Wednesday, November 15, 2017

Sau APEC, Cộng sản đem Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ra phiên tòa phúc thẩm

CTV Danlambao - Tập đoàn cai trị sẽ đưa blogger Mẹ Nấm ra xử phúc thẩm vào ngày 30/11/2017. Mẹ Nấm bị bắt giam vào ngày 10 tháng 10 năm 2016 vì đã có những hoạt động dân sự, biểu tình chống Tàu cộng xâm lược, phản đối Formosa, làm phóng sự và viết blog trình bày những tắc trách và gian dối của nhà cầm quyền trong việc giải quyết vấn nạn cá chết tại miền Trung...

Vì những hoạt động vì nước vì dân này, chị đã bị nhà cầm quyền quy chụp "tội tuyên truyền chống phá nhà nước" và tuyên án bỏ tù chị 10 năm trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 29/06/2017.

Trong phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã dũng cảm tuyên bố: "Con xin cảm ơn mẹ và các con, các luật sư đã cố gắng bảo vệ cho tôi. Mỗi người chỉ có một cuộc đời nhưng dù được làm lại con vẫn sẽ làm như vậy và con tin mẹ và các con sẽ không bao giờ phải hối hận mà sẽ tự hào vì con. Tôi mong muốn xây dựng một xã hội và đất nước tốt đẹp. Một quốc gia chỉ tự cường khi nó luôn gắn liền với nền tảng một xã hội mà người dân có tự do và hạnh phúc. Người dân chỉ có tự do và hạnh phúc khi có tự do ngôn luận và quyền tự do biểu đạt những điều mình mong muốn. Tôi mong rằng mọi người sẽ lên tiếng và đấu tranh, vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình để xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn."

Trong nhà tù, ngày 3/7/2017, Mẹ Nấm đã kháng cáo, phủ nhận toàn bộ bản án sơ thẩm và những quy kết của nhà cầm quyền đối với cô. Khi được gặp mẹ và con, chị vẫn kiên cường và nhắn gửi người thân cùng bạn bè: "Mẹ ơi, con ý thức được việc làm của con. Mẹ đừng lo lắng quá cho con. Con rất nhớ mọi người, con gửi lời thăm tất cả bạn bè thân yêu."

Các cai tù đã trả thù bằng cách cấm không cho chị nhận thuốc từ gia đình khi chị bị bệnh và những ngón tay bị co quắp.

Việc đưa blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ra xử xảy ra sau khi APEC chấm dứt với những thương thảo Việt - Tàu và sự kiện bà Melania Trump tẩy chay không có mặt tại nước chủ nhà Việt Nam trong thời gian APEC diễn ra.

Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những sáng lập viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam và là một trong những điều hợp viên cho những chiến dịch nhân quyền như Dã ngoại Nhân quyền, Lời kêu gọi Công dân Tự do, Chúng tôi muốn biết, We Are One của MLBVN.

Chị được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giải Hellman Hammett năm 2010, một giải thưởng dành cho những blogger bảo vệ tự do ngôn luận. Năm 2015, tổ chức Civil Rights Defenders của Thụy Điển trao Giải thưởng cao quý Người của Năm 2015 cho Mẹ Nấm. Năm 2016, Mạng Lưới Blogger Việt Nam do Mẹ Nấm là người điều hợp và thành viên chủ chốt đã nhận giải thưởng Nhân quyền Việt Nam do Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trao tặng vì các thành tích tranh đấu cho nhân quyền. Vào tháng Ba năm 2017 chị được Bộ Ngoại giao và Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ - bà Melania Trump trao giải thưởng Những Người Phụ nữ Quốc tế Can đảm. Mới đây nhất, vào đầu tuần tháng 11, chị cũng là một trong những người được nhận giải nhân quyền từ Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam của năm 2017.

Những luật sư bào chữa cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong phiên toà phúc thẩm gồm có Ls Nguyễn Hà Luân, Ls Lê văn Luân, Ls Hà Huy Sơn, Ls Võ An Đôn và Ls Nguyễn Khả Thành. Đây là một phiên toà được cho là xử công khai nhưng sác xuất cao là thân nhân và người dân sẽ bị cấm đoán, đàn áp nếu tìm cách tham dự như đã xảy ra trong phiên toà sơ thẩm.

15.11.2017

0 comments:

Powered By Blogger