Saturday, August 16, 2014

Lá thư từ Đức Quốc, Đại Hội 35 Năm CAP ANAMUR tại cảng Hamburg ngày 09.08.2014


Chúng tôi có lần đã đề cập đến lý do tại sao có buổi Lễ Kỷ Niệm 35 Năm ngày CAP ANAMUR ra khơi cứu người Việt vượt biển tìm Tự Do được tổ chức tại Hamburg/Bắc Đức vào ngày 09.08.2014.
Quý vị độc giả có thể đọc lại bài của TS. Neudeck viết cho tôi và đã được tôi phóng dịch, phổ biến theo Link dưới đây:
http://vietbao.com/a220647/tai-sao-chung-ta-muon-gap-lai-nhau-o-hamburg-va-roi-cung-vao-ngay-09-thang-8-nam-2014
http://www.baocalitoday.com/vn/blogs/dan-viet-au-chau/tai-sao-chung-ta-muon-gap-lai-nhau-o-hamburg-va-roi-cung-vao-ngay-09-thang-8-nam-2014-14-gio-tai-cau-tau-landungsbruecken-freien-va-hansestadt-hamburg.html
rsz_daihoi35j_cap_anamur_in_hh982014_ch-1
Và đúng như Ban tổ chức, gồm Ủy Ban Cap Anamur & Gruenhelme e. V. và Hội NVTNcs Hamburg e.V. đã thông báo, hôm thứ Bảy, ngày 09.08.2014 Cộng đồng người Việt tỵ nạn, đặc biệt các thuyền nhân được Cap Namaur cứu mạng từ khắp nơi trên toàn nước Đức nói chung cũng như nhiều thuyền nhân sau đó vì sinh kế đã đi định cư ở những quốc gia trên thế giới đã trở về Đức quốc mừng ngày kỷ niệm đúng 35 năm để nói lên lời tri ân đến vị ân nhân ông bà Neudeck, cám ơn Dân tộc Đức nói chung. Cap Anamur đã cứu vớt 11.300 thuyền nhân Việt Nam vì không thể sống nổi dưới chế độ cộng sản độc tài cai trị nên đã phải rời bỏ quê cha đất tổ, vượt biển Đông ra đi tìm Tự Do .
Hơn ngàn người đến từ khắp muôn phương đã tụ tập tại cảng Hamburg để cùng nhau tri ân Ủy Ban Cap Anamur, cám ơn vị đại ân nhân Ts. Neudeck là sáng lập viên con tàu Cap Anmaur cũng như cám ơn nhân dân và chính quyền Đức đã rộng lòng nhân ái giúp đỡ và thâu nhận người Việt tỵ nạn đến Đức định cư, sau khi được Cap Anamur cứu mạng trên đường vượt biển tìm Tự Do.
rsz_daihoi35j_cap_anamur_in_hh982014_ch-2
Chúng tôi nhận thấy ngoài ông bà Neudeck còn có sự hiện diện của các vị quan khách quan trọng thuộc chính giới Đức và các vị lãnh đạo tinh thần Đức như:
- Đức Tổng giám mục Hamburg
- Ông Bs. Philip Roesler nguyên phó thủ tướng Đức và là cựu chủ tịch đảng FPD.
- Ông Franz Muentefering (SPD), cựu Bộ trưởng Giao Thông Liên Bang, cựu Bộ trưởng Lao Động và Xã hội Liên Bang và nguyên Phó thủ tướng Đức.
- Ông Franz Alt, ký giả
- Dr. Hans-G. Tafel, Bác sĩ cấp cứu trên con tàu Cap Anamur
- Đại diện chính quyền thành phố Hamburg v. v…
Phía cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản chúng tôi thấy có:
- Bs. Mỹ Lâm chủ tịch Liên Hội NVTNcs tại CHLB Đức và hai thành viên Ban chấp   hành là ông Trịnh Đổ Tôn Vinh và ông Nguyễn văn Rị.
- Phái đoàn Liên Hội Người Việt Canada
- nhạc sĩ MC Nam Lộc Đại diện Asia
- Đại diện SBTN Hoa Thịnh Đốn.
- Cũng có vài hội đoàn ở Đức mà BTC không nêu danh nên cũng không thể biết được.
Đúng như chương trình, buổi Lễ kỷ niệm khai mạc lúc 14h00.
Nghi thức chào quốc kỳ và hát quốc ca Đức + Việt được tổ chức long trọng. Sau Lễ chào cờ Đức là Lễ chào cờ Việt Nam. Bài Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa đã vang lên thật trang nghiêm nơi bến cảng Hamburg này, địa điểm xuất phát của con tàu Nhân Ái Cap Anamur với sự đồng ca của người Việt tỵ nạn tham dự dưới lá cờ Vàng ba sọc đỏ (cờ VNCH) treo bên cạnh cờ Đức đang ngạo nghễ bay phất phới tại cảng Hamburg trong buổi Đại hội.

rsz_daihoi35j_cap_anamur_in_hh982014_ch-3
Ông nguyễn Hữu Huấn (UB Cap Anamur) thay mặt Ban Tổ Chức chào mừng quý vị quan khách, đồng hương bằng hai ngôn ngữ là tiếng Đức và tiếng Anh.
Lần lượt những chức sắc lên khán đài phát biểu:
- Ông Franz Muetefering (SPD), nguyên phó thủ tướng Đức
- Đức Tổng Giám Mục Hamburg, Ts Hans-J. Jaschke
- Cựu phó thủ tướng Đức / cựu chủ tịch đảng FDP:  Bs Phillip Roesler
- Franz Alt : nhà văn, Ký giả, TV Redaktion Baden-Baden
- Dr. med.  Hans-G. Tafel, Bác sĩ cấp cứu trên con tàu Cap Anamur
- John Nguyễn, thế hệ thứ hai của thuyền nhân Cap Anamur.

Đa số các vị diễn giả kể trên, từ Đức Tổng Giám Mục, Ts Neudeck cho tới các chính trị gia Đức Muentefering, Roesler hay ký giả F. Alt … đều rất khen ngợi sự hội nhập tốt đẹp và sự thông minh của những con cái người Việt thuyền nhân trong những trường học với những thành quả tốt. Rất nhiều con cái của thuyền nhân thành đạt trên con đường học vấn và siêng năng làm việc đóng góp vào xã hội Đức hiện nay đã trở thành bác sĩ kỹ sư tiễn sĩ giáo sư, giáo viên v.v…
Đặc biệt, trong bài phát biểu và chia sẻ TS Neudeck có nói một câu rất rõ ràng : “Tôi là người Việt Nam !” (Ich bin ein Vietnamese). Tham dự viên hiện diện tại công trường reo hò vỗ tay tán thưởng. Riêng ông Bs cấp cứu thì nói ra ước vọng là làm sao học giỏi tiếng Việt để có thể cùng hát nhạc Việt Nam …
Ts Neudeck cũng đã tóm tắt, nhắc lại nguyên nhân thúc đẩy ông thành lập Ủy ban và sự ra đời của tàu Cap Anamur. Ôn lại đoạn đường chông gai 35 năm về trước với những hình ảnh hãi hùng xảy ra đối với thuyền nhân Việt vưoợt biển đi tim Tự do, cuối cùng ông quyết định liều để thuê con tàu Cap Anamur ra khơi cứu người Việt nam tỵ nan trên biến Đông, mặc dù chưa biết khi cứu được họ rồi sẽ ra sao một khi mà chính phủ Đức vào thời điểm này chưa có chương trình nhận những “Boat people Việt Nam”. Ông cũng nhắc đến một người luôn bênh vực và giúp đỡ người Việt tỵ nạn chúng ta cũng có mặt hôm nay đó là ký giả truyền hình Franz Alt và đặc biệt Ts Neudeck không quên nhắc đến Ts Ernst Albrecht (CDU), thống đốc tiểu bang Niedersachsen là chính trị gia Đức đầu tiên mở vòng tay nhân đạo thu nhận thuyền nhân Việt Nam .
Đây là những vị ân nhân của chúng ta vì lúc bây giờ nếu không có những bài báo và chương trình do ông Franz Alt điều khiển đưa lên truyền hình kêu gọi người dân Đức, và từ đó được dân chúng Đức chú ý. Cuối cùng nhân dân Đức biết đến và họ giúp đỡ tài chánh để con tàu có phương tiện, có tiền mua thực phẩm thuốc men để đi cứu thuyền nhân Việt tại biển Đông.
Xen kẽ là phần trình diễn với màn vũ “Uống Nước Nhớ Nguồn” do Ban Văn Vũ Điểm Sáng đến từ Darmstadt trình diễn. Ngoài ra có những màn trình diễn văn nghệ với sự đóng góp của hai chị em thiếu nữ xinh đẹp đến từ thành phố Moenchengladbach/Niederrhein là Thụy Vi và Thụy Khanh với nhạc phẩm “I Say Go” cũng như hai bài hát do Hội NVTNCs Hamburg trình bày mà rất tiếc tôi chỉ có thể nhớ được tên bài hát đầy ý nghĩa mang tên “Cap Anamur”! Bài hát Cap Anamur đã vang lên trên cảng Hamburg ngày 09.08.2014, lời ca và nội dung bài hát thật cảm động phản ảnh rõ nét tình bác ái yêu thương, và cái tên Cap Anamur chắc chắn sẽ không bao giờ phai mờ trong trái tim của những người tỵ nạn cộng sản Việt Nam, nhất là đối với những thuyền nhân đã được con Tàu Nhân Đạo ” Cap Anamur ” cứu mạng trên biển Đông cách đây 35 năm về trước.
Buổi Lễ Kỷ Niệm diễn ra thật tốt đẹp vui vẻ với bài phát biểu cuối cùng của một chàng trai Việt 26 tuổi, John Nguyễ,  sinh ra và lớn lên ở Đức, là chính trị gia của đảng FDP ở Hamburg, như thân mẫu của anh ta nói nhỏ cho tôi biết hiện đang làm đến chức Regierungsoberinspekteur (tạm dịch: Thanh tra tối cao của chính quyền tiểu bang Hamburg).
John Nguyễn với giọng nói mạch lạc, rõ ràng bằng tiếng Đức đã bày tỏ tâm sự của mình cùng tuổi trẻ đồng trang lưá: “chúng ta cần giữ gìn cả hai nền văn hóa Việt và Đức!. Tôi mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều người Việt Nam tuổi trẻ đi theo ngành chính trị để sau này có cơ hội giúp cho đất nước Việt Nam. Anh ta cũng đề cập đến thể thao sau khi Đức đoạt chức Vô địch túc cầu thế giới. John Nguyễn đưa ra câu hỏi: Trong giới trẻ việt Nam với những tên như Uwe, Lars, Christian …thì khi nào HLV Loew sẽ tuyển lựa được một cầu thủ quốc gia Đức, gốc Việt ?!.
Trước khi kết thúc buổi Đại hội, anh hội trưởng HNVTNcs Hamburg, đồng ban tổ chức với Ủy Ban Cap Anamur, Lê Ngọc Tùng đã lên sân khấu mời và kêu gọi đồng hương đến tham dự một chương trình văn nghệ ca nhạc vào buổi chiểu, đánh dấu sự tri ân cũng như là dịp hội ngộ giữa những thuyền nhân may mắn được tàu Cap Anamur cứu mạng, đặc biệt  với vị ân nhân của mình: vợ chồng ông bà Ts Neudeck .
Buổi Lễ Kỷ Niệm tổ chức ở tượng đài tại cảng Hamburg thành công mỹ mãn và chấm dứt vào lúc 16 giờ như ban tổ chức đã thông báo.
Và để kết thúc bài tóm lược của tôi, đã đến tham dự Đại Hội với tư cách là khách mới tôi kính mời quý vị độc giả theo dõi buổi Lễ Kỷ Niệm, 35 Năm Cap Anamur t chc ngày 09-08-2014 ti Cng Hamburg/ Đc Quc do Ủy Ban Cap Anamur e.V. & Hội NVTNcs Hamburg e.V. tổ chức tại cảng Hamburg qua Video do tôi thực hiện và đã đưa lên Youtube. Rất tiếc phim ảnh giới hạn, hơn nữa lại được ghi nhận với máy Digitalcamera nhỏ, loại bỏ túi nên mong quý độc giả hoan hỷ cho mọi sơ sót, nếu có !.
Mời quý vị thưởng lãm theo đường Link (Video dài 42min và xin tùy nghi phổ biến): http://youtu.be/e3FPw6rkzR0 https://www.youtube.com/watch? v=e3FPw6rkzR0&feature=youtu.be
© Tham dự viên Lê-Ngọc-Châu tóm lược (Nam Đức, ngày 14.08.2014)

0 comments:

Powered By Blogger