Friday, January 10, 2014

Duyên Lãng Hà Tiến Nhất trả lời về vụ NS Đính và Trần Khải Thanh Thủy...

Duyên Lãng Hà Tiến Nhất trả lời về vụ NS Đính Hùng bị trục xuất khi không cộng tác với vc và vụ bà Trần Khải Thanh Thuỷ với Việt Tân


 Thưa quý vị

Hôm qua Hoàng Ngọc An có gửi 2 câu cho một số vị. Dưới đây là câu trả lời
từ Duyên Lãng Hà Tiến Nhất

*2 câu hỏi của Hoàng Ngọc An:  *



1-Mới đây nghệ sĩ Đính Hùng từ Dc về VN thăm mẹ già và đã bị vc trưng hình ảnh khi anh tham gia biểu tình ở Dc để dụ dỗ phải làm việc cho Vc. Vì Đính Hùng từ chối, anh ta bị hộ tống quay về Mỹ. Ông nhận định thế nào về việc này? -Tại sao VC không cấm ngay từ khi nghệ sĩ Đính Hùng xin visa?
-Tại sao có người thì VC dụ dỗ bằng cách trưng hình ảnh và ép làm việc chúng, đổi lại là ra vàoVN tự do, có người thì chúng làm lơ?
-Hành động tố cáo này của nghệ sĩ Đính Hùng trước công luận, theo ông đúng/sai? có ảnh hưởng gì đến cônc cuộc đấu tranh ở hải ngoại, có ảnh hưởng gì đến người biểu tình ở hải ngoại?
2- Bà Trần Khải Thanh Thuỷ, một nhà tranh đấu trong nước khá nổi tiếng, được tị nạn chính trị ở Hoa Kỳ. Bà công khai cho biết bà thuộc đảng Việt tân ngay khi đặt chân lên đất Mỹ. Mới đây, bà phổ biến Thư Ngỏ, nội dung tố cáo Việt Tân đã có hành động công khai hoá đảng viên trong nước khiến họ bị tù,
một đảng viên cấp cao can thiệp vào việc viết lách của TKTT và bà ta có ý định rời đảng. Ông nhận định thế nào về việc này?
-Việc công khai danh sách đảng viên của đảng Việt Tân,theo ông là sai/đúng?
-Việc một đảng viên như bà TKTT, chỉ bất mãn do việc viết bài bị "kiểm soát"
đã tuyên bố thư ngỏ, theo ông là sai/đúng?
-Bà TKTT tố cáo vài đảng viên cấp cao từ đảng, nhằm mục đích gì trong tình
thế hiện nay?

*Duyên Lãng Hà Tiến Nhất trả lời:


Chào Cô Nương,

Ơ hay, sao CN lại phỏng vấn cái thằng già nhà quê này nhỉ? Lão không rành việc thiên hạ nên có biết gì đâu mà trả lời. Tuy nhiên, để không tốn công meo của CN, lão xin có vài nhời góp ý với CN như sau, ngắn gọn thôi:
   *Lão có nghe qua việc ông Đinh Hùng về thăm mẹ bệnh nhưng bị VGCS không cho nhập cảnh khi tới phi trường TSN. Lão xin nói cái nhận định của lão trước rồi sẽ bàn vấn đề sau.
Trước hết Lão thành thật khen ngợi tính hiếu thảo của ông Đinh Hùng. Việc thăm mẹ đau của ông Đinh Hùng, theo suy nghĩ của Lão thì không có gì sai quấy và đáng phiền trách cả. Trên quan điểm của sách lược chống cộng, những dân trỵ nạn trở về du lịch, ăn chơi, du hí, ăn tết cho vui chẳng hạn mới đáng chê trách thôi. Chỉ có điều hơi đáng tiếc là ông Đinh Hùng đã không tiên liệu trước những chuyện có thể xẩy ra cho ông để có những biện pháp kịp thời ứng phó với "địch" trong hoàn cảnh bắt buộc phải chạm "địch" trong chuyến trở về. Nếu ông Đinh Hùng là một người dân bình thường thì không có chuyện đáng nói. Đàng này, ông từng là một sĩ quan QLVNCH, nghĩa là đã có sự hiểu biết tối thiểu về VGCS, ông đã từng bị bắt đi cải tạo, và hơn nữa, ông đang hoạt động công khai chống VGCS. Việc chạm trán với VGCS tại phi trường TSN là chuyện không thể tránh, đáng lẽ ông cần phải đặt ra trước các tình huống có thể xẩy ra để mà ứng phó khi ông trở về. Cách ứng phó của ông, vì không chuẩn bị trước nên đã đưa ông vào tình trạng trở tay không kịp làm cho "địch" coi thường và "bạn" không mấy hứng thú.

   Đa số chúng ta không mấy quan tâm đến chuyện VGCS đã thiết lập xong ở hải ngoại này, tại những khu vực có đông người tỵ nạn cư ngụ, những tổ "giám sát " mật để theo dõi từng hoạt động của đồng bào. Các du sinh còn có các "tổ đảng" để giám sát nhau và thi hành công tác đảng. Từng cá nhân đồng
bào tỵ nạn được các tổ giám sát xếp loại thứ tự và ngăn nắp. Do việc đánh giá an ninh chính trị này nên chuyện trở về VN của đồng bào tỵ nạn mới xẩy ra việc bị đối xử khác nhau, kẻ thế này, người thế khác. VGCS điều nghiên kỹ càng lắm. Theo Lão và nhiều người được nghe, VGCS phân biệt ra 3 loại tỵ nạn khác nhau:
- Một, thành phần chống cộng chết bỏ, nghĩa là không khoan nhượng với CS, sẽ bị từ chối cấp Visa nếu có xin trở về. Việc từ chối cấp Visa cho thành phần này quyết định ngay tại tòa Đại Sứ hay Tổng Lãnh Sự để dằn mặt đương sự và cộng đồng tỵ nạn.
- Hai, thành phần chống cộng nguy hiểm, và cả thành phần chống cộng nhưng không nguy hiểm, nghĩa là có thể lung lạc, cảm hóa, dụ dỗ, mua chuộc, hoặc đe doạ để lợi dụng cách này, cách khác mà nhiều khi đương sự không hay biết.
- Ba, còn lại là đa số đồng bào vô thưởng vô phạt, có dụ dỗ, mua chuộc, đe dọa, VGCS  cũng không được ích lợi gì, vì thành phần này mù tịt không biết gì về chuyện cộng đồng, và cũng chẳng gây được ảnh hưởng gì đối với cộng đồng.

   Ông Đinh Hùng có thể nằm trong trường hợp 2. Trường hợp này được nhập cảnh hay không do trong nước quyết định chứ không phải tòa Tổng Lãnh Sự hay tòa Đại Sứ. Chúng vẫn cấp Visa cho ông Đinh Hùng trở về vì lãnh sự và đại sứ không có quyền quyết định nhập cảnh. Vả lại chúng còn kiếm được tiền
đóng Visa cho ông Đinh Hùng  thì tội gì mà không cấp. Có mất mát gì đâu.

   Chúng ta thấy có biết bao nhiêu ông, bà chống cộng hăng hái lắm nhưng vẫn về VN bình yên vô sự? Điều này là một vấn đề cần suy nghĩ, và có nghĩ cũng chẳng biết chắc thật sự cái gì nằm trong đầu óc bọn VGCS. Nhưng phải tin rằng VGCS không làm chuyện ruồi bu, hay vô ích đâu. Nếu có ai đó chống
cộng mà trở về VN vô sự thì nên hiểu là VGCS đang thả câu bắt cá đấy. Cá mồi này có thể là vô tình hay tự nguyện. Chớ nên coi thường.

   Ông Đinh Hùng trở về và tố cáo VGCS, theo ngu ý, là chuyện đáng hoan nghênh. Thứ nhất, ít ra ông là một người ngay thẳng. Lão tin rằng không bao giờ ông Đinh Hùng trở về lần thứ hai nữa khi còn phỉ quyền VGCS cai trị. Thứ hai, việc ông Đinh Hùng đứng ra tố cáo VGCS chứng tỏ cho mọi người thấy, chuyện VGCS ép người tỵ nạn làm tay sai cho chúng là việc có thật và đương nhiên chứ không phải là suy đoán. Ông Đinh Hùng chắc hẳn làm cho nhiều "nhà chống cộng" đã trở về nhưng ngậm hột thị bị "NHỘT." Những nhà chống cộng trở về, trở ra, hoặc là sẽ bớt hung hăng chống cộng, hay chống cộng nhưng chống theo định hướng của VGCS, hoặc sẽ không dám trở về VN nữa để giữ thanh danh và khí tiết của mình. Đó là cái dở nhưng cũng có cái hay trong đó: quí hồ tinh bất quí hồ đa. Hoặc phân biệt lằn ranh rõ rệt vẫn là hơn.

   * 2- Vấn đề thứ hai CN hỏi về việc bà TKTT từ bỏ đảng Việt Tân thì thật tình Lão chưa hiểu rõ vấn đề lắm nên không dám nói rông rài. Tuy nhiên, cứ thường tình mà nói thì việc bà TKTT chia tay VT nên coi là một hành động can đảm, đáng hoan nghênh, và nên chúc mừng cho bà. Bà ở chỗ tối ra chỗ sáng là chuyện đáng mừng. Vấn đề là bà ra chỗ ánh sánh mặt trời hay còn mon men chỗ một ngọn đèn nào đó leo lét, thế thôi. Lão cũng có một vài nhận xét sơ khởi thế này:

- Thứ nhất, nếu quả thật bà TKTT bị đảng VT bắt viết theo đơn đặt hàng của đảng thì điều này đủ để chứng minh một cách rất biện chứng rằng - như rất nhiều người tố cáo - VT là công cụ hay tay sai của CS. Những văn nô cầm bút trong nước phải viết theo con đường bắt buộc của CS. Ngoài này, VT cũng bắt các người cầm bút theo chúng phải viết theo qui định của VT. Vậy thì VT = VC, có gì khác nhau đâu. VT khoe khoang đấu tranh cho tự do, dân chủ rõ ràng là chuyện bịp. VT cũng bịp bợm như VC. Vậy thì cả hai là anh em, đồng chí với nhau là đúng rồi.

- Thứ hai, bà TKTT mới từ trong nước ra, phải mất mấy năm mới khám phá ra sự bịp bợm của VT. Thế nhưng có rất nhiều cá nhân và đoàn thể người quốc gia tỵ nạn tại hải ngoại vẫn vai kề vai, sát cánh bên cạnh bọn VT trong các cuộc gọi là đấu tranh, trên các lời kêu gọi, tuyên ngôn v.v. Số này không ít, mà có thể nói là rất đông. Bọn này thực sự đã bị mù, không thể chữa được. Bọn này chống cộng, kẻ coi đó là một trò giải trí, làm cho vui hay lấy tiếng, kẻ coi như một cái nghề kiếm cơm. VGCS chỉ có thể bị thời gian và thời thế đào thải, chứ khó có thể tin được rằng chúng sụp độ vì bị bọn chống cộng mù lòa này quật ngã.

Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất

0 comments:

Powered By Blogger