Tuesday, December 6, 2016

Ba Đình - miệng hùm gan... cáo, kỷ luật ruồi và bảo vệ chuột trong vụ Formosa

CTV Danlambao - Vào ngày 17/11, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển tuyên bố Bộ Tài-Môi sẽ sẵn sàng XIN nhận mọi kỷ luật vụ Formosa (1). Hơn thế nữa, dù đã hạ cánh an toàn, cựu Bí thư Ban cán sự đảng, cựu Bộ trưởng Bộ TN&MT là Nguyễn Minh Quang cũng cho biết sẽ sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật dù đã nghỉ hưu (2). Trước đó, Bộ trưởng tư lệnh ngành Tài-Môi là Trần Hồng Hà cũng tuyên bố rằng cho biết việc xử lý kiểm điểm kỷ luật tổ chức, cá nhân liên quan vụ Formosa cũng được tiến hành theo trình tự bí mật. (3)

Sau những lời tuyên bố miệng hùm gan cáo và trình tự bí mật này, kết quả ra sao?

Kết quả là có... đến 4 cán bộ cộng sản cấp xã bị các lãnh đạo Ba Đình lôi ra làm con tép tế thần sau khi Sở Nội vụ Hà Tĩnh cung cấp toàn bộ hồ sơ của các cá nhân, tập thể có liên quan đến thảm họa môi trường biển để tỉnh Hà Tĩnh họp quyết định hình thức kỷ luật.

Quyết định kỷ luật sau cùng là... khiển trách (4).

Các quan chức cũng không cho người dân biết rõ chi tiết và cụ thể là 4 cán bộ tép riu cấp xã này đã vi phạm điều gì, có thẩm quyền gì không trong việc để xảy ra vụ việc Formosa xả thải gây nên hàng loạt cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền Trung.

Kết quả này đến từ cái gọi là "Toàn bộ công việc xử lý sự cố Đảng, Nhà nước đã làm hết sức khẩn trươngtriệt đểđồng bộ mọi vấn đề, trong đó có việc xem xét, kiểm điểm lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, đòi hỏi khách quan theo đúng quy định" theo lời tuyên bố của Trần Hồng Hà (3). 

Khẩn trương, triệt để, đồng bộ, khách quan dẫn đến kết quả 4 cán bộ cấp xã chỉ bị "khiển trách"!?

Về phía Bộ Tài-Môi, để xoa bóp dư luận, lãnh đạo Ba Đình cũng đã ra lệnh cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường của tỉnh. Nếu theo đúng quy trình này thì kết quả vẫn là "khiển trách" là xong chuyện cá chết.

Trong khi đó, việc Bộ Tài-Môi tuyên bố sẽ sẵn sàng XIN nhận mọi kỷ luật vụ Formosa cũng sẽ giống như sự việc láo lếu của những cán bộ cộng sản cao cấp, đứng đầu là Trần Hồng Hà cởi trần xuống tắm biển, ăn hải sản và trong hơi bia tiếng rượu đã tuyên bố biển vẫn an toàn. 

Vài con tép cấp xã, vài tên công an, trưởng phòng cấp tỉnh bị đem ra thí chốt nhưng những con tướng sĩ tượng xe pháo mã Ba Đình made in China vẫn nghênh ngang đứng trên đầu trên cổ của người dân để mà mị.

06.12.2016



___________________________________

Chú thích:




0 comments:

Powered By Blogger