Sunday, March 1, 2015

Tôi không sợ


Chuyện nước Nga : Tôi không sợ


Hàng chục ngàn người, bất chấp gió lạnh, giơ cao khẩu hiệu “Tôi không sợ”, đang tuần hành, trong nước mắt, tại trung tâm Moscow để tưởng nhớ nhà lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov, người vừa bị bắn chết đêm thứ Sáu.





Đáng lý ra, chính Nemtsov là người lãnh đạo cuộc biểu tình này, nhưng giờ đây đã biến thành sự kiện tưởng nhớ đến ông.

Dư luận lên án gay gắt điện Kremlin đã nhúng tay vào tội ác này, nhưng Tổng thống Vladimir Putin phủ nhận, lên án vụ giết người là “táng tận” và thề sẽ tìm ra thủ phạm.


Những người tuần hành tập chung tại một địa điểm không xa điện Kremlin, đi qua cây cầu Great Moskvoretsky nơi mà Nemtsov bị bắn chết. Có khoảng 6000 người đang tuần hành ở Saint Petersburg.

boris-nemtsov-deadNemtsov, 55 tuổi, cha của bốn người con, là nhà vật lý hạt nhân và cũng là nhà môi trường học. Ông từng là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ năng lượng khi còn rất trẻ dưới thời Tổng thống Boris Yelsin.


Ông rời bỏ quốc hội Nga vào năm 2003 để thành lập lên phong trào đối lập. Ông đương kim lãnh đạo đảng Cộng hòa Nga và đảng Nhân dân Tự do Nga từ năm 2012. Ông từng bị bắt giam nhiều lần vì những hoạt động đối lập của mình. Ông luôn là người dẫn đầu trong mọi cuộc biểu tình ở Moscow trong những năm gần đây.

Tổng thống Barack Obama kêu gọi chính phủ Nga phải mở cuộc điều tra “ngay lập tức, độc lập, toàn diện và trong sạch”
Tổng thống Barack Obama đã từng gặp Nemtsov tại Moscow vào năm 2009, kể lại rằng hình ảnh của một nguyên phó thủ tướng trẻ vô cùng dũng cảm, dấn thân vào công cuộc chống tham nhũng đang tàn phá nước Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel lên án hành vi giết người và yêu cầu đích thân Putin phải giải thích cụ thể về vụ ám sát độc ác này. Tổng thống Pháp cũng lên án gay gắt tội ác. Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh “Chúng tôi bị sốc nặng và đau buồn trước hung tin.”

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng một người đã chết vì yêu nước Nga, cũng là người bạn lớn của Ukraine. Tổng thống Ukraine, Poroshenko nói rằng Nemtsov là một cây cầu nối liền Ukraine và Russia, giờ đây cây cầu đã gãy.

Nguồn: Theo bản tin của CNN, CBC, BBC

© Trần Gia Hồng Ân

0 comments:

Powered By Blogger