Saturday, March 28, 2015

Tù nhân Lương tâm Ngô Hào tuyệt thực từ ngày 19.3.2015 đến nay

Luật sư Lê Quốc Quân bị giam giữ ở trại giam An Điềm đang bị đau mắt, nhiều lần yêu cầu được đưa đi chữa bệnh nhưng cai tù khước từ...

Vào ngày 28.3.2015 gia đình vợ con Tù nhân Lương tâm Ngô Hào từ Tuy Hòa, Phú Yên đi thăm nuôi ông Hào đang bị cầm tù tại trại giam An Điềm, Quảng Nam. Khác với các lần thăm nuôi trước, lần này công an cai tù hỏi thăm về tình trạng bệnh tật của ông Ngô Hào. Họ hỏi kỹ từng chứng bệnh trước đây của ông Ngô Hào. Gia đình hơi lo lắng sự quan tâm thái quá của họ, cuối cùng thì họ nhờ gia đình khuyên ông Ngô Hào chấm dứt tuyệt thực. Thì ra họ sợ ông Ngô Hào chết trong trại giam chứ không có tử tế gì về sức khỏe của các tù nhân.

Khi gặp ông Ngô Hào, như mọi lần công an trại giam luôn kè kè theo sát bên. Họ còn ghi chú những trao đổi qua lại của gia đình. Ông Ngô Hào được dìu ra trong tình trạng rất yếu. Ông cho hay đã tuyệt thực từ ngày 19.3.2015 đến nay gần 10 ngày. Lý do là ông phản đối bản án phi lý, vô nhân đạo của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chà đạp quyền tự do tín ngưỡng của cá nhân ông.

Vào thời điểm thăm nuôi, thời tiết khu vực Miền Trung mưa rất to. Việc đi đứng của gia đình thật khó khăn. Lần đầu tiên việc thăm nuôi được cai tù cho phép kéo dài đúng 1 tiếng đồng hồ như quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Nhưng thời gian giằng co qua lại giữa công an trại giam An điềm và gia đình về công tác tư tưởng họ ép buộc gia đình những điều vô lý nên kéo dài. Cuối cùng họ chấp nhận cho thăm nuôi với điều kiện gia đình khuyên ông Ngô Hào chấm dứt tuyệt thực.

Bà Lan, vợ của ông Ngô Hào cho chúng tôi biết là dù bị công an kèm chặt nhưng gia đình cũng thông báo cho ông Ngô Hào biết là bên ngoài này người ta vẫn luôn quan tâm đến ông và các tù nhân lương tâm khác. Ông Ngô Hào đã gửi lời cám ơn những tình cảm của bà con trong và ngoài nước giúp đỡ gia đình ông trong thời gian qua.

Bất chợt ông Ngô Hào thông báo nhanh là Luật sư Lê Quốc Quân cũng bị giam giữ ở trại giam An Điềm, đang bị đau mắt, nhiều lần yêu cầu được đưa đi chữa bệnh nhưng cai tù khước từ. Luật sư Lê Quốc Quân nhờ nhắn gia đình chuyến thăm nuôi lần sau nhớ đem thuốc chữa bệnh đau mắt cho ông. Sau lời thông báo nhanh đó thì công an áp giải ông Ngô Hào vào trong và chấm dứt cuộc thăm nuôi.

Bà Lan, vợ ông Ngô Hào hiện đang bị bướu nên khi nói chuyện rất hụt hơi, không tròn chữ và khó nghe. Nhưng bà quan tâm cho tính mạng của chồng hơn là sức khỏe hiện nay của chính bà. Chiều tối 28.3.2015 bà sẽ trở về thành phố Tuy Hòa bằng xe Thuận Thảo. Hôm nay mưa to và thời tiết khắc nghiệt nên chỉ có 2 mẹ con bà đi thăm ông Ngô Hào, các anh em dân chủ ở thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam không đồng hành được nhưng họ hỗ trợ rất nhiều bằng các hình thức gián tiếp khác.


0 comments:

Powered By Blogger