Monday, August 11, 2014

Việt Nam cải thiện nhân quyền để được hợp tác quân sự và thương mại với Mỹ?


14081000
VRNs  – Sài Gòn – Thượng Nghị Sĩ (TNS) John McCain (Cộng Hoà, Arizona) và TNS Sheldon Whitehouse (Dân Chủ, Rhode Island) tới Việt Nam từ ngày 07 đến ngày 10 tháng 8 năm 2014. Chuyến viếng thăm này liền ngay sau ông Phạm Quang Nghị, bí thư thành ủy Hà Nội, thay mặc đảng CSVN đi thăm Hoa Kỳ, khiến nhiều người ngạc nhiên.
Lý giải cho thời điểm hai vị TNS của lưỡng đảng có mặt tại Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, trên trang Mạch Sống cho rằng: “Các thượng nghị sĩ chỉ có mấy tuần để công du vì Quốc Hội vừa bãi khoá và sẽ trở lại làm việc tuần thứ 2 của tháng 9. Chờ đến kỳ bãi khoá kế, vào cuối tháng 9, thì e quá trễ vì từ đó đến đầu tháng 11 là cao điểm của mùa tranh cử – các dân biểu và thượng nghị sĩ không còn tâm trí đâu để quan tâm đến những gì khác”.
Điều nhà nước Việt Nam muốn hai vị TNS can thiệp với lập pháp và hành pháp Hoa Kỳ là giải tỏa cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và chấp thuận cho Việt Nam tham gia Hiệp ước đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Phát biểu tại Hà Nội, cả hai vị TNS đều cho rằng đã đến lúc xem xét lại lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng không phải là tháo cởi hết ngay trong lúc này. Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận này theo hai ông không liên quan gì đến việc cộng sản Hoa Lục hạt đặt giàn khoan trên Biển Đông. Trong khi đó thì không một thông tin nào về TPP được nhắc đến.
Giới quan sát tình hình chính trị Việt Nam cho biết “phe đảng” đang thắng trong thời gian vừa qua. Họ đã thuyết phục được Hoa Lục rút giàn khoan, đã cử người của mình là Ông bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thay Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đi Mỹ gặp Bộ ngoại giao Hoa Kỳ. “Phe đảng” lại triển khai thanh tra ông Lê Hòang Quân trong vòng 70 ngày cách đột xuất.
Nhà báo Phạm Thành, từ Hà Nội cho biết: “Người Mỹ dường như bắt đầu cảm nhận rằng, bắt tay với đối thủ [phe đảng] của Thủ tướng thì những yêu cầu cụ thể của Mỹ, đặc biệt là vấn đề nhân quyền được dễ dàng và nhanh chóng được đáp ứng hơn là quan hệ với Thủ tướng. Năm tù nhân lương tâm được thả (Vi Đức Hồi, Đinh Đăng Định, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Thị Minh Hạnh…) là một ví dụ về sự đáp ứng mau lẹ sau chuyến sang Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang”.
Một thông tin mới được gởi đến gia đình blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải hôm 08.08 vừa qua là Giấy Mời đóng án phí cho hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm của blogger này đã diễn ra tại Sài Gòn vào tháng 09 và tháng 12 năm 2012. Đặc biệt nội dung văn bản này nói rõ việc đóng án phí để “đủ điều kiện xem xét giảm án đặc xá” cho ông Nguyễn Văn Hải.
Thông tin này đến trước đợt đặc xá hàng năm vào ngày 02.09 ba tuần, nên nhiều người cho rằng việc blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn hải được trả tự do sẽ xảy ra trong dịp này.
Báo chí nhà nước dẫn nguồn từ Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết: “Hai ông McCain và Whitehouse sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam nhằm trao đổi các vấn đề an ninh, thương mại và nhân quyền”.
Một nguồn tin độc lập cho biết, yêu cầu công nhận hoạt động của công đoàn ngoài hệ thống đảng cầm quyền là điều kiện bắt buộc, cùng với một chút cải thiện nhân quyền để có thể đưa Việt Nam vào danh sách các nước đồng sáng lập TPP.
Việt Nam cải thiện nhân quyền để được hợp tác quân sự và thương mại với Mỹ là mơ ước của đại đa số người dân Việt Nam quốc nội, nhưng liệu đó có là sự thật?
PV. VRNs

0 comments:

Powered By Blogger