Wednesday, March 25, 2015

Bị dọa cắt điện, chủ biệt thự ngất xỉu .. và chết

Bị dọa cắt điện, chủ biệt thự ngất xỉu .. và chết

PHƯƠNG NAM - Thứ Ba, ngày 24/3/2015

(PL)- Cư dân khu biệt thự Mũi Né Domaine (Bình Thuận) phản ánh phải mua điện, nước với giá cao, phí quản lý liên tục tăng chóng mặt.
• Lúc 11 giờ ngày 23-3, tại trụ sở Công an phường Phú Hài, TP Phan Thiết, Bình Thuận, chính quyền địa phương tổ chức đối thoại giữa Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Minh Thành (chủ đầu tư) và một số cư dân mua biệt thự trong khu biệt thự Mũi Né Domaine.
Bán điện, nước với giá cao
Theo ông Hoàng Công Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Hài, kết thúc cuộc đối thoại hai bên vẫn không thống nhất về phí quản lý và giá bán điện, nước. Phía Công ty Minh Thành vẫn giữ quan điểm sẽ cúp điện, cúp nước những cư dân không đóng tiền ngay trong chiều cùng ngày. Nghe vậy, ông TNN, chủ một căn biệt thự, đã ngất xỉu tại cuộc họp. Ông N. nhanh chóng được Công an phường Phú Hài sơ cứu và chuyển đến một phòng khám đa khoa tư nhân gần đó cấp cứu. Chiều cùng ngày, ông N. vẫn phải nằm viện để theo dõi do có tiền sử huyết áp cao.
Đến 14 giờ ngày 23-3, Công ty Minh Thành đã cắt điện hai căn biệt thự trong khu này và tiếp tục cử nhân viên đào cáp ngầm để cắt nước trước sự phản ứng dữ dội của các cư dân.



Ông N. bị ngất xỉu tại Công an phường Phú Hài và được lực lượng công an đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ảnh: PN
Được biết năm 2009, Công ty Minh Thành chào bán biệt thự ở khu biệt thự Mũi Né Domaine với giá từ 200.000 đến 1 triệu USD/căn và hơn 140 biệt thự đã có người mua. Theo đơn khiếu nại của nhiều người, từ 2013 đến nay Công ty Minh Thành đã hai lần thành lập ban tự quản và ban đại diện trái quy định. Công ty mua điện của Điện lực Bình Thuận chỉ với giá 1.484 đến 2.587 đồng/kWh tùy theo bậc thang nhưng lại bán cào bằng với giá 2.870 đồng/kWh (công ty cũng không có giấy phép hoạt động điện lực theo quy định). Riêng giá nước, Minh Thành mua của Công ty Cấp nước Bình Thuận với giá 6.000-10.000 đồng/m3 và bán lại cho cư dân với giá 13.300 đồng/m3. Trong khi theo hợp đồng, công ty này cam kết giá nước sinh hoạt cung cấp cho cư dân không cao hơn 10% giá của Công ty Cấp nước Bình Thuận.
Liên tục tăng phí quản lý
Ông Phạm Bình Tuy, một cư dân có biệt thự bị cắt điện, cho biết từ năm 2011 đến nay Minh Thành liên tục tăng phí quản lý. Cụ thể, năm 2011 phí quản lý trong hợp đồng là 612.000 đồng/tháng nhưng công ty buộc cư dân phải đóng 680.000 đồng. Năm 2012, phí quản lý trong hợp đồng tăng lên 643.000 đồng thì cư dân phải đóng 730.000 đồng/tháng. Đến năm 2014 phí quản lý theo hợp đồng là 709.000 đồng nhưng cư dân phải nộp 920.000 đồng/tháng. Và trong ba tháng đầu năm 2015, phí quản lý hằng tháng theo hợp đồng chỉ 750.000 đồng/tháng nhưng cư dân buộc phải nộp hơn 1,4 triệu đồng!
Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Bích Phượng, Giám đốc khu biệt thự Mũi Né Domaine, thừa nhận đã cắt điện hai căn biệt thự. Theo bà Phượng, sở dĩ phải cắt điện, nước là do phần lớn chủ các căn biệt thự đều chấp hành tốt và chỉ có một số ít phản ứng. “Do đó chúng tôi phải cắt điện, nước để không ảnh hưởng đến số đông còn lại” - bà Phượng nói.
Về việc giá điện, nước bị đẩy lên quá cao như đơn của một số cư dân phản ánh, bà Phượng giải thích: Công ty mua điện, nước theo giá kinh doanh và không hề mua điện với giá thấp như nội dung đơn khiếu nại. Đối với việc phí quản lý liên tục “leo thang”, bà Phượng cho rằng khi công ty bàn giao nhà, trao giấy đỏ thì xem như hết trách nhiệm. “Sau đó chúng tôi đã thành lập ban quản lý và ban đại diện cư dân và các ban này đều làm việc minh bạch, rõ ràng” - bà Phượng nói.
Chiều 23-3, ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cho biết đã chuyển đơn khiếu nại liên quan đến giá điện, nước của các cư dân tới Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận để giải quyết. Về những tranh chấp khác, UBND TP Phan Thiết hướng dẫn cư dân khởi kiện ra tòa án để được phân xử.


Chủ ngôi biệt thự ngất tại trụ sở công an đã tử vong

Phương Nam - Thứ Ba, ngày 24/3/2015

(PLO)-21g ngày 23-3, ông TNN, chủ ngôi biệt thự tại khu Biệt thự Mũi Né Domaine (Phan Thiết, Bình Thuận) sau khi được cấp cứu vào trưa cùng ngày, hồi phục và được cho về nhà đã trụy tim mạch và tử vong.
Ngay trong sáng nay (24-3), UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo UBND TP Phan Thiết phối hợp với Sở Công thương, Sở KHĐT và Công an Bình Thuận đến làm việc với đại diện Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Minh Thành (chủ khu biệt thự) để làm rõ những khiếu nại của một số cư dân tại đây.
Ông PBT, một trong hai chủ nhân của hai căn biệt thự bị cắt điện, nước vào trưa 23-3 cho biết nhà ông đã có điện, nước trở lại sau cái chết của ông N.




Ông N bị ngất xỉu tại trụ sở Công an phường Phú Hài được lực lượng công an sơ cứu chuyển đến bệnh viện
Trước đó, như Pháp Luật TP HCM đã đưa tin, tại buổi đối thoại tại trụ sở công an phường Phú Hài giữa Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Minh Thành (chủ đầu tư) và một số cư dân mua biệt thự trong khu biệt thự Mũi Né Domaine, khi nghe thông báo sẽ cúp điện, cúp nước những cư dân không đóng tiền ngay trong chiều cùng ngày, ông TNN đã ngất xỉu tại cuộc họp.
Ông N. nhanh chóng được Công an phường Phú Hài sơ cứu và chuyển đến một phòng khám đa khoa tư nhân gần đó cấp cứu, tuy nhiên sau đó đã tử vong.



Ông N được các y, bác sĩ đến tận nhà cấp cứu hơn 30 phút nhưng không qua khỏi.
Hiện cơ quan công an đang tiến hành lấy lời khai những người có liên quan về việc ông N ngất xỉu tại trụ sở Công an phường Phú Hài (Phan Thiết).
Được biết, ông TNN là Việt kiều có quốc tịch Bỉ, 67 tuổi về Việt Nam và mua căn biệt thự trong khu Biệt thự Mũi Né Domaine sống hơn sáu năm qua. Hiện thân nhân của ông N tại Vương quốc Bỉ đã được thông báo và đang khẩn trương sắp xếp về Việt Nam. Báo Pháp Luật TPHCM sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin vụ việc này.
Phương Nam

0 comments:

Powered By Blogger