Thursday, January 9, 2014

Chuyện Phật giáo và HT Thích Quảng Độ


NHỮNG ĐIỀU BUỒN CƯỜI VỀ CÁCH SINH HOẠT CƠ CẤU NHÂN SỰ VỪA THÀNH LẬP CỦA GHPGVNT DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG
Thích Minh Tuệ

A Di Đà Phật
Kính thưa Quý Vị,

Nhìn lại Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất do HT. Thích Quảng Độ lãnh đạo, sau những việc làm trái với Hiến Chương va` quy tắc Hội Nghị, Đại Hội, Yết Ma mang tính chất dân chủ, không tôn trọng những lời dạy, không tôn trọng Pháp và không tôn trọng Tăng cho nên hàng loạt hàng loạt chư Tăng kề vai sát cánh nhất thuộc hàng “đệ nhất công thần” của HT đành phải viết đơn từ nhiệm, từ giã ra đi mặc dù họ có tấm lòng thiết tha muốn dâng hiến, phụng sự cho GHPGVNTN và họ có khả năng. Mới đây nhất,Giáo chỉ số 10 hoàn toàn vi hiến phỉ báng Phật Pháp Tăng, mang tính chât thanh trừng Đảng phái, nội bộ, nghe lời “nịnh thần” mà hãm hại “trung thần” khiến Chư Tăng đành phải giã từ ra đi trong đau thương nước mắt ngậm ngùi, tiếc nuối, lo lắng, còn mang tiếng phỉ báng ô nhục , xấu xa nữa. Trong lịch sử tổ chức Giáo Hội Phật Giáo trên khắp thế giới : đây là lần đầu tiên hàng loạt vị lãnh đạo then chốt nhất trong Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội và hàng loạt Tổng vụ Trưởng  đều đồng loạt từ nhiệm, đó là cách “đấu tranh bất bạo động” ( xin mượn từ thế gian cho dễ hiểu) để gióng lên tiếng nói của mình và phản ứng trước những việc làm sai trái của HT. Quảng Độ.
Nhân duyên tôi đặc biệt xuất gia tại Tu Viện Nguyên Thiều,Bình Định, Vietnam và như vậy tôi gắn bó với GHPGVNTN từ khì xuất gia cho đến nay, một chặng đường khá dài. Tôi và các Sư Đệ của tôi đã cống hiến cho GHPGVNTN những gì mình có thể : thị giả chăm sóc cho Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, photo tài liệu giấy tờ văn bản, phổ biến, tường trình tình hình Phật sự diễn ra bên ngoài cho Quý Ngài biết, chăm sóc thị giả, chuyển giao tiền bạc trong quỹ từ thiện, liều mình làm hàng rào ngăn cản khi Quý Ngài gặp biến cố,…Thế nhưng tôi đã bàng hoàng với những gì đã và đang diễn ra trong Giáo Hội : với các Giáo Chỉ Số 2 ( năm 2005), số 09 (năm 2007) rồi đến số 10 ( năm 2013). Bao nhiên phong ba bão táp trong GHPGVNTN khiến cho tôi, cũng như bao nhiêu chư Tăng khác, dù muốn dâng hiến phụng sự cho GHPGVNTN (lãnh đạo bởi Tăng Thống) cũng đành khoanh tay đứng bên ngoài, nhìn cỗ xe của Giáo Hội đang trên đà lao xuống hố sâu, không còn cơ cứu vãn.
Nói vậy có phải là “phạm thượng” không, “bôi nhọ” không, khách quan không? Viết và nói về những điều này tôi tốn biết bao nhiêu trang giấy “đối thoại” với các “nhóm cực đoan tác hại” kể từ khi Giáo Chỉ Số 09 ra đời năm 2007, bây giờ tôi chỉ đúc kết bằng những điều “buồn cười” sau đây. Tại sao lại buồn cười ?- Bởi vì buồn mà phải cười. Tại sao buồn – vì đó là sự đổ nát của GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo của một vị Tăng Thống. Tại sao cười - cười là cười cho nhân tình thế thái, cười cho trò đời đen bạc, đổi trắng thay đen, lấy oán báo ân. Đau thì quả là đau thật đó, nhưng mà dù sao thì những gì diễn ra đúng như lời Phật dạy : về chân Tăng, giả Tăng, hình tướng Sa Môn, về “lông sư tử ăn Sư Tử” về Đời chen trong Đạo, về vô thưòng “Thành Trụ Hoại Không” về “Hễ có hình tướng tất nhiên là giả huyễn”. Sau đây tôi xin nêu ra những điều Buồn Cười :
Điều thứ nhất : Ai cao nhất trong hàng Phật Giáo Đồ? Đức Phật dạy : Sau khi Như Lai Thế Tôn nhập diệt, các Ông (You) hãy lấy Pháp và Luật làm Thầy. Đức Phật không giao quyền quyết định vận mạng Giáo Đoàn Phật Giáo lại cho Ngài Ma Ha Ca Diếp cho dù Ngài là Thánh Tăng. Ngài Ma Ha Ca Diếp cho dù là Sơ Tổ nhưng tự đặt Ngài ở dưới Giáo Pháp và ở dưới Tăng Đoàn, còn bây giờ GHPGVNTN cho phép HTQuảng Độ đứng trên tất cả (cũng có bóng dáng Siêu Tăng Thống thấp thoáng sau lưng). Tăng Thống có quyền ra Giáo Chỉ và Giáo Chỉ đó trên cả Hiến Chương GHPGVNTN và Tăng Đoàn, cả hệ thống lãnh đạo PGVNTN đương nhiệm. Ở ngoài đời 67 tuổi họ về hưu, Đức Phật nhập diệt ở tuổi 80, bây giờ giao hết vận mệnh sinh sát của Giáo Hội trong tay “ông già” 86 tuổi bưng bít 1 chỗ -Hợp lý không, bảo đảm sáng suốt và hoàn hảo không?
Nếu ai hỏi thì có lý do thì có câu trả lời sẵn : Vì “thời chiến”nên hành xử khác “thời bình” vì “Pháp nạn” Cọng Sản đang nhúng tay vào hủy diệt Giáo Hội, vì các thành phần đang bị sa thải đó là “phản động”, “tiếp tay Cọng Sản hủy diệt Giáo Hội”. Cái nghi ngờ, cái luận điệu cái vu khống, chụp mũ đó thật là dã man, vô nhân đạo, mất hết tình người, cũ rích như thế mà cứ lặp đi lặp lại dài dài trong hàng lãnh đạo tối cao tổ chức Phật Giáo, thật là mỉa mai chua xót! Khi tôi là 1 người con Phật và cảm tình với PGVNTN rất nhiều mà phải nhìn nhận, nói ra thực tế phũ phàng này thì biết là bất đắc dĩ đến chừng nào. Cái nguy cơ bẻ vẹo Hiến Chương, giành hết mọi quyền quyết định cho Tăng Thống  và Siêu Tăng Thống đó càng ngày càng lớn khiến Chư Tăng vốn thuộc PGVNTN kể từ năm 1964 hành Đạo khắp 4 châu lo lắng và họp lại ra Tuyên Bố Chung bảo vệ tính chất trong sáng cao đẹp của Hiến Chương GHPGVNTN năm 1973, khi họ góp Trí Tuệ tu chính hiến chương trước khi rời Vietnam vào năm 1975, công bố nhân kỷ niệm 50 năm hình thành Hiến Chương GHPGVNTN (04/01/2014). Nếu cảm thấy Hiến Chương GHPGVNTN không cho mình được phép làm “trời con” muốn làm gì thì làm, vậy thì lập ra Giáo Hội mới và quy định sẵn như vậy đi, ai theo được thì theo, chứ tại sao vẫn mang danh GHPGVNTN rồi bẻ vẹo Hiến Chương, càng lúc càng tà vạy, tự cho ý chỉ của mình là tối thượng, phá nát GHPGVNTN, gây xót xa thổn thức cho thành viên cũ của GHPGVNTN và trò cười cho thế nhân và ngoại đạo?
Điều thứ 2 :  Hậu quả ý chí của Tăng Thống tối thượng gây ra mâu thuẫn : Giáo chỉ số 09, cho dù là Ngài Đệ Tứ Tăng Thống ký trong những tháng cuối cùng và đau bệnh của Ngài trước khi Ngài viên tịch năm 2008, nhưng Ngài đã gửi sẵn bức thư tay ủy nhiệm HTQuảng Độ “trông coi” việc của GiáoHội và đã có cuộc họp nhỏ tại Chùa Giác Hoa (Saigon) đúc kết văn bản mang ra Tu Viện Nguyên Thiều cho Ngài lấy chữ ký chủ yếu là thủ tục hành chánh chứ Ngài không đủ thời gian đọc hết và suy gẫm về những điều mình đã ký (người liên lạc khó khăn lắm vượt ra hàng rào chắn ngoài dốc Nguyên Thiều tranh thù thời gian ngắn rồi vượt hàng rào mang ra), Giáo chỉ đó có quy định có nội dung là :
Những nhân vật được thỉnh cử vào Viện Hóa Đạo có nhiệm kỳ vô thời hạn – cho đến khi hết pháp nạn.
Vậy bây giờ thế nào đây? Đức Đệ Tứ Tăng Thống sai hay “Ngài Đệ ngũ Tăng Thống” sai? Quân tử nhất ngôn, “quân vô hý ngôn”. “Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống” ra giáo chỉ khai trừ những nhân vật then chốt nhất trong viện Hóa Đạo là bất kính với Đức Đệ Tứ Tăng Thống hay là bây giờ hết “pháp nạn “rồi? Kể từ nay có còn lên tiếng :CSVN huỷ diệt GHPGVNTN nữa không?
Điều thứ 3 : Cơ chế tấn phong lên hàng Trưởng Lão lỏng lẽo : Các lãnh đạo của GHGVNTN thường chê “giáo hội bên kia” là Giáo Hội Quốc Doanh, nhà nước quản lý làm lệch lạc tính chất Phật Giáo. Thế nhưng GHPG bị chê là “quốc doanh” đó lại rất nghiêm túc về việc cân nhắc tấn phong lên hàng trưởng lão chẳng hạn. Muốn tấn phong ai lên hàng Thượng Toạ, Hòa Thượng, Tỉnh Hội Phật Giáo phải cân nhắc thật kỹ về thọ giới, an cư, đức hạnh, quá trình hành đạo của những vị đó rồi gửi đến Đại Hội Phật Giáo toàn quốc tấn phong. Bây giờ bởi vì HT. Thiện Hạnh từ nhiệm cho nên HTQuảng Độ cấp tốc tấn phong TT Thích Chơn Tâm lên Hòa Thượng thay thế vào Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống cho nặng ký, “ngang ngửa” cho xứng đáng thay thế HT THích Thiện Hạnh. THầy Chơn Tâm cùng học với tôi suốt thời gian ở Đại Học Vạn Hạnh và Ando, cùng ăn và sống với tôi tại trú xứ TV Quảng Đức Saigon và 1814 Outramlines, Kingsway Camp, Delhi – 9, Ando. Tôi không muốn bàn về khả năng của Thầy Chơn Tâm, ở đây tôi chỉ nói về việc “tấn phong cấp tốc” , “điền vào chỗ trống”, “những việc cần làm ngay”, Thầy Chơn Tâm chưa được 34 tuổi hạ ( thọ giới năm 1980) và chắc chắn chưa được 60 tuổi.
Việc làm màu và “đánh bóng” của HT Quảng Độ để nói nhắn với HTThiện Hạnh : úi dào, ông bắt chước cái đám loạn thần kia kiểu cọ quá, nghỉ thì cứ nghỉ, coi nè, tôi có HT Tiến Sỹ khác thế chỗ ông, còn ngon và dễ khiến hơn ông nữa, lo gì, đừng tiếc nhé! Việc đó có làm gương và hợp Pháp không?
Điều thứ 4 : HT Quảng Độ gán ép người khác vào một cách bất hợp pháp, thiếu tôn trọng để thêm “kí lô” cho e kíp mới chào hàng của mình :
Xem văn bản “thăng chức” của HT Quảng Độ :
ĐIỀU I : Tấn phong thành phần nhân sự Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất như sau :
HỘI ĐỒNG CỐ VẤN
Hòa Thượng Thích Huyền Tôn
Hòa Thượng Thích Như Huệ
Hòa Thượng Thích Trí Hòa
Hòa Thượng Thích Viên Thành
Theo như chỗ HT Thích Huyền Tôn và HTThích Như Huệ cho biết là “Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống” tự ý “đưa tên” hai HT này vào cương vị đó mà không cần nói cho họ biết một tiếng và bất chấp họ có đồng ý hay không. Hai vị Hòa Thượng này là Trưởng Lão Tôn Túc cùng thế hệ với HTQuảng Độ. Tôi xin mượn ngôn ngữ thế gian để mô tả cho dễ hiểu 1 chút. HTQuảng Độ tưởng là ban ân thưởng “chức quyền” đến “2 bạn đồng liêu ngày xưa” ( thời Ấn Quang trước 1975), nhưng ngược lại 2 Ngài sau khi đọc thông báo, đã “giãy nãy”, “la làng” và bằng mọi cách liên hệ xin  rút tên ra khỏi e kíp của “nội các mới” và cái sổ công thần đó, “tội nghiệp cho em lắm, tha cho em đi, cho em xin 2 chữ bình yên”. Cách làm việc “chụp mũ” như vậy là thế nào? Uy tín của HTQuảng Độ thế nào? Lạy Phật, người có lương tri, ai mà dám “đồng hội đồng thuyền” với HTQuảng Độ rồi “chết chùm cả đám” và đồng lõa trong tội “phá hòa hợp Tăng”- tội nặng hàng đầu trong Phật  Giáo?
Điều thứ 5 : Khả năng thực sự và vai trò của các nhân sự mới được đưa vào lãnh đạo GHPGVNTN có xứng hợp hay không?
Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo : Cư Sĩ Nguyên Chánh Lê Công Cầu
Tổng Thư Ký : Cư Sĩ Nguyên Hòa Trần Đình Minh
Phó Tổng Thư Ký : Cư Sĩ Nhật Liên Dũng Lê Minh Dũng
Ông Võ Văn Ái láu cá lắm, cố vấn cho HT Quảng Độ đưa 3 cư sỹ này vào chức vụ đặc biệt quan trọng có liên quan đến văn bản, chữ ký, con dấu, giấy tờ văn thư của GHPGVNTN, như vậy dễ toa rập mập mờ và làm càn theo kiểu ra các Giáo Chỉ “long trời lở đất” và đổ nát vừa qua. Nhưng mà đây là một tổ chức Tăng đòan Phật Giáo, hết tu sỹ nào theo và phục vụ hay sao mà để 3 cư sỹ vào trách nhiệm ách yếu nhất liên quan đến văn bản chính thức, “sinh tử” của Giáo Hội?
Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp : Hòa Thượng Thích Đồng Tu
Về HT THích Đồng Tu, tôi gần gũi và gặp thường xuyên lắm – tôi nên mừng hay nên lo cho HT đây? “Mừng” là vì người trong tông phái, gần gũi với tôi vừa được “lên chức”, “lo” là vì không biết HT có cáng đáng được cái chức vụ vô cùng quan trọng “Hoằng Pháp vi gia vụ, lợi sanh vi sự nghiệp” đó không? Mô Phật, tôi nào muốn nói điều không tốt của ai, nên “ẩn ác dương thiện” mới phải, nhưng tôi chỉ lo là các tay chèo mà HTQuảng Độ vừa giao phó có đủ sức chống chèo “con thuyền Giáo Hội” vượt qua “phong ba gập ghềnh” hay không. Những người xuất thân Bình Định biết về HTĐồng Tu có cùng cảm nghĩ như tôi không hay là 6 tháng trở lại đây HTnhập thiền, đắc quả, phát sanh trí tuệ vô thượng và biện tài vô ngại cũng không biết chừng?
Còn các nhân sự khác thì tôi không biết nên tôi không bàn ở đây nhưng tôi cũng đã nghe về khả năng hoạt động Phật sự của HTNhư Đạt và HT Thanh Quang đến “tầm cỡ” nào rồi, chắc có dịp tôi phải đi bái kiến và thọ giáo và xác thực ?!
Điều thứ 6 : Thực sự tôi chưa hiểu được mục đích HT Quảng Độ gửi danh sách vừa được tấn phong lên chức này đến  - Chính Phủ Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam để làm gì?
-  “Vỗ ngực xưng tên”, “lạy ông tôi ở bụi này”, “biểu dương lực lượng” cho “nhà nước ngán chơi”, có “chết” thì không phải một mình tôi “chết”mà “chết chùm”?
- Nếu mà chấp nhận danh sách này , vậy GHPGVNTN có phải là “quốc doanh”, hễ Giáo Hội nào mà được nhà nước phê chuẩn cho sinh hoạt là  quốc doanh chăng? HT Quảng Độ bằng một cách khéo léo xin cho GHPGVNTN trở thành “Giáo Hội Quốc Doanh” tiếp theo?
Điều thứ 7 : Lập trường kiên định và mức độ trung thành của các nhân vật then chốt đó :
Chúng ta thấy, chẳng hạn, 3 nhân vật : Sư THích Giác Đẳng, HT ViênThành, HTThiện Hữu, HTNguyên Lý xin “từ nhiệm” rồi bây giờ được “tái nhiệm”. HTViên Lý thanh minh thanh nga về việc “từ nhiệm” của HTThiện Hữu cũng như HTNguyen Lý tự thanh minh cho chuyện “từ nhiệm” của mình, ai mà ép buộc các Ngài đó từ nhiệm. “TỪ nhìệm”là 1 chiêu mà cả Thầy lẫn trò, Tăng Thống đến chủ tịch đều làm, nhường một bước để tiến 3 bước. Riêng về Trường Hợp của Sư Giác Đẳng tôi đã viết một bài : Thử bàn về những giá trị “chân thật bất hư” trong lời Hội Thoại của Sư Giác Đẳng trong Paltalk Room của “LLCSCHPG” giải thích về giáo chỉ số 09 và hiện tình Phật giáo, lời bàn đó của tôi dài mấy chục trang về những gì Sư Giác Đẳng phát biểu. Khi hay tin Sư Giác Đẳng từ chức, tôi cố tin là thật, nhiều người cho rằng Sư Giác Đẳng “đã giác ngộ” và đang “đóng cửa sám hối”. Thế nhưng giác quan thứ 6  ( sau những gì tôi đã nghe và phân tích về SưGiác Đẳng) lại báo cho tôi  rằng đây chỉ là một chiêu thức chuẩn bị cho một nấc thang mới khác của Sư Giác Đẳng và lại đúng như tôi dự đoán, oái ăm thật, tôi đâu có mừng rằng tôi đã đoán trúng. E Kíp của Sư Giác Đẳng lép vế hơn e kíp của HTViên Lý trưóc kia, những gì xảy ra với HTChánh Lạc va Giáo Chỉ số 10, Sư Giác Đẳng khôn ngoan xin rút ra trước để vô can. Bây giờ e kíp của HT.Viên Lý gãy đổ hết rồi thì e kíp của Sư Giác Đẳng ( Sư Giác Đẳng, Sư Huyền Việt, Sư Trí Quảng) nắm vai trò trùm và chủ chốt – Riêng Sư Giác Đẳng thay thế đúng vào 2 chức vụ của HT Viên Lý : Tổng Thư Ký VP2 Viện Hóa Đạo, Chủ tịch HĐĐH GHPGVNTN Hai Ngoai Hoa Kỳ và hơn HTVien Lý bởi vì khả năng còn dư nên kiêm thêm 1 chức nữa : Tổng Vụ Trưởng TVTruyền Thông. Trong tứ trụ của GHPGVNTN Hai Ngoai Hoa Kỳ, có : HTVien Ly, HTChanh Lac, Phap Su Giac Duc, Cố HT Ho Giac ( cung voi Su giac Dang) bây giờ còn một trụ chính, quả là “hổ phụ sinh hổ tử” , “danh Sư xuất cao đồ” và “tuổi trẻ tài cao” ! Sao vậy nhỉ, rồi họ sẽ được thỉnh cử “vô thời hạn”, những gương mặt chói sáng nhất của GHPGVNTN 4 châu này, hay là họ phải dùng đến cái chiêu “ từ nhiệm”, hay là bị Giáo Chỉ Số 20, 21, 22, 23, nhất là Giáo Chỉ số 31-33 ( biết có còn đệ lục tăng thống để ban hành đến giáo chỉ số 33 hay không?)  thuộc về tam tai lại giải trừ Giáo Hội, giải nhiệm và cho họ là phản động là tay sai Cộng Sản nữa. Ngô Tử Tư chết vì ngu trung, Phạm Lãi và Trưong Lương “công thành thân thoái”thong dong, bao nhiêu trung thần bị Vua giết chết vì nghe sàm tấu hoặc “hết chim bẻ ná”, bài học sờ sờ ra đó còn chưa liệu thân, giẫm lên vết xe đổ nữa?
Thật là chua xót ngậm ngùi cho Phật Giáo Vietnam trong khi Đức Giáo Hoàng mới Phan xi cô gốc Argentina trong thời gian ngắn Ngài đã xây dựng Giáo Hội Thiên Chúa Giáo từ tan nát đổ võ đến củng cố niềm tin và đi vào quỹ đạo thật tốt và được tờ báo rất uy tín “New York Time” vinh danh Ngài là nhân vật tiêu biểu nhất toàn cầu về cống hiến to lớn năm 2013, thế còn “Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống” GHPGVNTN lại đưa cỗ máy Giáo Hội càng lúc càng xuống bùn sâu! Ngài đã giở màn ra, đưa lên sân khấu và giới thiệu nội các mới, nhưng thông qua những gì mà chúng ta vừa thấy thì đây lại là một “trò hề rẻ tiền” và tai hại. Tôi xin mượn 1 câu nói ngày xưa để diễn tả ý này : Nếu các người không đủ tài đức để lèo lái con thuyền GHPGVNTN thì bước xuống và giao lại cho những người xứng đáng hơn để lèo lái, chứ còn kéo bè phái và giao sào cho nhau như vậy thì thuyền sẽ tròng trành và trúng tảng băng đá hoăc chìm xuống bể sâu. Các người nỡ nào phá nát con thuyền GHPGVNTN như vậy?
Sức mạnh của GHPGVNTN kế thừa hợp hiến hợp pháp dòng mạnh mạch Phật Giáo hơn 2000 năm tại đất Việt, bây giờ ai gây ra đổ nát, phân ly, tan rã từng mảng, yếu ớt hơn xưa? Ai đang tranh giành “chính danh” kế thừa và quyền lợi? Ai khiến cho tứ chúng bàng hoàng, ngậm ngùi thương đau? Noi gương hành Đạo của 2 vị Giáo Hoàng : Vị Giáo Hoàng người Đức xin từ nhiệm vì tự thấy khà năng của mình chưa đủ - đây là lần đầu tiên xảy ra tại Vatican – Giáo Hoàng Phan xi Cô hàn gắn lại những gì đã đổ vỡ, công việc lớn nhất của HTQuảng Độ với lứa tuổi đó là 1 trong 2 sứ mạng đó : Hoặc là nhường bước lại cho những người xứng đáng hơn hoặc là hàn gắn lại những gì đã đổ vỡ. Nhân quả như hình với bóng, hiện tại nhiều người Phật giáo cố quên Ngài, một mai trăm tuổi có bao nhiêu người lập bàn thờ để truy tán công hạnh của Ngài, mà công đức gì đây để truy tán nhỉ?!
Sự thật đau lòng và đó là những việc buồn cười, xin mượn câu nói của đại thi hào Nguyễn Du:
Trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”
Khi viết những dòng này tôi đau lắm, quả thật mắt tôi đang cay cay! Tôi chấp nhận hậu quả những người tôn phò HTQuảng Độ cực đoan, “lời nói của HTQuảng Độ là pháp lệnh tối cao, là chân lý, không thể nói gì hơn, tất cả chúng ta chỉ còn nói được 4 chữ : Y Giáo Phụng Hành” cũng giống như “ tạ chủ long ân”, hoặc là “ Hoàng Thượng Vạn Tuế, Vạn Tuế, Vạn Vạn Tuế”, thật là  trái ngược với tinh thần kinh “Kalama” mà Đức Phật đã dạy?
Ai muốn chụp mũ vu khống tôi thế nào cũng được, tôi cũng quen rồi. Đây là lần cuối cùng tôi viết về GHPGVNTN do HTQuảng Độ lãnh đạo, sau bài viết : “Dấu Chấm Hết đối với HT Quảng Độ và GHPGVNTN trong nước - Những Dư Âm Còn Lại”, đưòng lối của GHPGVNTN do HTQuảng Độ lãnh đạo là vậy, nhân sự hoạt động là vậy thì “hết chỗ nói”, “còn gì đâu nữa mà phải nói?”, trừ phi có những chuyển hóa nhiệm mầu, HTQuảng Độ thực hiện được một trong 2 sứ mạng trên “nhường bước hoặc hàn gắn”.
Một điều nữa, đây là những cảm nhận và trình bày ý kiến của riêng tôi chứ không phải ảnh hưởng, phản ánh hoặc đại diện cho bất cứ cơ quan tổ chức nào. Thế nhưng, một vài tổ chức mà tôi đang có trách nhiệm, nếu cảm thấy tôi phát biểu như vậy là không phù hợp thi cho tôi biết để tôi viết đơn xin từ nhiệm. Tôi chấp nhận đó là cái giá phải trả cho việc “nói thẳng” theo lương tâm của người người viết. Tôi không đính chính gì khi có ai thoá mạ, chụp mũ bôi nhọ tôi với bài viết này vì tôi không muốn nghĩ đến đề tài này nữa.
Giác Linh ngài Đệ Tứ Tăng Thống chứng giám cho con, Ngài mách bảo cho con phải làm gì đây? Theo GHPGVNTN do HTQuảng Độ lãnh đạo chăng? Mô phật, con không dám, con xin đóng cửa lai để sám hối tu tập, cho dù là một mình chứ không theo một cái mệnh danh “ Giáo Hội Phật Giáo” mà tùy tiện và gây ra sự hoang tàn đổ nát, nghiệp chướng sinh linh đồ thán khủng khiến đến như vậy!
Nam mô Thập Phương Thường Trú Tam bảo chứng minh khai thị và gia bị cho chúng con trong công cuộc giải trừ oan nghiệp, lập lại Thiền Môn, Tăng Đoàn thanh tịnh, chánh pháp xương minh.
Cali 07//01/2014
Note : Quy vi, khen che thi mac tinh quy vi, toi da tam su va trut ra noi~ niem, truc mat, toi khong muon nghi~ va noi gi ve GHPGVNTN do HT Quang DO lanh dao them nua -
Thích Minh Tuệ
 

0 comments:

Powered By Blogger