Thursday, January 9, 2014

Chồng bị xử, cô của Kim Jong Un tự tử?

Cập nhật lúc 09h59" , ngày 07/01/2014

(VnMedia) - Báo chí khắp nơi đang rộ lên tin, cô ruột của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Kyong-hui, 67 tuổi, đã qua đời trong hoàn cảnh rất bí ẩn. Có nguồn tin thậm chí còn cho rằng, bà Kim đã tự tử sau khi chồng bà – từng là nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên, bị xử tử.

Cô ruột của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un (đứng giữa). Ảnh minh họa

Bà Kim Kyong-hui được cho là đã bị một cơn nhồi máu cơ tim hoặc đã tự tử. Những tin đồn xung quanh sức khỏe cũng như nơi ở của bà Kim Kyong-hui liên tục dậy lên kể từ sau khi chồng bà – ông Jang Song-Thaek, cũng 67, bất ngờ bị xử tử hôm 8/12 sau khi bị kết tội phản bội tổ quốc.
Bà Kim từng phải điều trị căn bệnh đau tim. Có tin cho rằng, bà này đã bị lên cơn nhồi máu cơ tim ngay sau khi chồng bà bị xử tử. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, các cơ quan tình báo của họ tin rằng bà Kim đã chết nhưng họ chưa thể xác định bà này chết như thế nào và ở đâu.
Một giả thuyết khác thì cho rằng, cô ruột của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chết ở nước ngoài, khi đang đi điều trị sức khỏe. Bà Kim từng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa tim ở Singapore và Moscow.
Là một nhân vật then chốt hàng đầu trong chính quyền Tiều Tiên, bà Kim – em gái ruột của cựu Chủ tịch Kim Jong Il và là cô ruột của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ hôm 10/9 khi bà đến nghe một buổi hòa nhạc cùng cháu trai và vợ của ông này. Đáng chú ý nhất là việc bà Kim còn vắng mặt cả trong một sự kiện rất quan trọng, đó là lễ kỷ niệm 2 năm ngày mất của anh trai bà – cố Chủ tịch Kim Jong Il hôm 17/12 vừa rồi. Điều đó càng làm dấy lên tin đồn về tình trạng sức khỏe yếu ớt của bà.
Theo tờ Telegraph, bà Kim đã đến Nga hồi tháng trước để điều trị căn bệnh phức tạp liên quan đến tim mạch.
Tờ Daily NK của Hàn Quốc hôm 18/12 còn đưa tin, bà Kim đang ở trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng sau một cơn tai biến gây ra từ vụ xử tử chồng bà.
Mặc dù chồng bị kết án và xử tội, cuộc sống của bà Kim được cho là vẫn an toàn, đặc biệt khi có tin bà được chọn vào danh sách những quan chức cấp cao hàng đầu tham gia ban lễ tang cho một quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên qua đời hồi tháng trước.
Bà Kim được cho là đã bị nghiện rượu và bị rơi vào tình trạng thường xuyên trầm cảm kể từ sau khi đứa con gái duy nhất của bà - Jang Kum-song tự tử ở thủ đô Paris của nước Pháp năm 2006.
Ông Toshimitsu Shigemura – một giáo sư của trường Đại học Waseda ở thủ đô Tokyo và cũng là một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên, đã nói trên tờ Daily Telegraph rằng, ông sẽ không ngạc nhiên nếu tin bà Kim qua đời được xác nhận là đúng khi mà tình trạng sức khỏe của bà này từ lâu đã rất không tốt. Theo ông này, “bà ấy từ lâu đã không khỏe, bà ấy phải điều trị căn bệnh ung thư và nghiện rượu” từ nhiều năm nay.
Ông Shigemura cho hay: “Không ai có thể chống lại bà ấy và bà ấy có thể buộc đảng và quân đội phải tuân theo lệnh của mình dưới danh nghĩa của cha bà – cố Chủ tịch Kim Nhật Thành”.
Là con gái duy nhất của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, bà Kim nắm trong tay nhiều vị trí quan trọng hàng đầu của chính quyền, trong đó có chức Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên và Tướng 4 sao của quân đội.
“Sự biến mất của bà ấy không tránh khỏi việc gây ra nhiều vấn đề chính trị ở Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong Un có thể đang tìm cách che giấu điều đó trong thời gian ông này đang tìm cách củng cố sức mạnh chính trị của riêng mình”.
Hiện tại, tất cả những thông tin ở trên vẫn dừng lại ở tin đồn đoán và chưa có nguồn tin chính thức nào từ Triều Tiên lên tiếng xác nhận. Là một đất nước khép kín, Triều Tiên luôn phải đối diện với những tin đồn, có những tin đồn là đúng nhưng cũng có những tin đồn hoàn toàn sai sự thật. Ví dụ như cách đây vài tuần, báo chí từng rộ lên tin đồn Triều Tiên bắt giữ và xử tử người chú quyền lực của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. Tin đồn này sau đó đã được xác nhận là chính xác.
Báo chí Triều Tiên hồi giữa tháng 12, đã khẳng định thông tin, ông Jang – người chủ rể quyền lực lẫy lừng của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bị tước bỏ mọi quyền lực, chức vụ và bị bắt trước khi bị đem ra xử tử một cách chóng vánh vì những tội danh được báo giới Triều Tiên miêu tả là “không thể tha thứ”, đặc biệt là tội phản quốc.
Tuy nhiên, có những tin đồn về Triều Tiên sau đó được cho là hoàn toàn sai sự thật như việc gần đây người ta rộ lên tin chú rể của ông Kim Jong Un đã bị xử tử bằng 120 con chó đói.
Như vậy, những thông tin đồn đoán về Triều Tiên không phải lúc nào cũng đúng và vì thế cần phải được xác nhận về tính chính xác.
Trong một diễn biến khác liên quan đến Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, báo chí hôm nay đưa tin, cựu ngôi sao bóng rổ nổi tiếng của Mỹ - Dennis Rodman đã đến thủ đô Bình Nhưỡng với một nhóm vận động viên bóng rổ của NBA. Rodman cho biết, anh không lo ngại về tình hình Triều Tiên bởi Nhà lãnh đạo Kim Jong Un là bạn và anh ta quý mến ông này.
Kiệt Linh - (tổng hợp)

0 comments:

Powered By Blogger