Thursday, June 9, 2011

Thằng Sản chơi chó, chơi chim

Thằng Sản cô đơn con bà Việt giờ đây không còn bạn chơi nữa, ngày ngày Sản hết tự sướng rồi lại ra chơi với một lũ chó va một con chim .

Lũ chó của Sản thì nhiều, chó lớn rồi chó nhỏ. Sản tấn phong cho chó có cấp, có bậc để Sản dễ dàng ra lịnh mà điều khiển chúng nó. Nói là chó Sản cho oai vậy chứ Sản có làm ra hạt gạo hay chút cá nào đâu mà nuôi lũ chó . Nói đúng ra là lũ chó của bà Việt, vì bà Việt vất vả ngày đêm làm ra cơm cá mà nuôi sống cái lũ chó đó. Công lao bà Việt là vậy mà lũ chó nào đâu có chịu nghe lời bà, cũng tại bà hiền quá chẳng bao giờ dám đụng đến một con chó dù rằng chỉ là con chó nhỏ. Bà không như thằng Sản con bà lúc nào cũng có những chiêu quỷ quái trị lũ cho kia.

Thằng Sản tuy hèn với anh bạn to xác hàng xóm nhưng với lũ chó nhà thì nó rất dữ, nó sẵn sàng bắt nhốt vào cũi cho đến chết những con chó nào không chịu nghe lời nó. Với bà Việt, lũ chó ấy là nỗi ám ảnh, thỉnh thoảng bà cũng bị nó cắn vào chân chỉ vì bà không chịu nghe lời căn dặn của thằng Sản con bà. Thằng Sản nó dặn bà suốt cuộc đời chỉ làm mỗi cái việc là xuống ao bắt cá, ra vườn làm cơm cho nó và lũ chó ăn thôi, ngoài ra bà không được làm cái việc nào khác nữa . Bà mà làm sai thì bị lũ chó nhà nó cắn.

Hôm nọ quá tức cái thằng láng giềng bạn thằng sản cướp cái ao nhà bà , bà quyết tâm không làm theo lời Sản một lần và bà không còn thấy sợ lũ chó nhà bà nữa. Hôm đó lũ chó cũng chặn bà lại như mọi khi nhưng bà đã mở lời mà thuyết phục được lũ chó, bà nói : cơm chó ăn chính là cơm bà nấu, cá cho chó ăn cũng chính là cá bà bắt , nay cái thằng to xác xấu tính nhà bên nó đòi lấy mất cái ao nuôi cá thì lấy đâu còn cá để mà sau này bà bắt cho lũ chó ăn nữa, bà đi chửi thằng nhà bên chứ có phải chửi thằng Sản nhà bà đâu ma lũ chó nhà bà đứng ra làm khó ngăn cản bà. Lần đó là lần đầu tiên bà được lũ chó làm ngơ để cho bà được làm chính bà, cái việc mà thằng Sản nó chẳng muốn bà làm lấy bao giờ .

Lại nói về lũ chó nhà bà, không biết thằng Sản nó dạy chó thế nào mà tính tình lũ chó giống y chang tính thằng Sản : hễ mền thì nắm mà rắn thì buông. Lũ chó chỉ có giỏi hà hiếp bà Việt và những ai nhỏ con yếu đuối chứ còn thằng bạn to xác xấu tính của thằng Sản kia thì lũ chó chắc gì dám hiếp. Thật vậy đó, vì rằng ngày nào cái thằng to xác xấu tính đó nó cũng sang tít vườn sau nhà bà để đào cái bu xịt mà thằng Sản đã cho nó, nó quậy phá tan tành cả khu vườn và còn bắt cá trộm ao cá, mới hôm qua nó còn chỉ đạo đàn em nó cắt cả cái lưới đánh cá của bà. Bà Việt mà chẳng la lên thì lũ chó cũng im thin thít chứ chẳng có tiếng sủa nào để đuổi khách lạ ra khỏi cái ao, vườn nhà bà đâu.

Bà Việt cứ lam lũ làm việc kiếm cá, kiếm cơm để nuôi một thằng con cưng va một bầy chó, chúng nó suốt ngày vui chơi với bao trò tiêu khiển . Rồi thằng Sản con bà bỗng thấy sợ, nó sợ rồi đây những người gần xa biết chuyện nó sống trên sự còm cõi và ức hiếp người mẹ của nó, và mọi người sẽ khinh ghét nó . Nó sợ chính tiếng nói của mẹ nó làm cho mọi người biết chuyện . Vì thế Sản nuôi lấy một con vẹt cái và ngày đêm tập luyện cho vẹt biết nói tiếng người. Hễ nhà có việc gì hay có khách đến thăm, Sản đứng ra mà tiếp khách. Còn tiếng mẹ Sản trong buồn vọng ra với giọng điệu cũ rích không đổi, lặp đi lặp lại nhiều lần là tiếng của con vẹt cái mà Sản nuôi và biết nói tiếng người chứ nào có phải tiếng bà Việt mẹ Sản đâu ./.


Sông Kôn

0 comments:

Powered By Blogger