Bán phụ nữ: "Sáng xem mặt, chiều cưới, tối làm vợ"

Trong lịch sử nước Việt Nam, từ hồi xa xưa đến trước năm 1975, chưa hề bao giờ có hiện tượng con gái Việt bị đưa đi lấy chồng ngoại quốc như hiện nay, duới chế độ "ƯU VIỆT" xã hội chủ nghĩa. Thậm chí còn có cảnh các cô gái Việt trần truồng đứng trong lồng kính để đàn ông ngoại quốc đến xem và chọn, y như ở chợ nông thôn, người ta chọn mua heo chó vậy. Biết bao nhiêu bi hài kịch đã diễn ra trong những vụ hôn nhân quái gở như thế. Báo chí trong và ngoài nước đã viết rất nhiều về vấn nạn này!!!

Thế nhưng những người có trách nhiệm thì coi hiện tượng đó là bình thường, thậm chí còn ngầm khuyến khích để "chấm mút" nưã. Bởi thế không ai ngạc nhien khi thấy những tổ chức môi giới "lấy chồng ngoại" mọc lên như nấm sau cơn mưa, không chỉ ở một vùng nghèo khó nào đó, mà lan tràn trên toàn quốc. Hãy khoanh vùng lại, chỉ nói đến vài tỉnh ở ngoài bắc như sau:

Việc kết hôn bi hài với người nước ngoài đang diễn ra hàng ngày ở Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh. Không cần biết cưới ai, nhiều cô gái còn bị mất tiền để “bán mình” cho môi giới hôn nhân bất hợp pháp.

Cứ như đi “Mua” vợ

“Khi có khách nước ngoài sang tìm vợ là người môi giới lại điện thoại cho 15-20 cô gái đến “xem mặt” – Nghiêm Thị Nguyên (xã Bình Hàn, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) - người từng nhiều lần đi “dự tuyển” lấy chồng Hàn Quốc cho biết. Nguyên sinh năm 1974, đã ly hôn 4 năm, có con gái 17 tuổi nhưng trông vẫn khá trẻ so với tuổi của mình. Theo chúng bạn, cô bị dụ dỗ đi lấy chồng Hàn Quốc từ mấy năm nay, nhưng xem ra chưa thành công.

Nguyên cho biết, tại một số khách sạn “ai cũng biết” ở TP.Hải Dương hay bên Thủy Nguyên (Hải Phòng) thường xuyên có các buổi gặp gỡ như vậy. Khoảng 3-4 anh Hàn Quốc và gần 20 cô gái Việt Nam cùng giáp mặt nhau.


Các cô chờ được lựa chọn

Người môi giới sẽ giới thiệu tên tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, hoàn cảnh gia đình của các bên. Nếu ưng nhau có thể ở lại để trò chuyện, tìm hiểu thêm thông qua phiên dịch. Lịch trình về Việt Nam tìm vợ của chú rể Hàn hầu hết chỉ có 3 ngày: Ngày đầu xem mặt, ngày thứ 2 cưới và tối đó thuê khách sạn để cùng nhau “động phòng hoa chúc”, ngày thứ 3 làm hồ sơ cho cô dâu để chú rể mang về nước đăng ký kết hôn.

Có người còn sốt ruột hơn nên chỉ một ngày đã hoàn tất “thủ tục”. Sau đó 1-2 tháng, chú rể sẽ sang lần nữa để cùng cô dâu “ghi chú hôn nhân” tại Sở Tư pháp.

Các đám cưới diễn ra chóng vánh theo kịch bản của người môi giới. Mời bố mẹ, họ hàng do cô dâu phụ trách, còn cỗ cưới, áo cưới thì đã được đặt sẵn vì các chú rể đã được cam kết “nhất định tìm được cô ưng ý, không cưới cô này thì có cô khác”.

Anh Nguyễn Hải – cán bộ Hội Phụ nữ thị xã Hải Dương cho biết: Nhiều cô dâu bị lừa, khi đến “khai báo” ở Hội Phụ nữ cho biết, khi tìm được người ưng ý, chú rể phải đưa cho người môi giới 20 triệu đồng tiền mặt. Đây là giá “bình dân”, còn loại đặc biệt hơn thì cao hơn. Có tiền thì cưới, không thì nghỉ. Người môi giới sẽ “chia loan, rẽ thúy”, “bán” cô dâu cho người khác có tiền.

Rủi ro khôn lường

Sau đêm “động phòng”, cô dâu VN về nhà “dài cổ” nuôi mộng làm dâu xứ Hàn. Không ít chú rể sau khi lấy đi cái ngàn vàng của cô dâu Việt đã quất ngựa truy phong, ra đi biệt tăm. Còn cô gái ở lại chờ, thấy cái bụng mình cứ mỗi ngày một phồng lên.

Chị Nguyên có cô bạn đã cầm visa trong tay nhưng lại nghe tin chồng Hàn đã quay về với vợ cũ. Để có cơ hội tìm chồng Hàn khác, cô này phải bỏ ra 15 triệu đồng để ly hôn. Cô bắt đền người môi giới, họ dọa dẫm chú rể, cuối cùng anh ta cũng phải bỏ ra 30 triệu đồng đền cho cái “ngàn vàng” của cô gái.

Cũng có cô dâu sau đêm tân hôn đã sợ “mất mật”, không dám theo chồng về nước. Có lẽ tại anh chồng này uống nhiều sâm Cao Ly nên quá sung sức, làm cô vợ mới kinh hoàng. Thế là cô xin ly hôn và đành mang tiếng với bố mẹ, bạn bè là đã “qua một đời chồng”. Có cô gặp một anh với vẻ "hào hoa phong nhã" nên có cảm tình thực sự. Cưới nhau xong, ăn nằm với nhau vài tuần chờ giấy tờ để theo chồng về nước. Về tới nhà chồng cũng có tiệc tùng chào mừng. Nhưng khi đang vui vẻ thì anh chồng đẩy một người khác ngồi trên xe lăn ra giới thiệu đây mới là chồng cuả cô, anh ta chỉ "lấy giùm" thôi. Có trường hợp kinh khủng hơn là sau khi về nhà chồng vài bữa, anh chồng đi đâu đó thì đến tối thằng em chồng mò vào đòi "yêu". Kháng cự lại không nổi nên đành chịu. Chưa hết, mấy hôm sau bố chồng cũng mò vào đòi yêu nữa! Vân vân...và vân vân....Chưa nói đến trường hợp xấu nhất là cô dâu bị giết chết sau mấy tháng làm vợ. Gần đây nhất là vụ một cô bị chồng đâm 53 nhát dao mà báo chí trong nước đã đưa tin.

Ngày xưa các cô gái Việt rất xấu hổ khi bị gọi là "Me Tây" khi lấy chông người Âu Châu, hoặc "Thím Xẩm" khi lấy một anh Chêt. Cả gia đình cũng xấu hổ khi có con gái như vậy. Bây giờ thì khác. Nhờ ánh sáng xã nghĩa, con tố cha, vợ tố chồng (như trong cải cách ruộng đất), luân thường đạo lý đảo ngược, xã hôi đang chứng kiến nhiều chuyện cười ra nước mắt, kể cả việc lấy vợ, lấy chồng.

Thủ đoạn cuả bọn môi giới

Thông tin về chú rể hoàn toàn lệ thuộc vào “quảng cáo” của người môi giới. Vì thế, các cô dâu cũng chỉ là “đánh bạc với trời”. Chị Nguyễn Mai Khanh (TP.Hải Dương) đã từng được môi giới hôn nhân, cho biết: “Tôi đã ly hôn, có 2 con. Nhưng người môi giới bảo nếu thích thì sẽ làm cho tôi một lý lịch “gin”: Chưa chồng, chưa con, để tìm một anh chưa vợ. Muốn vậy, tôi phải đưa 10 triệu, thế là tôi sợ vì biết đâu họ cũng lừa mình như thế về chú rể”.

Những câu chuyện như vậy hàng ngày vẫn được kể trong “cộng đồng” hàng ngàn các cô gái đang sục sôi ý muốn tìm chồng nước ngoài, nhưng các cô vẫn nhắm mắt đưa chân, vì không còn lối thoát trong thiên đường xã nghĩa này.

"Năm 2005, Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương ghi chú hôn nhân cho 200 cô gái kết hôn với người nước ngoài, đến năm 2010 đã lên đến 600 trường hợp". Bà Lê Thị Ngọc – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hải Dương cho biết.

Như vậy rõ ràng là "Tỉnh Ta" đã đạt thành tích xuất sắc, không biết là để chào mừng 1000 năm Thăng Long hay chào mừng Đại Hội XI năm 2011 cuả "Đảng Ta".

Theo Dân Việt