Sunday, January 15, 2017

Trung Quốc bàn với Nga cách đối phó với hỏa tiễn tối tân của Mỹ

Trung Quốc bàn với Nga cách đối phó với hỏa tiễn tối tân của Mỹ
AuthorTrần VũSourceCalitodayPosted on: 2017-01-15
Cali Today News – Hỏa tiễn THAAD (Terminal High-Altitude Area Defense) là loại radar hết sức tối tân do Hoa Kỳ chế tạo, có kèm theo hỏa tiễn phòng không, nhằm bắn hạ bất cứ hỏa tiễn nào của Bắc Hàn có vẻ bay vào đất của Nam Hàn, đó là lời giải thích từ phía Hoa Kỳ và Nam Hàn.
Nhưng hiện nay nó lại là đề tài gây tranh chấp mạnh giữa Mỹ và Trung Quốc nếu như THAAD được Hoa Kỳ và Nam Hàn giàn ra thật sự trên đất Nam Hàn. Trung Quốc nói họ có nhiều lựa chọn trong trừng phạt, từ kinh tế, ngoại giao đến quân sự để trả đũa.
Bắc Kinh luôn xem hỏa tiễn THAAD là mối de dọa nghiêm trọng cho an ninh Trung Quốc. Nam Hàn cũng bị phân hóa vì chuyện này, vì có chính trị gia ủng hộ, lại có đảng phái nói không với nó và phần lớn dân chúng Nam Hàn lại không đồng ý.
Tân Hoa Xã loan báo là Trung Quốc và Nga đã đồng ý cùng nhau đưa các biện phòng chống lại hỏa tiễn THAAD, trong cuộc đàm phán an ninh Nga-Hoa diễn ra ở Moscow. Nga cũng cho là THAAD là mối hăm dọa cho Nga ở vùng cực đông.
Được biết trong thông báo chung của cuộc thảo luận này có đoạn: “Các biện pháp trả đũa là nhằm bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc và của Nga và bảo vệ sự cân bằng chiến lược trong khu vực”
Không có chi tiết rõ ràng nào được loan ra và Trung Quốc cũng chỉ nói một cách chung chung là “Trung Quốc có toàn quyền tự bảo vệ các quyền lợi an ninh của mình”. Trung Quốc luôn cho THAAD có khả năng “đào sâu” vào lãnh thổ của mình, giúp Mỹ thấy rõ các vụ chuyển quân hay di chuyển vũ khí và thậm chí giúp Mỹ ra tay đánh phủ đầu trước.

Trần Vũ (tổng hợp)

---------
Ý kiến độc giả:

Hệ thống hỏa tiển THAAD là trang bị quân sự để phòng vệ chứ không phải để tấn công. Phản đối người khác phòng vệ là điều vô cùng vô lý. Cớ sao lại ngang ngược đến thế, hỡi mấy thằng Cọng Sản và độc tài bá quyền kia ??

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger