa là tổng thống mà chỉ vừa mới đắc cử tổng thống) vì chúng quen thói thủ tục quan trường để tạo mực thước cho chúng… thì nay thế giới lại cười lần nữa vì thấy Obama cũng bắt chước Tập Cận Bình áp dụng thủ tục quan trường đó. Theo Obama thì thủ tướng Nhật chỉ được phép trò chuyện với Ngài Tổng thống Obama thôi chứ không được trò chuyện với bất cứ công dân Mỹ nào khác kể cả ghé đến Hollywood khèo vai tán dốc với các cô đào ở đó. Theo Obama thì thủ tướng Nhật phải theo đúng nghi thức ngoại giao cho mọi việc cá nhân của mình kể cả khi đi đái trên đất Mỹ !! Sắp rời nhà trắng rồi mà còn lý sự đủ thứ, lại còn hứa sẽ hợp sức với dân phản loạn để quậy phá Trump khi trở về làm dân quèn !! Tại sao khi ở bên Tàu, bị họ Tập chơi gác, rút cầu thang không cho xuống máy bay thì Obama chỉ im thin thít chẳng dám phản đối, đành phải chui ra bằng cửa đít để mò xuống! Thì ra ông ta bắt chước bọn VC, "hèn với giặc, ác với dân" vậy.

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger