Thursday, June 9, 2011

Thủ tướng Việt Nam lên tiếng khẳng định chủ quyền quốc gia đối với Hoàng Sa và Trường Sa

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 05/06/2011

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 05/06/2011

Tối qua 08/06/2011, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tái khẳng định chủ quyền « không thể tranh cãi » của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hãng tin AFP nhận định, bài phát biểu này cho thấy một sự căng thẳng bất thường với Trung Quốc, trong bối cảnh hai quốc gia cộng sản châu Á đều đang tranh chấp hai quần đảo nằm ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hiện được xem là nhân vật quyền lực nhất ở Việt Nam, đã phát biểu trong dịp Ngày đại dương thế giới và Tuần lễ biển – hải đảo Việt Nam. Nội dung bài phát biển nhấn mạnh nhiệm vụ : « Tiếp tục khẳng định mạnh mẽ và thể hiện ý chí quyết tâm cao nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong việc bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc ».

AFP nhắc lại, vấn đề chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa vẫn là đề tài nhức nhối, làm xấu đi quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt là trước các sự kiện gần đây, tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 ngay trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam, dư luận tại Việt Nam lại càng phẫn nộ, khi bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó lại nhiều lần đả kích Việt Nam « thăm dò dầu khí tại vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc ».

Ngày Chủ nhật 5/6 vừa qua, hàng ngàn người đã biểu tình ở Hà Nội và Sài Gòn, theo những lời kêu gọi trên internet và các mạng xã hội để phản đối hành động của Trung Quốc. Trong quá khứ, đã có một số nhà ly khai bị cầm tù vì đã lên án chính quyền Hà Nội là quá nhu nhược trước Bắc Kinh.

Hãng tin Pháp ghi nhận, tuy mạnh mẽ khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảnh giác : « Không để các thế lực phản động tìm cách lợi dụng, công kích, chống phá sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc, chia rẽ quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và các nước có liên quan ».

Tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông đang gây lo ngại cho các quốc gia láng giềng và cả Hoa Kỳ. Riêng quần đảo Trường Sa, ngoài Việt Nam và Trung Quốc thì Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng đang đòi hỏi một phần chủ quyền hoặc toàn bộ.

Theo RFI

0 comments:

Powered By Blogger