Thursday, August 14, 2014

Blogger Điếu Cày sẽ được trả tự do?




Trang tin Truyền thông Chúa Cứu Thế là nơi đầu tiên phát ra thông tin về giấy mời đặc biệt đến mức hoàn toàn bất thường vào ngày 6.08 vừa qua, gia đình của anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bất ngờ nhận giấy mời của Chi cục thi hành án dân sự quận 3 - Saigon, yêu cầu gia đình thay mặt cho ông Hải đóng tiền án phí sơ thẩm và phúc thẩm hình sự để đủ điều kiện xem xét giảm án đặc xá.
Điều đầu tiên gây ngạc nhiên là án phí của một bản án hình sự tại sao lại do Chi Cục Thi Hành Án dân sự gởi thư mời, tương tự giấy đòi nợ để thu tiền. Điều thứ hai là tại sao việc nộp án phí lại là đủ điều kiện xem xét giảm án đặc xá. Sự việc này xẩy ra sau chuyến đi của Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo Heiner Bielefeldt. Lại trùng với thời điểm Thượng Nghị Sĩ Cộng hòa John McCain và Thuợng Nghị Sĩ Sheldon Whitehouse đến Hà Nội. Liêu đây có phải là tín hiệu cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đang bị thúc ép, buộc phải thả blogger Điếu Cày ra để được kết thúc hồ sơ TPP?
Điếu Cày cũng là người luôn nằm trong danh sách ưu tiên mà Chính phủ Hoa Kỳ thường trao cho phía Việt Nam để đòi hỏi trả tự do. Tại cuộc Kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền- UPR đối với Nhà nước Việt Nam ở Geneva, Thụy Sỹ vào tháng 2/2014, pháo đoàn Hoa Kỳ đã đặt thẳng yêu sách là Việt Nam phải phóng thích vô điều kiện các tù nhân lương tâm, trong đó có Điếu Cày. Nhiều người quả quyết rằng, tù nhân lương tâm Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải sẽ được trả tự do trong thời gian không lâu nữa, thậm chí có thể ngay trong tháng Tám này. (T. Lan)

0 comments:

Powered By Blogger