Thursday, October 23, 2014

Nhân quyền: Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam trong 5 ngày

Mai Vân_RFI media
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách nhân quyền Tom Malinowski – AFP /M. Turkia
Washington vừa cử nhân vật phụ trách nhân quyền tại Bộ Ngoại giao đến thăm Việt Nam trong năm ngày, kể từ hôm nay, 22/10/2014. Mục tiêu là nhằm thúc đẩy Hà Nội cải thiện thêm vấn đề nhân quyền, một trong những ưu tiên mà Mỹ đặt ra khi quyết định giảm nhẹ cấm vận vũ khí cho Việt Nam.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động sẽ công du Việt Nam từ ngày 22/10 đến 26/10. Ông sẽ tiếp xúc với cả các cấp chính quyền lẫn đại diện của xã hội dân sự tại Việt Nam.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ : Ông Malinowski sẽ đề cập đến tầm quan trọng của việc Việt Nam chứng minh các tiến bộ về mặt nhân quyền để thúc đẩy thêm quan hề song phương Mỹ Việt, “bao gồm cả trợ giúp về mặt an ninh lẫn hợp tác kinh tế”.
Tiếp nối tiến trình đối thoại đang diễn ra trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Viêt đã được hai nước thiết lập, Trợ lý Ngoại trưởng Malinowski sẽ khuyến khích Việt Nam phê chuẩn Công ước chống Tra tấn và Công ước về Quyền của những người bị khuyết tật càng sớm càng tốt.
Washington cũng yêu cầu Việt Nam thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình về mặt nhân quyền theo đúng các chuẩn mực quốc tế, trong đó có các quy định được ghi trong Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị.
Giới phân tích đặc biệt ghi nhận sự kiện người đặc trách nhân quyền tại Bộ Ngoại giao Mỹ thăm Việt Nam trong năm ngày, một khoảng thời gian tương đối dài, chứng tỏ mối quan tâm của Washington đối với hồ sơ này, nhất là sau khi Washington đã nêu bật các “bước tiến” của Hà Nội trong lãnh vực này để đáp ứng yêu cầu của Việt Nam trong địa hạt cấm vận vũ khí.
Về phía Việt Nam, sự kiện chính quyền trả tự do cho ông Điếu Cày vào hôm qua, được cho là không xa lạ gì với quyết định giảm nhẹ cấm vận vũ khí của Mỹ, cũng như với chuyến công du Việt Nam của ông Tom Malinowski khởi sự vào hôm nay.
Sau Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách nhân quyền sẽ đến Seoul, Hàn Quốc hai ngày 27-28/10. Tại đấy ông cũng gặp giới chức chính quyền và đại diện của xã hội dân sự.
Ngoài ra, ông Tom Malinowski cũng sẽ tiếp xúc với những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên, cũng như những nhà hoạt động trong lãnh vực dân chủ, nhân quyền, nhằm tiếp tục các nỗ lực của quốc tế để cải thiện tình trạng nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

0 comments:

Powered By Blogger