Monday, October 6, 2014

TBT Nguyễn Phú Trọng: ‘Chúng ta đã giành thắng lợi’ trong vụ giàn khoan 981

  Phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội sáng ngày 6/10/2014, người đứng đầu đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định đã ‘giành thắng lợi’ trước Trung Cộng trong vấn đề chủ quyền Biển Đông.

Theo báo Tuổi Trẻ, nói về sự kiện Trung Cộng mang giàn khoan khổng lồ HD 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ‘nổ’ với cử tri:

“Trong giải quyết căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, chúng ta đã giành được thắng lợi. Chúng ta có cơ sở để đấu tranh, về mặt luật pháp, về mặt thực lực, kết hợp nhiều biện pháp chúng ta đã đạt kết quả khi Trung Quốc rút giàn khoan, tình hình tạm thời hòa dịu”. 

TBT Trọng lý giải thêm:

“Xử lý việc này phải nghĩ đến việc khác, xử lý cái trước mắt phải nghĩ đến cái lâu dài. Giữ cho được ổn định để đất nước phát triển. Như Bác Hồ đã dạy, cha ông ta đã dạy đánh con chuột nhưng đừng để vỡ bình, ta phải làm sao diệt được chuột nhưng vẫn bảo vệ được cái bình hoa, tức giữ cho được cái ổn định” 

Trên thực tế, ai cũng biết việc Trung Cộng buộc phải rút giàn khoan hồi giữa tháng 7 là để tránh siêu bão Rammasun (Thần Sấm) mạnh cấp 13 đổ bộ vào Biển Đông.

Nhà cầm quyền CSVN vẫn chưa dám kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế, thậm chí đến một nghị quyết phản đối cũng không được quốc hội CSVN ban hành.

“Về cơ bản, Hà Nội đã đầu hàng” là kết luận của nhà báo Roger Mitton viết trên The Myanmar Times. Bài báo cho biết, việc Trung Cộng đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông đã khiến giới lãnh đạo chóp bu CS tỏ ra 'sốc và sợ hãi', đồng thời gây nên sự bất đồng nghiêm trọng trong bộ chính trị.

Theo Roger Mitton, sau chuyến đi Việt Nam của ủy viên quốc vụ viện Trung Cộng Dương Khiết Trì về vụ giàn khoan HD 981, bộ chính trị CSVN đã hoảng sợ triệu tập cuộc họp khẩn cấp với những tranh luận nảy lửa.

Sau cùng, nhóm chóp bu thân Trung Quốc do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thắng thế. Nhà cầm quyền CSVN chấp nhận đầu hàng Trung Cộng một cách vô điều kiện.

Hậu quả dễ thấy sau đó là TBT Nguyễn Phú Trọng đã cử thường trực ban bí thư Lê Hồng Anh, trong vai trò là đặc phái viên sang chầu Bắc Kinh. Giữa lúc chuyến đi đang diễn ra, Trung Cộng tiếp tục ồ ạt xây dựng sân bay quân sự trên đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trưởng Sa - chủ quyền Việt Nam.

“Chúng ta đã giành được thắng lợi” không đơn giản chỉ là phát ngôn mang tính ‘tự sướng’ của ông Trọng. Chữ ‘chúng ta’ còn ám chỉ là phe thân Trung Cộng do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu đã ‘giành được thắng lợi’.

Và 'bên thua cuộc' vẫn lại là nhân dân Việt Nam!

0 comments:

Powered By Blogger