Tuesday, January 31, 2017

Duterte cáo buộc Mỹ xây dựng kho vũ khí ‘vĩnh viễn’ ở Philippines


SourceCalitodayPosted on: 2017-01-30
Cali Today News – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cáo buộc Hoa Kỳ xây dựng các kho vũ khí vĩnh viễn ở nước mình, và đe dọa sẽ phản ứng bằng cách tháo dỡ một hiệp ước an ninh giữa hai nước.
Duterte, người đã lên tiếng phản đối sự hiện diện quân đội Mỹ tại Philippines, và cho biết Washington đã đưa vũ khí vào ba tỉnh của đất nước của mình để lưu trữ vĩnh viễn
“Bây giờ họ đang chuyển vũ khí vào Philippines…Tôi phải thông báo cho lực lượng vũ trang Mỹ rằng đừng làm điều đó, tôi sẽ không cho phép điều đó” Duterte nói với một cuộc họp báo được truyền hình.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Philippines còn cảnh báo Washington rằng các cơ sở vũ khí thường trực đang chống lại thỏa thuận an ninh Mỹ-Philippines và dọa rà soát lại thỏa thuận và “có lẽ cuối cùng sẽ bãi bỏ vì đó là một sắc lệnh”.
“Các quy định về Hiệp ước các lực lượng viếng thăm không có các cơ sở thường trú. Một kho lưu trữ dù gọi bằng tên gì cũng là một kho lưu trữ. Đó là một cấu trúc vĩnh viễn để cất giữ vũ khí. Tôi thậm chí còn không biết có một tên lửa hạt nhân mà họ đang chuyển tới”, ông Duterte cảnh báo.
Hiệp định EDCA cho phép Mỹ mở rộng triển khai các tàu chiến, máy bay và binh sỹ tại 5 căn cứ ở Philippines, đồng thời lưu trữ các thiết bị cho hoạt động an ninh nhân đạo và hàng hải của Mỹ .
Tổng thống Duterte đã nhiều lần đe dọa xé bỏ thỏa thuận an ninh với Mỹ và lên án Mỹ gây sức ép lên Philippines thực thi phán quyết của Tòa án quốc tế năm 2016 vô hiệu các yêu sách của Bắc Kinh đối với Biển Đông.
Không muốn đối đầu với Trung Quốc, Philippines đang tìm cách tăng cường quan hệ thân thiết với Trung Quốc, tạo môi trường an toàn để nhận đầu tư từ nước này. Ông Duterte cho biết phán quyết của tòa án về vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận với Trung Quốc khi thời cơ đến.
Tổng thống Philippines đã gửi thông điệp “khẩn cấp” tới Trung Quốc yêu cầu cung cấp tên lửa điều khiển chính xác để giúp quân đội Philippines chiến đấu với chiến binh nhà nước Hồi giáo ở phía nam.
Ông Duterte nói hành động Washington đang gây rủi ro mất ổn định trong khu vực và đặt Philippines vào tình trạng “nguy hiểm cao độ” giữa tình thế giữa Mỹ và Trung Quốc.

------
Ý kiến độc giả:
Dường như các nước Mỹ và Philippines đang áp dụng một chiến lược chiến tranh tâm lý mới, mà theo nhà kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa đó là xữ dụng võ mồm "mồm loa mép giải" để làm cho đối phuơng hoang mang không biết đâu để đề phòng. Ông Nghĩa thích thú khi nhìn thấy Trung Quốc lúng túng trước sự mạnh dạn ăn nói của ông Trump. Ông này thường nói rất mạnh nhưng không làm, nhưng lại âm thầm làm mạnh những gì không nói.
Philippines thì sao ? Tổng thống Duterte cũng là người bạo miệng, chưởi khắp thiên hạ không biết nể nang ai, nhưng thiết nghĩ hãy nên theo dõi những việc ông ấy làm, chẳng hạn khi đàm luận với Tập Cận Bình thì ông không đề cập đến phán quyết của tòa án La Haye phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc ở biển đông. Nhưng dù không nhắc đến thì họ Tập vẫn luôn cảm thấy cấn cái vì cái phán quyết này như một bản án, nên y phải do dự nhiều cho mọi hoạt động quân sự hóa trên biển Đông. Họ Tập làm bộ hùng hổ nhưng chưa dám làm càn vì sợ mắc bẩy, bởi một khi Trung Quốc là tác nhân của chiến tranh thì họ phải hoàn toàn nhận hậu quả của quả chiến tranh mà họ gây nên chứ không đổ lỗi được cho ai, nhất là khi tòa án La Haye đã phủ nhận chủ quyền của họ tại đó.
Cứ để cho TT Duterte đánh bằng võ mồm, điều quan trọng là chờ xem ông ta có thực sự xua đuổi Mỹ ra khỏi Philippines hay không.
Mọi tin tức đều có thể được diển tả qua hai mặt, Báo Calitoday thường diển tả qua mặt tiêu cực cốt để thu hút sự chú ý của độc giả và để xu thời kiếm khách thôi.

Kim Hoa Bà Bà

---------

0 comments:

Powered By Blogger