Tuesday, October 21, 2014

HỒNG KÔNG UPDATE: MÁU, NƯỚC MẮT CỦA TUỔI TRẺ VÀ KHUÔN MẶT HUNG ÁC CỦA BẮC KINH

Facebook Lê Quốc Tuấn


Chính quyền Hồng Kông đang rõ ràng muốn đàn áp cuộc đấu tranh của giới trẻ Hồng Kông bằng thô bạo.

Ngày chủ nhật hôm nay, 28 ngàn (28.000) cảnh sát vào trận với đầy đủ phương tiện chống bạo động, kể cả quân khuyển và băng đảng xã hội đen xô sát với hàng nghìn sinh viên tay không đang cố gắng bám lấy đường phố để đòi hỏi dân chủ.
Hàng nghìn cảnh sát trang bị tận răng đối đầu với rừng ô dù của sinh viên (được dùng để chống trả với hơi cay). Các sinh viên kêu thét:"Cảnh sát ma giáo, Cảnh sát hắc ám". Nhiều biểu ngữ cảnh cáo "Cảnh sát HK, đùng bán rẻ linh hồn của các bạn"
Sonny Lo, một giáo sư tại Viện Giao dục HK cho biết: "Trừ khi có một bước đột phá nào đó trong cuộc thương thuyết vào thứ ba này để giải quyết, bằng không, tôi lo sợ rằng cuộc đối đầu sẽ trở nên bạo động và khốc liệt hơn. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn rất khó khăn. Tôi hy vọng chính phủ tìm ra được cách dung hòa, bởi vì mọi thứ đang trở nên hết sức khó khăn"
Đứng giữa những sinh viên, anh Lap Cheung, 40 tuổi cho biết rằng anh đã từ bỏ công việc là một chuyên viên IT ở Mỹ để về HK tham dự cùng các bạn trẻ ngay sau khi nghe người lãnh đạo sinh viên Joshua Wong bị bắt hai tuần trước, anh nói: "Tôi sẽ ở đây cho đến khi nào CY Leung từ chức" anh cũng cho biết mình không tin vào các cuộc thương thuyết sẽ diễn ra vào thứ ba này.
Trong khi đó, Joshua Wong vẫn bám đường phố cùng các đồng đội sinh viên học sinh của mình. Xuất hiện cùng các lãnh đạo khác là Benny Tai, Alex Chow anh cho biết mình đã không hề có bữa ăn nào với gia đình trong suốt tháng qua. Trước đám động các bạn trẻ Wong nói: "Chúng ta đã đi được nửa chặng đường vì vậy, chúng ta nên tiếp tục, ngay cả khi mệt mỏi. Có thể xem đây như là một thách thức về thể xác và tinh thần, nhưng chúng ta có thể vượt qua".
Nhà lập pháp Alan Leong tuyên bố "Người biểu tình không phải là những kẻ bạo loạn (riots) họ không hề có vũ khí".
Trước việc cảnh sát cho rằng họ chỉ dùng dùi cui để tự vệ, Wong nói rằng làm sao cảnh sát lại có thể xem những chiếc ô dù là vũ khí?
Về cuộc nói thương thuyết sẽ được tổ chức với chính quyền, Wong cho biết, anh không tin vào đàm phán nhưng cũng còn "tùy vào nhận xét của tất cả công dân HK khác."
Hình ảnh những chiếc ô dù tơi tả trong hơi cay, các sinh viên trẻ tuổi bị đánh ghè đầu cổ xuống đường, bắt đi hình ảnh sinh viên học sinh luôn giơ hai tay lên để biểu lộ việc mình thể hiện tinh thần ôn hòa không chống trả đang làm xúc động những người theo dõi trên toàn thế giới.
Lê Quốc Tuấn tổng hợp tin, hình ảnh từ Reuters, Twitters của các phóng viên đang có mặt tại HK



0 comments:

Powered By Blogger