Wednesday, August 6, 2014

Hỗ trợ tài chánh, tinh thần và việc đấu tranh cho người tù tránh việc phân biệt đối xử

Phát biểu của Dân oan Lê Thị Kim Thu trong buổi sinh hoạt hàng tháng của các hội đoàn XHDS

Hỗ trợ tài chánh rất cần thiết vì hầu hết các TNLT và gia đình đều nghèo khổ, người ở ngoài vất vả mà người ở trong lại thiếu thốn, trong khi đó phải chịu hai bảng giá tiền mua hàng cắt cổ nhiều gấp ba bốn lần ngoài đời. Bảng giá đỏ là dành cho các tiền đóng bằng sức lao động cũng như tiền bạc cho trại tù. Bảng giá đen dành cho các cán bộ cũng như các dịch vụ đen.

Hỗ trợ tinh thần là phải có sự quan tâm của xã hội dân sự. Phải có danh sách, phải hiểu thông tin tình trạng người tù, và chia cắt các thành viên của nhóm đi cùng thân nhân thăm nuôi, dù nhiều khi không được gặp mặt cũng phải đi để cho người tù biết rằng mình không bị bỏ quên. Điều này rất quan trọng như lời Đỗ Thị Minh Hạnh phát biểu là đã bật khóc khi biết được có người ngoài, ngoài gia đình đi thăm nuôi. 

Về việc tranh đấu cho người tù được sớm thả ra cũng như dùng những luật lệ của mà nhà cầm quyền đã ký kết với quốc tế về việc không tra tấn tù nhân, không được dùng nhục hình, không phân biệt đối xử cũng như không nhốt tù chung với những người bị nhiễm HIV. Xin mở ngoặc ở đây, KT biết được trong đội của KT có hơn 40 người mà một nữa là mắc bịnh, kể cả bịnh lao. Bản thân KT phải nằm chung hai bên là hai bịnh nhân nhiễm HIV, nhưng nhờ sự đối xử đồng cảm của KT mà họ không hại vì sự ganh ghét cũng như sự xúi dục của cán bộ. 

Ngoài những điều trên cũng cần cho tù nhân biết được là phải tiếp tục tranh đấu trực diện dành quyền lợi mà luật pháp của nhà cầm quyền cũng như quốc tế dành cho tù nhân.

Có được những điều trên sẽ làm cho các nhóm gần gũi với người dân để họ an tâm tham gia phong trào, vì mọi người sẽ biết rằng khi họ ở tù sẽ được mọi người quan tâm và họ an tâm tiếp tục tranh đấu trong tù. Trong tù rất cần những người như vậy.

Hơn nữa khi làm được những điều này là cũng đã và đang giúp bản thân mình trong tương lai vì ai đi tranh đấu cũng là “chuẩn tù nhân” của chế độ cộng sản.


Hình ảnh sinh hoạt:








0 comments:

Powered By Blogger