Tuesday, January 31, 2017

Trumps chê bai "những giọt nước mắt của TNS Schumer" và sự cố trong hệ thống điện toán của hãng Delta là nguyên nhân của mọi vấn đề tại phi trường.


AuthorSophie TatumSourceCNNPosted on: 2017-01-30
Trump mocks Schumer for 'fake tears'

Sophie Tatum
Ông Trump gọi những giọt nước mắt của Schumer khóc cho việc bài trừ di dân là "giả tạo"
Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc luật vào ngày Thứ Sáu.
Sắc luật tạm thời đình chỉ mọi chuyến du hành của khách du lịch đến Mỹ từ nhiều nước khác nhau -- kể cả những người đang trên đường bay đến.
Washington (CNN) Sau một tuần rối loạn và phân vân, hôm thứ Hai Tổng thống Donald Trump nói rằng những "chuyện lộn xộn lớn tại phi trường" không do sắc luật của ông tạo nên mà do những giọt nước mắt của Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer Lãnh đạo nhóm thiểu số. "Chỉ có 109 người trong số 325,000 khách du lịch bị cầm giữ để hỏi cung thôi. Những lộn xộn lớn tại phi trường là do hệ thống điện toán của hãng hàng không Delta bị mất điện, … do đám người phản đối và do những giọt nước mắt của TNS Schumer. (Bộ An Ninh Nội Địa), Tuỳ viên của tổng thống là (John) Kelly nói rằng mọi chuyện đều êm xuôi với rất ít vấn đề trở ngại. Trong hai điện văn liên tiếp trên Tweeter, tổng thống viết: "HÃY LÀM CHO MỸ QUỐC AN TOÀN TRỞ LẠI".
Tổng thống đã ký một sắc luật rằng sự áp đặt của nó là để giảm bớt những đe dọa khủng bố và thực hiện việc rà soát toàn diện hơn lên các dân tỵ nạn. Sắc luật này, được ký vào ngày thứ Sáu, chỉ tạm thời từ khước những khách du lịch đến Mỹ từ nhiều nước khác nhau -- kể cả hoãn việc tiếp nhận các người nhập cư trong khoảng 4 tháng (120 ngày) và từ khước hẳn những di dân từ Syria một cách vô hạn định.
Sự kiện này đã khiến cho các khách du lịch đến Mỹ bị cầm giữ sau khi luật khước từ du khách được thi hành, và khiến nhiều cuộc phản đối xảy ra vào cuối tuần ở khắp nước.
Thêm vào đó, việc hệ thống điện toán của hãng hàng không Delta, một sự cố đã gây ra nhiều vụ trì hoãn chính và ít nhất 250 chuyến bay bị hủy bỏ, chỉ xảy ra vào tối chủ Nhật thôi. Nhưng những cuộc phản đối chống lại việc cầm giữ môt số du khách và từ khước khách du lịch lại xảy ra suốt hai ngày vào thời điểm đó.
Vào cuối tuần, ông Schumer, đảng viên đảng Dân Chủ của New York, đã thuyết trình về sự khước từ khách du lịch này tại một cuộc họp báo và đã "chảy nước mắt" khi gọi sự bài trừ này là "không có Mỹ tính"
"Cái sắc luật này mang tinh thần bần tiện và không có tính chất của nước Mỹ" ông Schumer nói. "Nó được thực hiện theo lối gây hổn loạn và bố rối cho khắp nước và nó sẽ tạo cảm hứng cho thế giới gây hại đến chúng ta. "
Schumer nói với NBC hôm thứ Hai rằng ông sẽ kêu gọi bầu phiếu lại ở cấp thượng viện để giải trừ sắc luật mà Trump vừa mang ra thực hiện.
(ĐP chuyển ngữ)

----------

0 comments:

Powered By Blogger