Friday, January 17, 2014

NGA-TÀU GÂY LẠI CHIẾN TRANH LẠNH

Putin.Xi
Năm Mới 2014 vừa qua được ba ngày mà lại nói tới chuyện hai nước độc tài là Tàu Cộng và Cựu Cộng Sản Nga đang áp dụng lại những chiến thuật của Chiến Tranh Lạnh trước năm 1990, thì nghe dường như là chướng tai; tuy nhiên, cả hai nước Nga-Tàu Cộng đều có những hành động kinh tế lẫn quân sự có hậu ý kết hợp nhịp nhàng với nhau đầy tính chất chiến thuật của Chiến Tranh Lạnh để chống lại các nước Mỹ và Đồng Minh.
Không ai có thể quên rằng hiện tại Tổng Thống Nga là Ông Putin đã từng làm Ông Trùm KGB Liên Sô và là một đảng viên cộng sản cao cấp trước khi Liên Sô tan rã. Thời thế đã thay đổi nên Ông Putin như một con rắn đã phải lột da, nhưng xương thịt vẫn còn là một con rắn cộng sản thâm độc khi ông ta vẫn duy trì tính cách cai trị theo kiểu cộng sản độc tài ở nước Nga.

Không ai có thể không biết rằng hiện tại Đảng Trưởng Tàu Cộng là Ông Tập Cận Bình là một tên Mao-ít Chính Thống đã phải thay đổi hình dạng để làm một người cải cách, nhưng cái cốt lõi của vấn đề Hoa Lục còn đó là Đảng Tàu Cộng đã cướp mất và vẫn không chịu trả lại tiếng nói trung thực của Nhân Dân Hoa Lục.

Không ai có thể không nghĩ rằng Chiến Tranh Lạnh giữa hai khối Tự Do dẫn đầu là nước Mỹ với khối Cộng Sản dẫn đầu là nước Liên Sô đã chấm dứt vào năm 1990 khi Liên Sô tan rã, nhưng những nước tàn dư cộng sản còn lại phải biến đổi ít nhiều về hình thái và cơ cấu để tiếp tục tồn tại. Thí dụ điển hình là “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của hai nước Tàu Cộng và Việt Cộng do hai con rắn cộng sản Tàu-Việt đã thay da đổi thịt ít nhiều mà thành hình.
Sau khi Liên Sô và Khối Đông Âu đã tan vỡ và trở thành những nước độc lập, thì hầu như mọi người Mỹ đều nghĩ rằng thế giới này không còn bị phân chia bởi những người tự do dân chủ và những người cộng sản độc tài thù nghịch với nhau nữa. Nước Mỹ và Đồng Minh không còn bị vướng mắc vào một cuộc chiến tranh huỷ diệt với Nga-Hoa. Hầu như mọi người Mỹ đều vui mừng hả hê khi nghĩ rằng cái Trại Súc Vật/Animal Farm ở Đông Phương của tác giả George Orwell đã được cải tạo căn bản từ nay về sau trở thành một trang trại sản xuất tốt đẹp rồi quan hệ làm ăn lương thiện với Tây Phương. Những thí dụ rõ ràng cụ thể là cái Trạm Thí Nghiệm Không Gian Hợp Tác Nga-Mỹ cho tới hôm nay vẫn còn hoạt động tốt đẹp đều đặn bình thường. Nước Mỹ đã cho phép hàng trăm ngàn di dân người Nga được định cư sinh sống tại Mỹ. Riêng về Hoa Lục, những nguồn tiền đô la khổng lồ của các nước Mỹ và Tây Âu, đặc biệt nhất là từ Nhật và Đài Loan, đã đầu tư vào Hoa Lục để biến đổi một Hoa Lục lạc hậu chậm tiến thành một đại công xưởng sản xuất hàng tiêu dùng cho thế giới. Nước Mỹ cũng đã cho phép hàng trăm ngàn di dân và du học sinh người Hoa Lục được vào nước Mỹ để làm việc và học tập. Với một tình hình quan hệ Nga-Hoa-Mỹ tốt đẹp như thế thì có ai dám ngu ngốc nghĩ rằng Chiến Tranh Lạnh vẫn còn đó giữa ba nước lớn này.

Rất khác với thời kỳ Chiến Tranh Lạnh là nước Mỹ đã không có một quan hệ kinh tế với Liên Sô, nhưng hiện nay nước Mỹ và Đồng Minh lại có rất nhiều quan hệ kinh tế với Nga và Hoa Lục, cho nên các tính chất của cuộc Chiến Tranh Lạnh Mới hiện tại rất phức tạp. Cho dù các nước Mỹ và Đồng Minh có vẻ như không đang chống lại một cuộc Chiến Tranh Lạnh Mới do Nga và Tàu Cộng đã luân phiên nhau khởi động, nhưng trên thực tế đang phải đối phó với những chiến thuật của Chiến Tranh Lạnh thời kỳ Liên Sô trong thời gian gần đây đã được cả hai nước Nga và Tàu Cộng áp dụng lại để chống các nước Mỹ và Đồng Minh.
Hầu như nhiều người Mỹ đều nhận định rằng cái thành trì của chủ nghĩa cộng sản là Liên Sô đã bị phá vỡ thì không còn chủ nghĩa cộng sản nữa. và họ không nghĩ rằng nước Mỹ đang dính líu vào một cuộc đấu tranh ý thức hệ nào với bất cứ nước nào khác. Tuy nhiên, tình hình thực tế không phải như vậy, bởi vì vẫn còn một số nước tàn dư của chủ nghĩa cộng sản đã biến thái để thích nghi với tình hình thực tế nên vẫn còn phát động những cuộc đấu tranh ý thức hệ chống lại nước Mỹ. Tình hình thực tế vẫn còn một mối đe doạ thực sự đối với những cơ cấu tổ chức của những nước đồng minh thân cận lâu dài của nước Mỹ ở cả Châu Á và Châu Âu. Hai nước Nga và Tàu Cộng đã khởi động những chiến thuật của Chiến Tranh Lạnh nhằm chống lại các nước Mỹ và Đồng Minh của Mỹ trong khu vực liên quan, bởi vì Nga và Tàu Cộng có nhận định rằng những nước này không ổn định nên dễ bị khống chế.
Những sự kiện cụ thể cho thấy hai nước Nga và Tàu Cộng đã khởi động Chiến Tranh Lạnh Mới trong thời gian gần đây như thế nào: Trong mùa Xuân năm 2013 vào lúc nửa đêm thứ Sáu Vui Vẻ/Good Friday thì nước Nga đã không công khai đe doạ khối Phòng Thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng một cách bất ngờ Không Quân Nga đã dàn dựng giả tạo một cuộc tấn công oanh tạc nước Thuỵ Điển với nhiều chiến đấu cơ Nga bay vào không phận chủ quyền và bay vụt ngang qua Đảo Gotland Island của Thuỵ Điển. Không Quân Thuỵ Điển đã không kịp thời phản ứng ngăn chặn, mặc dù sau lúc đó chiến đấu cơ Thuỵ Điển chỉ bay đuổi theo chiến đấu cơ Nga qua vùng biển Baltic. Nước Nga cũng không công khai đe doạ nước Phần Lan, nhưng lại tỏ vẻ sẵn sàng dùng vũ lực và đã tỏ ý định bố trí những giàn phóng tên lửa tầm xa ở khu vực biên giới phía tây của nước Nga, có lẽ những giàn phóng này đã lắp đặt xong vào vị trí nhắm đánh vào nước Đức và các nước trong khối NATO. Hơn nữa, nước Nga còn cố ý tẩy chay một số sản phẩm công kỷ nghệ của các nước trong khu vực Baltic.
Cũng có lẽ nước Nga đã không muốn tự mình gây ra một cuộc chiến tranh huỷ diệt, nhưng nước Nga đã khởi động những chiến thuật của Chiến Tranh Lạnh để gây bất ổn và làm mất niềm tin vào sự bảo hộ quân sự của nước Mỹ trong khối NATO. Nước Nga muốn các nước trong khu vực Baltic và Liên Âu cuối cùng phải chấp nhận các chính sách của nước Nga ở cả Châu Âu.
Cũng giống như nước Nga đã khởi động những chiến thuật của Chiến Tranh Lạnh ở Châu Âu, thì ở phía Tây Thái Bình Dương trong khu vực Biển Hoa Đông và Biển Hoa Nam cóTàu Cộng đã công khai tuyên bố một vùng Nhận Dạng Phòng Vệ Không Phận/ADIZ rất rộng lớn bao trùm cả Biển Hoa Đông với một thâm ý là sau đó đồng hoá nó làm vùng Không Phận Chủ Quyền của Tàu Cộng. Một vùng ADIZ quá rộng lớn như thế thì Tàu Cộng sẽ rất khó thực thi chấp pháp theo ý muốn của mình, nhưng cái thâm ý của Tàu Cộng là một chuyện khác và đó là muốn bày tỏ cho nước Mỹ và Đồng Minh của Mỹ trong khu vực liên quan là các lực lượng Hải Quân và Không Quân của Tàu Cộng bây giờ đã lớn mạnh để sẵn sàng tranh đua với các phi đội chiến đấu và các hạm đội của Mỹ.
Trong thời gian gần đây nhất Tàu Cộng đã có một hành động mang tính chất chiến tranh lạnh rõ ràng nguy hiểm là trong khu vực Biển Hoa Nam một chiếc tàu Hải Quân Tàu Cộng đã chạy cắt ngang và ngừng lại với khoảng cách 500 mét ở phía trước một chiếc tàu Hải Quân Mỹ đang chạy khiến cho chiếc tàu Mỹ này phải kịp thời lái tránh để không gây tai nạn trên biển. Hành động lái tàu cẩu thả không tôn trọng luật an toàn giao thông đường biển dễ gây tai nạn đụng tàu như vừa kể trên của Hải Quân Tàu Cộng không thể khiêu khích Hải Quân Mỹ để sau đó làm phát sinh ra một cuộc chiến tranh nóng, và với một trình độ nghiệp vụ hải hành chuyên môn cao của chiếc tàu Hải Quân Mỹ cũng có thể tránh không cho xảy ra tai nạn đụng tàu; tuy nhiên, qua sự kiện chặn đầu tàu Hải Quân Mỹ đang chạy trên vùng Biển Hoa Nam thì Hải Quân Tàu Cộng đã cố ý tạo ra một tiền lệ rất nguy hiểm đối với luật an toàn giao thông đường biển và Quyền Tự Do Giao Thông Hàng Hải trên các hải phận quốc tế, nhất là trong khu vực Biển Hoa Đông và Biển Hoa Nam mà Tàu Cộng đã có thâm ý muốn chiếm trọn các lãnh hải kể cả các hải phận quốc tế bất chấp luật lệ công ước quốc tế và sự phản đối quyết liệt của các nước láng giềng có cùng chung vùng biển với Tàu Cộng.
Hơn nữa Hải Quân Tàu Cộng sẽ có một thứ tâm lý ngông cuồng kiêu hãnh tự cao tự đắc bệnh hoạn kỳ quặc khi cho rằng chiếc tàu Hải Quân Mỹ khi bị chặn đường còn phải sợ hãi né tránh, như thế thì những tàu hải quân của các nước Đông Nam Á như Thái, Phi, Mã, Miên,Việt, Nam Dương, và các nước Đông Á như Nhật, Nam Hàn, Đài Loan sẽ không có một sức mạnh gì đáng kể. Và trong tương lai gần sẽ có những chiếc tàu Hải Quân Tàu Cộng ở trên vùng Biển Hoa Đông và Biển Hoa Nam đậu lại chặn đường bất cứ một chiếc tàu nào của bất kể một nước nào trong khu vực để…thu “tiền lệ phí hải lộ do Tàu Cộng quản lý”, bởi vì Đảng Tàu Cộng là một Đảng Cướp Á Châu và Hải Quân Tàu Cộng rõ ràng là Hải Tặc Biển Đông xem thường mọi người và chà đạp mọi luật lệ!
Tàu Cộng đã hành động tự áp đặt một vùng ADIZ quá rộng lớn bao trùm cả vùng Biển Hoa Đông, và có thể một ngày nào đó trong tương lai không xa Tàu Cộng lại công bố thêm một vùng ADIZ rất rộng lớn nữa để bao phủ cả vùng Biển Hoa Nam. Có lẽ những người cầm quyền Tàu Cộng cũng biết được là công việc thực thi chấp hành giá trị chủ quyền của những vùng trời và vùng biển quá rộng lớn như vậy thật sự rất khó khăn cho các giới chức không quân và hải quân thuộc cấp. Công việc thực thi chấp hành giá trị chủ quyền thật sự rất khó khăn cũng giống như tuyên bố chủ quyền ở vùng Bắc Cực hoặc vùng Nam Cực thì không thể thực hiện được và chỉ khiến cho mọi người cười chê cho một chuyện ngông cuồng không được ai ủng hộ. Tuy nhiên, các hành động của Tàu Cộng như vừa kể trên chỉ là làm theo chiến thuật của chiến tranh lạnh chống lại nước Mỹ khi Tàu Cộng có những nổ lực làm thay đổi  tình trạng hiện tại trong những khu vực có liên quan và dần dần loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ trong vùng Đông Á và Đông Nam Á để Tàu Cộng có thể thực sự khống chế các nước ở trong những khu vực này.
Ngoài những hành động quân sự có tính cách chiến tranh lạnh như vừa được phân tích ở những đoạn trên, cả hai nước Nga-Tàu Cộng cũng còn có những hành động kinh tế mang đầy tính chất chiến tranh lạnh chống lại các nước Mỹ và Đồng Minh. Một thí dụ cụ thể là vừa mới đây TT Putin đã ngăn chặn được tổng thống nước Ukrain bằng số tiền 15 tỉ đô la trợ giúp ngắn hạn ngân sách chính phủ Ukrain và để cho tổng thống Ukrain quyết định không ký kết hiệp ước tự do mậu dịch với cộng đồng Liên Âu, một hiệp ước tự do mậu dịch sẽ đem lại thịnh vượng lâu dài cho nước Ukrain.
Trong thế kỷ 20 khi có Chiến Tranh Lạnh giữa khối cộng sản độc tài đảng trị và khối tư bản tự do dân chủ thì các nước Mỹ và Đồng Minh đã không có một thứ quan hệ kinh tế loại nào đáng kể, nếu không nói là chẳng có gì cả. Nhưng hiện nay những tính chất tế nhị của Chiến Tranh Lạnh Mới trong thế kỷ 21có đủ tích cách phức tạp khi có yếu tố kinh tế trong những chiến thuật của chiến tranh lạnh.
Trong khi cả hai nước Nga và Tàu Cộng đã đang khởi động những chiến thuật của chiến tranh lạnh để chống lại các nước Mỹ và Đồng Minh, thì những người cầm quyền các cấp của hai nước Nga và Tàu Cộng này cũng phải đối phó với một hình thức tinh tế của Chiến Tranh Lạnh Mới mà từ bản chất của những chế độ độc tài không bao giờ ưa thích nó.  Đó là Tự Do Báo Chí, một chiến thuật của chiến tranh lạnh mà cả hai nước Nga và Tàu Cộng không bao giờ dám sử dụng.  Những người cầm quyền như TT Putin ở nước Nga và Đảng Trưởng Tàu Cộng Xi Jinping ở Hoa Lục vẫn còn nghĩ rằng ngành truyền thông Tây Phương, tư tưởng Tây Phương, chủ nghĩa tư bản Tây Phương đối nghịch với chủ nghĩa tư bản nhà nước của Cộng Sản biến thái, nói chung là nền tự do dân chủ đã đang được thực thi ở các nước Mỹ, Nhật, Nam Hàn, Liên Âu, và một số nước khác trên thế giới là một đe dọa thực sự cho họ, cho sự thống trị nền kinh tế trong nước do gia đình của họ độc quyền nắm giữ.  Những người cầm quyền ở cả hai nước Nga và Tàu Cộng đều muốn duy trì sự an toàn cho bản thân họ cũng như gia đình của họ để còn tiếp tục được hưởng những đặc quyền đặc lợi do một hệ thống chế độ độc tài toàn trị đem đến cho họ. Đối với họ thì công việc phát hiện ngăn chặn những phi cơ trinh sát của Không Quân Mỹ không quan trọng bằng công việc ngăn cản cấm nhập cảnh những ký giả Mỹ và Tây Âu có thể phanh phui đem ra ánh sáng công luận những việc làm tồi bại của những gia đình đang thống trị xã hội Hoa Lục và Nga.
Cả hai nước Nga và Tàu Cộng đã đang khởi động lại Chiến Tranh Lạnh với các hành động quân sự và kinh tế chống lại các nước Mỹ và Đồng Minh, nhưng có một chiến thuật rất tinh vi và tế nhị của Chiến Tranh Lạnh là Tự Do Báo Chí thì cả hai nước Nga và Tàu Cộng đều không dám sử dụng vì tự do thông tin, không ngăn cấm ngôn luận của các nước Mỹ và Đồng Minh rất khác với sự tuyên truyền gian trá và kiểm soát thông tin một chiều của các chế độ độc tài Nga và Tàu Cộng./.
Dr. Tristan Nguyễn Jan.5.2014

0 comments:

Powered By Blogger