Tuesday, January 31, 2017

Những người ủng hộ Trump hài lòng với sắc lệnh tạm ngưng nhập cư


Tác giả     ; Hương GiangPosted on: 2017-01-31
Những người hâm mộ ông Trump, những cử tri đã đưa ông Trump và làm chủ Tòa Bạch Ốc vô cùng phấn khích và hài lòng với sắc lệnh tạm thời cấm tị nạn và nhập cảnh từ 7 quốc gia Hồi giáo.
Trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump hứa hẹn sẽ đặt lợi ích nước Mỹ lên đầu tiên và những gì đang xảy ra, thắt chặt an ninh biên giới cũng như ngăn chặn khủng bố tiềm năng đặt chân vào nước Mỹ, cho thấy ông không phải là người “hứa lèo.”
Dưới quan điểm của những người ủng hộ ông Trump thì Dân chủ và những người theo chủ nghĩa tự do mềm yếu nên bình tâm lại. Trump vẫn là Trump.
“Ông ấy không nói một đường làm một nẻo,” Judith Wilkenroh – cựu nhân viên xã hội 72 tuổi từ Frederick, tiểu bang Maryland – chia sẻ, “Chứng tỏ ông ấy không sợ, cứ ngẩng đầu đi tới như chiếc đầu máy xe lửa. Tôi càng ngày càng yêu thích ông ấy hơn!”
Hay như bà Barbara Wood ở Birmingham, tiểu bang Alabama, có hai con trai phục vụ quân ngũ sau vụ khủng bố 9/11, ủng hộ Trump và sắc lệnh di trú của ông hết mình. “Tổng thống đang hoàn tất những lời hứa tranh cử trong khả năng, tôi đưa hai tay cổ võ ông ấy,” bà Wood nói.
Hàng chục ngàn người đã tham gia biểu tình tại các phi trường lớn nhỏ trên nước Mỹ kể từ khi ông Trump ban hành sắc lệnh ngăn chặn người Hồi giáo từ 7 quốc gia ở Trung đông và Châu phi vào Hoa Kỳ và tạm ngưng chương trình tị nạn từ Syria trong 4 tháng. Biểu tình cũng diễn ra tại Birmingham, phi trường lớn nhất ở tiểu bang miền Nam.
Tổng biện lý tiểu bang Washington đã chính thức đệ đơn khởi kiện chống lại sắc lệnh của Tổng thống và một vị chánh án liên bang ở tiểu bang New York ban hành lệnh khẩn cấp cấm trục xuất người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nằm trong sắc lệnh. Một số nhà lập pháp tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của sắc lệnh. Thượng nghị sĩ John McCain (tiểu bang Arizona) và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (tiểu bang South Carolina) bày tỏ quan ngại, cho rằng sắc lệnh sẽ khiến cho Hoa Kỳ “tự hủy hoại mình trong cuộc chiến chống khủng bố.”
Những lời chỉ trích chỉ là “chuyện nhỏ” ở những tiểu bang và quận hạt nơi ông Trump thắng phiếu cử tri đoàn mặc dù thua phiếu phổ thông về tay đối thủ Hillary Clinton. Tại những khu vực này, những người ủng hộ ông Trump rất hài lòng trước sắc lệnh và ý tưởng đứng đằng sau, từ cải thiện an ninh quốc gia, đặt lợi ích nước Mỹ lên đầu. Một số cho rằng họ có thể hành động khác với Tổng thống một chút nhưng nhìn chung phản ứng tích cực.
“Chúng ta không phải là văn phòng An sinh Xã hội của thế giới, chúng ta không chăm sóc tất cả mọi người,” ông Jim Buterbaugh ở White Hall bày tỏ. “Tôi hiểu người ta cần giúp đỡ nhưng có nhiều cách khác ngoài việc đưa họ vào đây.” Tuy nhiên, ông Buterbaugh hơi thất vọng vì Tổng thống Trump không đưa một số nước như Ả Rập Saudi vào danh sách. Sắc lệnh cũng không bao gồm tạo khu vực an toàn cho người tị nạn như ông mong muốn.
Ông Mike Honaker cũng có một số hoài nghi. Người đàn ông ủng hộ Trump ở một thành phố nhỏ tại tiểu bang West Virginia, nơi đang chật vật với nghề than, không nghĩ “tấn công mọi người” bằng một sắc lệnh gây hỗn loạn trên thế giới là cách thức đúng. Nhưng cũng lo ngại khủng bố vì vậy Honaker không có vấn đề gì khi Tống thống Trump sàn lọc người tị nạn cẩn trọng hơn. Nhìn chung, ông thích 85% những hành động của ông Trump cho đến nay. “Tôi nghĩ ông ấy đang rung chuyển toàn bộ Hoa Thịnh Đốn và nửa quốc gia như đã nói,” Honaker nói.
Luật sư Terri King – 56 tuổi – cho rằng sắc lệnh của ông Trump gia tăng sự ủng hộ ở Rust Belt, tiểu bang Ohio. Chỉ có những người “được trả tiền để biểu tình … và một số người Dân chủ” là không ủng hộ, bà King nói.
Scott Presley 28 tuổi ở Virginia Beach, tiểu bang Virginia rất ủng hộ sắc lệnh của Tổng thống đến nỗi muốn ra phi trường để phản đối biểu tình. Là người đồng tính và theo Cộng hòa, Presler cho biết muốn ra phi trường quốc tế Dulles ủng hộ lệnh cấm di trú của ông Trump. Presler mang theo bảng hiệu “Hồi giáo cực đoan sát hại đồng tính,” nhưng cuối cùng thay đổi quyết định vì lo ngại sự an nguy bản thân. “Tôi cũng là người nhân đạo nhưng tôi mở lòng từ bi với sức khỏe và an nguy của người Mỹ. Chúng ta có 50.000 cựu chiến binh vô gia cư, chúng ta có đói nghèo và nỗi khổ riêng,” Presler bày tỏ ý kiến.
Hương Giang (Theo AP)

0 comments:

Powered By Blogger