Tuesday, November 7, 2017

KHÔNG THỂ TIN CHIẾN DỊCH THỈNH NGUYỆN THƯ ĐÒI ĐẤT CỦA SOS BP NGUYỄN ĐÌNH THẮNG


AuthorBùi Lý HồngSourceTinParisPosted on: 2017-11-07
-.

SOS BP Nguyễn Đình Thắng ( NĐT), giám đốc cơ sở SOS Boat People (SOS BP) vừa tung ra chiến dịch đòi đất, tàu sản của người Mỹ gốc Việt tại Việt Nam, đây là công việc mang tính pháp lý, bang giao, chính trị…được dựa vào một số luật bảo vệ tài sản công dân Hoa Kỳ ở hải ngoại và hổ trợ là vận động cả Thỉnh Nguyện Thư. 

Đây là vần đề rất nhạy cảm, chắc chắn thu hút sự chú ý của những người từng bị chế độ cộng sản tại Việt Nam cướp đất, nhà, đuổi đi kinh tế mới hay những người vượt biên để tạo nhà đất, được cán bộ tịch thu làm tài sản riêng và bán nhiều lần, phi tang dấu vết của người chủ đầu tiên. 

Lần nầy khác với cuộc vận động chữ ký chớp nhoáng, dùng bình phong Việt Khang với" anh là ai?" để thu hơn 150,000 chữ ký và thất bại ngay trong ngày đầu tiên trình thỉnh nguyện thư. Tuy nhiên, cuộc vận động đòi lại tài sản, đánh trúng vào tâm lý của những người bị mất của, đã bị quên lãng suốt 37 năm, nay có giới chức gốc Việt, là SOS BP, là người được nhiều người tin tưởng là có mối quan hệ, thân cận với nơi quyền lực nhất Hoa Kỳ và thế giới phát động. Những ngày đầu tiên, sau khi phát động chương trình đòi lại nhà đất tại Việt Nam, gây không khí sôi nổi lẫn vui mừng như là của đổ hốt lại.

Trước khi đi vào việc nhận định công việc đòi đất, tài sản của công dân Mỹ tại nước ngoài có kết quả hay hy vọng gì để theo đuổi. Đầu tiên là tiền đề cần đặt ra qua câu, gần như ngạn ngữ của các nước Tây Phương, kẻ cả Hoa Kỳ:" không có bạn thù viễn viễn, mà chỉ có quyền lợi". 

Nước Mỹ và hầu hết các thời chính phủ Mỹ, dù là đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa cầm quyền, tất cả đều nhắm vào quyền lợi quốc gia, nhất là ở hải ngoại, đó là lý do giải thích về  sự có mặt của quân đội nhà nghề, vũ khí tối tân nhất hành tinh, phương tiện đáp ứng nhanh, cũng nhằm bảo vệ quyền lợi ở nước ngoài. Như vậy, việc Mỹ đòi đất cho người Mỹ gốc Việt có ích lợi gì không cho quyền lợi nước Mỹ?.

Nếu chính phủ Mỹ nhìn thấy việc lấy lại nhà đất của người Việt tỵ nạn, nay thành công dân Mỹ, mang lại lợi lộc, thì họ đã làm từ lâu, chứ không đợi cho SOS BP Nguyễn Đình Thắng phát động ngày hôm nay. Mặt khác, đất đai của người Mỹ gốc Việt không làm cho chính phủ Mỹ lợi, trái lại còn hao tốn công quỷ lo vận động, thủ tục, áp lực để chế độ cộng sản ngoan cố, gian manh trả lại…đây là chuyện khó khăn, mất rất nhiều thời giờ. Chính phủ Mỹ thừa biết việc lấy lại tài sản, nhà đất của người Mỹ ở nước ngoài tại Việt Nam không có lợi kinh tế, vì hầu hết người Việt đã gởi tiền về, du lịch, làm ăn, hàng năm cung cấp cho chế độ phi nhân hàng chục tỷ Đô La, người Việt thường tìm mọi cách để trốn thuế, nhất là những người có tài sản tại Việt Nam, họ mang tiền về xây dựng cơ sở, tậu nhà, thì chính phủ Mỹ bị mất rất nhiều tiền. Nếu những người lấy lại đất, tài sản tại Việt Nam sinh lợi, gởi tiền về đóng thuế, thì họa may Mỹ mới chú ý đến.

SOS BP Nguyễn Đình Thắng đúng là mẫu người trí thức thời cơ tại nước ngoài, là người nhạy bén thời cuộc để làm lợi cho cá nhân, dù SOS Boat People không còn ý nghĩa nữa sau khi vấn đề thuyền nhân đã trở thành quá khứ, nhưng ông vẫn có fund ( Phân) để duy trì cơ sở, là người sống nhờ phân của chính phủ Mỹ từ hàng thập niên qua, lại được người Việt kính trọng với danh nghĩa phục vụ cộng đồng tỵ nạn.

Loài bọ hun, nhìn hình dáng rất là hùng dũng, màu đen nhánh, với sừng có răng cưa, y như là loại khủng long bỏ túi, nhưng loài nầy sống nhờ phân bò, cứ chui rút vào phân bò mà hưởng những lợi ích không cần phải đi tìm.

Trong hàng ngũ trí thức hải ngoại, có nhiều người thành công, làm vẻ vang dân Việt như nữ khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, nhưng bên cạnh đó cũng có một số trí thức hưởng Fund, trường kỳ và lừng lẫy tiếng tăm. Đây có thể gọi là Trí Thức Bọ Hun, hưởng phân bò thoải mái, mặc tiếng ai thị phi. Tại hải ngoại, có một số trí thức, bằng cấp cao, tốt nghiệp các trường đại học, hào nhoáng như nanh vuốt, cái vỏ đen nhánh, thu hút ánh sáng phản chiếu của loài bọ hun, nhưng lại chui rút vào đống phân bò. Do ăn fund để sống, vinh vang sự nghiệp, nên có khi SOS BP, kỷ sư…ngành khoa học, kỷ thuật, lại không hành nghề theo đúng sở năng đào tạo, mà lại ăn Fund bằng dịch vụ do chính phủ tài trợ.

Việc SOS BP Nguyễn Đình Thắng đưa ra vần đề đòi lại đất cho người Mỹ ở nước ngoài, có ý nghĩa hay nhưng thi hành khó, chính phủ Mỹ không cảm thấy có lợi, nên cũng làm lơ hơn 37 năm nay, nếu SOS BP Thắng có trình lên, chính phủ Mỹ cũng lơ là, nên ước số thành công rất là ít. 

Tuy nhiên, điều nầy chứng minh là SOS BP Nguyễn Đình Thắng không có ảnh hưởng mấy tại Tòa Bạch Ốc, hay Capital Hill, chỉ là người chầu rìa đi xin phân mà điều hành cơ quan SOS boat people, nhờ phân mà hưởng lợi, khỏi phải bôn ba làm, lại được danh thơm. Nếu Nguyễn Đình Thắng có thực tâm và ảnh hưởng trong cơ quan quyền lực nhất nước Mỹ, không cần phải vận động chữ ký, thỉnh nguyện thư, chỉ cần âm thầm vận động được các dân biểu, thượng nghị sĩ, đưa ra dự luật lấy lại tài sản của công dân Mỹ ở nước ngoài, hy vọng là có chút thành công. Tuy nhiên, việc làm của Nguyễn Đình Thắng rõ ràng là không tác dụng, nhưng cũng làm cho những người bị mất nhà đất an ủi, có chút hy vọng như tia sáng đèn Pin do Nguyễn Đình Thắng bật lên ở cuối đường hầm không lối thoát../.
BÙI LÝ HỒNG.
30.08.2012

0 comments:

Powered By Blogger