Luật sư Nguyễn Xuân Phước | Nguon: FB Tiếng Chuông Boston | 2016-01-16 |
Đảng trùm đầu Klu Klux Klan đã tham gia bắn giết người Việt
(có thể bấm vào hình để xem phim chiếu dạo 5 phút)
Khi
người Việt tỵ nạn Cộng Sản đến Mỹ năm 1975 thì xã hội Mỹ vừa mới được
ổn định sau thời kỳ tranh đấu đòi dân quyền của người Mỹ gốc Phi châu,
mà ta thường gọi là người da đen. Nhờ công cuộc đấu tranh dân quyền đó ở
thập niên 1960s mà người Việt đến Mỹ được đối xử bình đẳng, ít ra trên
pháp luật. Người Việt không phải đi toilet riêng dành cho người da màu ở
nơi công cộng; đi xe bus không phải ngồi băng ghế sau để nhường ghế
trước cho người da trắng; đi ăn nhà hàng không phải đi cửa dành cho
người da màu; và đi học cũng được nâng đỡ với những tiêu chuẩn thấp hơn
người da trắng v.v…
Thế
nhưng sau khi ở Mỹ một thời gian nhiều người vẫn cảm thấy bị kỳ thị. Có
người than phiền ông hàng xóm Mỹ trắng hay làm khó dễ, hay gọi cảnh sát
than phiền chuyện nầy chuyện nọ gây rắc rối. Hoặc ở hãng hay bị
supervisor đì, cho làm việc nặng nhọc, cho nghỉ việc cách vô lý, thiên
vị người da trắng v.v… Có một số vấn đề gây cho người Việt cảm giác bị
kỳ thị. Khi người Việt mới đến sống ở nước Mỹ vẫn chưa quen tập tục mới
như vẫn mặc bộ đồ ngủ (pajama) đi ngoài đường trong khu xóm, ăn to nói
lớn, nhậu nhẹt tưng bừng ồn ào vào buổi tối, làm cho hàng xóm khó chịu.
Tuy nhiên khi sống chung đụng lối xóm, có những người hàng xóm lúc nào
cũng khó chịu với tất cả mọi người bất kể màu da, làm cho chúng ta có
cảm giác bị kỳ thị. Những cảm giác bị kỳ thị vơi dần khi chúng ta làm
quen được với lối sống và hòa nhập được vào chính mạch của cộng đồng Hoa
Kỳ.
Cảm
giác kỳ thị đó khi so sánh với cuộc chiến đấu chống kỳ thị thật sự của
người Việt tỵ nạn khi mới đến Mỹ, thì chúng ta sẽ thấy một số cảm giác
bị kỳ thị là do sự mâu thuẫn cá tính giữa người với người nhiều hơn là
kỳ thị thật sự vì lý do màu da.
Lịch sử tỵ nạn đã ghi nhận cuộc đấu tranh chống kỳ thị kinh hoàng nhất của người Việt lưới tôm vùng vịnh Galveston, Texas.
Sau
năm 1975, một số người tỵ nạn Việt Nam đã tìm đến vịnh Galveston để làm
nghề đánh tôm. Tôm lúc bấy giờ là mặt hàng hải sản có giá trị cao.
Những người đánh tôm thành công và trở nên giàu có. Nhiều người Việt,
nhất là những người có nghề tôm tại Việt Nam trước đây, kéo nhau về vịnh
Galveston để làm ăn khiến cho con số tàu đánh tôm gia tăng nhanh chóng.
Những người da trắng làm nghề đánh tôm lâu năm cảm thấy nồi cơm của họ
bị đám lưu dân lấy mất và mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh.
Vào
tháng 8 năm 1979, ông Nguyễn Văn Sáu, 21 tuổi, hớt hải chạy đến bót
cảnh sát ở thành phố Port Arthur thú tội: “Tôi vừa mới giết người.” Ông
Sáu nói với cảnh sát là ông vừa mới giết Billy Joe Aplin, 35 tuổi. Sáu
và Billy Joe đều đánh tôm cua ở Seadrift, một thành phố nhỏ ở vịnh
Galveston, Texas có dân số khoảng 1,250 người. Cả hai có những mâu thuẫn
gay gắt vì tranh giành vùng đánh tôm, cua.
Billy
Joe cao 6ft1, nổi tiếng ưa đánh lộn và gây hấn với người khác, và lúc
nào cũng mang súng trong xe. Từ 2 năm trước, người Việt đánh tôm cua ở
đây than phiền bị Billy Joe và những người da trắng khác sách nhiễu. Họ
bị đe doạ, tấn công, đánh đập, và họ bị trộm bẫy cua thường xuyên. Tàu
đánh tôm của họ cũng bị phá hại. Họ biết Billy Joe là đầu sỏ. Họ thưa
cảnh sát, nhưng cảnh sát không làm gì để bảo vệ họ.
Trong
khi đó, những người da trắng than phiền là vùng đánh tôm cua của họ bị
người Việt xâm chiếm. Và người Việt cũng đe dọa Billy Joe và vợ ông ta.
Vào
ngày 3 tháng 8 năm 1979, khi Sáu sửa soạn kéo tàu mới mua ra khỏi nước
thì Billy Joe xuất hiện. Billy Joe đạp lên tay của Sáu khi Sáu đang để
tay ở chỗ móc trailer. Billy Joe nói với Sáu: “Nếu đám người Việt chúng
mầy không đi ra khỏi Seadrift thì tao sẽ cắt cổ mầy.” Sáu, đang ở trần,
bỏ chạy và bị Billy Joe rượt theo chém hai nhát dao vào ngực. Sáu và
người em là Chinh chạy vào nhà người bạn mượn khẩu súng. Sau đó Sáu và
Chinh trở lại bến tàu. Billy Joe vẫn còn đó. Vừa thấy Sáu, Billy Joe
nhảy bổ đến tấn công và vật Sáu ngã xuống đất. Sáu rút súng trong quần
lảy cò. Một viên đạn bắn trúng vào ngực Billy Joe, Billy Joe chới với
kêu lên “No, man”, rồi rơi xuống nước, và một viên khác bắn trúng vào
người khi Billy Joe ở dưới nước. Billy Joe chết liền tại chỗ.
Sau
khi Billy Joe bị giết, mâu thuẫn giữa người Việt và người da trắng gia
tăng. Trong khoảng thời gian ngắn sau đó, 4 tàu đánh tôm của người Việt
bị đốt cháy. Một căn nhà của người Việt bị đánh bom.
Daniel
Aplin, em trai của Billy Joe, tuyên bố “Seadrift đang biến thành nồi
thuốc súng.” Thành phố Seadrift phải ban hành lệnh giới nghiêm từ 9:00
giờ tối. Vì cảnh sát không giải quyết những khiếu nại của người Việt nên
người Việt cho rằng khi mâu thuẫn với người da trắng bộc phát, người
Việt sẽ bị tàn sát. Hàng trăm người Việt sinh sống tại Seadrift bỏ chạy
qua Houston hay Louisiana. Thiếu nhân viên làm việc, hãng đóng cua hộp ở
Seadrift phải đóng cửa.
Tuần
sau đó, 3 người Mỹ trắng bị bắt ở một motel thuộc thành phố Seadrift vì
mang thuốc nổ dùng để đánh bom nhà người Việt. Người mật báo cho cảnh
sát để bắt khủng bố là B.T. Aplin, em của Billy Joe. Sự thể em trai
Billy Joe làm việc với cảnh sát để bảo vệ người Việt làm cho tình hình
lắng dịu và người Việt dần dần trở lại Seadrift.
Tuy
nhiên người Việt vẫn tiếp tục bị kỳ thị. Các bến tàu ở Seadrift không
cho người Việt đậu bến. Các nhà buôn sỉ không mua tôm của người Việt.
Những nhà buôn sỉ mà mua tôm của người Việt bị những người da trắng khác
tẩy chay.
Chính
quyền liên bang và giáo hội Công Giáo phải nhảy vào can thiệp. Trước
đấy, tại Louisiana người Việt đánh tôm cũng bị kỳ thị. Nhờ công đức của
Tổng giám mục Philip Harman, hàng ngàn người Việt được yên ổn làm ăn.
Đức Tổng giám mục phạt vạ tuyệt thông một người đầu sỏ kỳ thị tại
Louisiana không cho người Việt đậu bến. Tinh thần trợ giúp của Đức Tổng
giám mục Harman làm cho người da trắng phải chấp nhận người Việt. Và hoà
bình đã vãn hồi để người Việt được định cư và làm ăn.
Khi
đại diện bộ tư pháp Hoa Kỳ đến Seadrift thì biết là mâu thuẫn giữa
người Việt và người da trắng là do thiếu người phiên dịch để tạo sự hiểu
biết nhau. Giáo hội Công Giáo liền cung cấp một người thông dịch viên.
Tòa giám mục sau đó cử một linh mục và một phụ tá đến Seadrift để hòa
giải giữa người Việt và người da trắng. Tình hình tưởng như đã lắng dịu.
Nhưng không…
Ngày
2 tháng 11 năm 1979, Nguyễn Văn Sáu được toà án tha bổng về tội giết
người vì toà cho rằng hành vi giết người của ông là sự tự vệ chính đáng.
Nguyễn Văn Chinh, em ông Sáu, cũng được tha bổng về tội tòng phạm. Cả
hai sau đó rời khỏi Seadrift.
Sáu
và Chinh đã ra đi. Nhưng kết thúc phiên toà xử Nguyễn Văn Sáu gây nên
làn sóng bất mãn nơi người da trắng. Cuối tháng 11 năm 1979, tổ chức kỳ
thị nổi tiếng của Mỹ là KKK nhảy vào vòng chiến và bắt đầu một cuộc
chiến kỳ thị chủng tộc đầu tiên giữa người Việt tỵ nạn và tổ chức KKK.
Đối Phó với KKK
1.
KKK là viết tắt chữ Ku Klux Klan, là một tổ chức kỳ thị chủng tộc cực
hữu bí mật của người Mỹ gốc da trắng được thành lập trong thời Chiến
Tranh Nam Bắc (1860-1865).
Cách
tổ chức của KKK là một hội kín như Thiên Địa Hội trong tiểu thuyết Kim
Dung. Người đứng đầu là một Hội Chủ (Grand Dragon – Đại Long) và họ có
những thuộc hạ tay chân đặc trách từng vùng, từng miền tương tự như
những hương chủ hay đàn chủ của Thiên Địa Hội.
2.
Ngày 2 tháng 11 năm 1979, Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Chính được toà
tha bổng vì lý do giết người để tự vệ chính đáng. Sau đó cả Sáu và Chính
đều dọn ra khỏi Seadrift.
Cuối
tháng 11 năm 1979, tổ chức KKK nạp đơn với thành phố xin phép cho 600
người biểu tình chống người Việt tỵ nạn tại thành phố nhỏ bé nầy. Con số
600 hội viên KKK dự định tham gia biểu tình bằng 1/2 dân số của thành
phố Seadrift. Hội đồng thành phố họp và ý kiến phản đối KKK được thành
phố hoan nghinh. Kết quả là thành phố đã bác đơn xin biểu tình của KKK.
Sau
đó, cha của Billy Joe Aplin, người bị Nguyễn Văn Chính bắn chết, tuyên
bố là ông ta không mời KKK đến Seadrift. Tuy nhiên ông nói… “Tôi sẽ rất
hãnh diện nếu họ vì chúng tôi mà đến để chận đứng làn sóng người Á Châu
đến thành phố nầy.”
Những
người da màu tại Seadrift, gồm người Việt và người Mễ, nghe sự xuất
hiện của KKK bắt đầu cảm thấy tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và
bắt đầu di cư ra khỏi Seadrift.
Sau
khi bị từ chối cuộc biểu tình tại Seadrift, KKK bắt đầu kế hoạch xâm
nhập vùng biển Galveston. Sau 18 tháng KKK đã thiết lập được đường dây
hoạt động tại đây. Tháng 2 năm 1981, nhân ngày lễ Valentine, KKK đã tổ
chức buổi meeting tại thành phố Santa Fe, là một thành phố toàn người da
trắng ở vùng Galveston với hơn 150 hội viên gồm đàn ông, đàn bà và trẻ
em mặc đồng phục KKK với áo choàng trắng đội mũ vải có chóp. Thủ lĩnh
KKK tại Texas, ông Louis Beam tuyên bố: “Thời điểm đã đến để chúng ta
giành lại đất nước nầy cho người da trắng”. Ông nói tiếp: “Nếu chúng ta
muốn, chúng ta sẽ giành lại đất nước nầy bằng phương cách các tổ phụ
chúng ta đã làm: đó là máu máu và máu”.
Beam
tuyên bố là sẽ cho chính phủ Hoa Kỳ 90 ngày để cưỡng chế người Việt
không được đánh tôm ở vùng Vịnh Galveston. Nếu không KKK và những người
đánh tôm da trắng sẽ tự thi hành việc cưỡng chế nầy. Beam nói tiếp là sẽ
cho thành lập lực lượng dân quân được huấn luyện chiến đấu tại trại
huấn luyện dân quân của KKK. Sau đó, Beam tự tay đốt một tàu đánh cá
điển hình mà ông đặt tên là “USS Vietcong” và nói “đây là cách đốt tàu
đánh cá đúng nhất”.
Những
tuần lễ tiếp theo KKK bắt đầu rải truyền đơn kêu gọi chống người Việt
đánh tôm ở vùng vịnh Galveston và bắt đầu giai đoạn khủng bố. Hiện tượng
đốt thánh giá như là dấu hiệu khai chiến của KKK tại nhà người Việt
trong khu vực xuất hiện khắp nơi. Hai tàu đánh cá của người Việt bị đốt
tại thành phố Seabrook. Ngày 15 tháng 3 lực lượng dân quân KKK diễn hành
trên tàu đánh cá với hình nộm người Việt bị treo cổ để cho mọi người
được thấy.
“They Cannot Mess With Vietnamese…”
Khẩu
hiệu của tiểu bang Texas là “Don’t Mess with Texas” như một lời khuyến
cáo khách du lịch đừng lộn xộn với tiểu bang Texas vì hậu quả không
lường được. Qua kinh nghiệm của người Việt đấu tranh chống KKK tại vùng
Vịnh Galveston thì người Mỹ cũng có câu nói tương tự để nhắn với tổ chức
KKK… Đừng lộn xộn với người Việt Nam.
Trong
thời gian KKK bắt đầu gây sự và gây chiến thì cộng đồng người Việt cũng
không ngồi yên. Khi một người đàn bà làm việc cho nhà hàng Mỹ nghe hội
viên KKK bàn kế hoạch đánh bom tàu đánh cá của người Việt thì bà đã báo
cho chồng, và chồng báo cho cộng đồng người Việt. Họ bắt đầu tổ chức vũ
trang chống lại sự uy hiếp của KKK và cộng đồng đánh tôm người da trắng.
Khi KKK bao vây một trailer park của người Việt thì người Việt đã chống
trả quyết liệt..
Một
thành viên của KKK từng tham chiến ở Việt Nam nói với lãnh đạo KKK rằng
“Đừng lộn xộn với người Việt vì họ sẽ bắn và giết quý vị”. Và do đó,
KKK bắt đầu rút lui.
Theo
một giáo sư tại Texas nghiên cứu tình hình lúc bấy giờ, một người đánh
tôm da trắng tham gia vụ đốt tàu của người Việt đã bị người Việt đó đến
nhà đòi quyết tử với ông ta. Người đánh tôm da trắng đó cuối cùng phải
dọn đi nơi khác vì sợ hãi.
Ông
Khang Bùi, một cư dân tại vùng vịnh Galveston, nói với phóng viên báo
chí rằng KKK đã không hiểu được người Việt là những người đã sống trong
chiến tranh, họ biết dùng súng đạn để đối phó và bắn trả lại KKK. Ông ta
nói tiếp… sau khi KKK nhận thức được việc dùng bạo lực để khủng bố tinh
thần người Việt là vô ích, họ đã âm thầm ra đi và không còn người da
trắng nào lộn xộn với người Việt.
Cuộc Chiến Pháp Lý.
Tháng
4 năm 1981 Hội Ngư Phủ Người Việt cùng với Southern Poverty Law Center
tại Montgomery Alabama nạp đơn kiện KKK vì cạnh tranh thương mãi không
công bằng. Tháng 5 năm 1981 bà Gabrielle Kirk McDonald, vị quan tòa liên
bang đầu tiên của người da đen quyết định thuận lợi cho người Việt Nam
và ra lệnh cấm chỉ hoạt động của KKK tại vùng vịnh; và đóng cửa trung
tâm huấn luyện dân quân và các tổ chức võ trang của họ.
Được
đánh tôm với sự bảo vệ của chính quyền liên bang, người Việt dần dần ổn
định và thành công. Từ những căn nhà trong khu trailer chật hẹp tối
tăm, ngày nay người Việt dọn vào những biệt thự nguy nga đồ sộ. Người
Việt làm chủ hầu hết các bến tàu tại Galveston; và tại Port Arthur,
Texas ngày nay 95% ngư dân đánh tôm là người Việt.
Kinh nghiệm cuộc chiến chống kỳ thị tại vùng vịnh Galveston, Texas đã được làm thành phim Alamo Bay.
Ls Nguyễn Xuân Phước.
----------
0 comments:
Post a Comment