Friday, March 27, 2015

Bất chấp dư luận, chính quyền vẫn cố lấp sông Đồng Nai


Quỳnh Tân
27/03/2015

Tin tức Bất chấp dư luận phản ứng quyết liệt, chính quyền tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục cho lấp sông. Sáng 27.3, trên Thanh Niên, các chuyên gia cảnh báo: 'Đồng Nai vi phạm hàng loạt các qui định pháp luật' nhưng chủ đầu tư thì vẫn thi công.



Người ta vẫn tiếp tục lấp sông Đồng Nai - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Từ thuở nằm nôi cho đến lúc chết, ai cũng có một quê hương cho riêng mình. Và trên mảnh đất đã nuôi ta khôn lớn ấy bao giờ cũng chất chứa trong tim một dòng sông tuổi thơ êm đềm ắp đầy thương nhớ.
Mặc dù tôi không được sinh ra ở Đồng Nai nhưng Cù lao Phố gắn bó với tôi và bạn bè bằng nhiều kỷ niệm. Nơi ấy có một dòng sông bao la, xanh mướt mát tầm mắt, đẹp như dải lụa mềm. Buổi chiều ra bờ sông ngồi dưới những tán lá, đón những làn gió thổi quét qua mát rượi. Tôi và người dân TP.HCM mang ơn con sông này đã mang nguồn nước ngọt dồi dào đến nuôi sống, tắm mát cả thành phố với hơn 10 triệu dân.
Vì vậy, những ai yêu con sông hiền hòa này đều lặng người và sốc trước cách ứng xử quá thô bạo của một số người khi dám lấp sông xây dựng cái gọi là đô thị văn minh bán kiếm lời.
Được biết, dự án sẽ được triển khai trong vòng 9 năm, gồm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỉ đồng. Giai đoạn 1 từ năm 2013 - 2016, kinh phí 416 tỉ đồng để lập thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng, cải tạo cảnh quan môi trường, làm hạ tầng… Giai đoạn 2 từ 2016 - 2019, kinh phí khoảng 800 tỉ đồng để phát triển khu thương mại, văn phòng, trung tâm mua sắm… Giai đoạn 3 đến năm 2022, kinh phí 800 tỉ đồng để làm cao ốc văn phòng, khách sạn, khu dân cư…
Là một nhà nghiên cứu khoa học, TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, đại diện khu vực phía nam của Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) than thở trên báo chí: “Tôi rất lấy làm tiếc cho UBND tỉnh Đồng Nai vì trước đây họ đã ra sức bảo vệ dòng sông này trong vấn đề thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thì nay họ lại làm ngược lại hoàn toàn. Đó là sự mâu thuẫn rất lớn mà tôi không thể hiểu. Công trình đó chẳng khác nào một con đập thủy điện. Chúng ta cần phải hiểu hai bên sông là một hệ sinh thái chứ không phải chỉ là bờ sông đơn thuần. Nó giống như một chiếc áo bảo vệ và cả chức năng như một hệ lọc để bảo vệ chất lượng nước, trong đó diễn ra sự trao đổi và lọc nước, khí, các sinh vật đất, động vật đáy, giữa bờ và đáy sông... Chính vì vậy, tác động đến bờ sông đầu tiên là tác động đến hệ sinh thái của dòng sông làm mất chức năng bảo vệ nguồn nước. Thứ hai là ven bờ sông có tài nguyên đa dạng sinh học mà những người sống ven sông phụ thuộc vào nguồn tài nguyên đấy chẳng hạn đánh bắt thủy sản ven sông”.
Bất chấp dư luận phản ứng quyết liệt, chính quyền tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục cho lấp sông. Sáng 27.3, trên Thanh Niên, các chuyên gia cảnh báo: 'Đồng Nai vi phạm hàng loạt các qui định pháp luật' nhưng chủ đầu tư thì vẫn thi công.
Như vậy, rõ ràng khẩu hiệu “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” hoàn toàn không có giá trị gì đối với dự án “khủng khiếp” này. Môi trường tự thân nó đã cân bằng, cây xanh làm “lá phổi”, còn dòng sông cung cấp nước và ổn định môi trường. Nhưng con người đang cố tình phá vỡ hệ sinh thái đó. Sau vụ Hà Nội “thảm sát” cây xanh đang phải gấp rút sửa sai thì lẽ nào tỉnh Đồng Nai vẫn cố tình phớt lờ khi tiếp tục cho máy ủi, máy xúc san đất cát lấp sông Đồng Nai… Tội nghiệp một dòng sông hiền hòa vô tội sắp sửa bị bức tử.
Quỳnh Trân (*)
(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân TP.HCM.

0 comments:

Powered By Blogger