Những ngày này, phong trào Chúng Tôi Muốn Biết đang đẩy mạnh yêu cầu
chính quyền CSVN bạch hóa nội dung Hội nghị Thành đô của họ với Trung
cộng từ một phần tư thế kỷ trước, đi đầu là ba cô gái tuổi xấp xỉ con
gái tôi – Phương Uyên, Kim Tiến và Thanh Nghiên- làm tôi càng mến phục,
nhưng tôi không có kỳ vọng gì nhiều vào đó. Bởi vì theo tôi, đó sẽ là
phong trào phải rất bền bỉ dài lâu và đi vào cuộc sống đại chúng thì mới
hiệu quả, nên dục tốc thì bất đạt, như tăng tốc ở chặng 5km đầu trong
cuộc đua Marathon vậy. Thế cho nên tôi vẫn tập trung suy nghĩ, thu thập
thông tin và viết bài cho Lề Dân về những điều tôi nghĩ đang là những
nguy cơ ngay trước mắt người Việt chúng ta.
Và Kho cảng Xăng dầu ngoại quan Vân Phong của Petrolimex là một vấn đề
như thế - với những nguy cơ an ninh, an toàn và kinh tế. Với bài này,
tôi xin chỉ nói về nguy cơ an ninh quốc gia và an toàn từ nó, về nguy cơ
kinh tế xin dành dịp sau.
Tại sao cần cảnh giác với Kho cảng Xăng dầu Vân Phong (KCXD VP) của Petrolimex?
Kho cảng Xăng dầu Ngoại quan Vân Phong của Petrolimex (Petrolimex Bonded
Terminal – Van Phong) nằm trên đảo Mỹ Giang phía Nam vịnh Vân Phong đi
vào hoạt động từ tháng 5/2012. KCXD VP là kho xăng dầu lớn nhất (và hiện
đại nhất?) VN hiện nay có sức chứa 515,000 tấn xăng dầu sau giai đoạn 1
đã xong từ tháng 5/1012, (dự kiến giai đoạn 2 sẽ là 1,2 triệu tấn và
giai đoạn 3 sẽ là trên 2 triệu tấn), do liên doanh Petrolimex với hai
nhà đầu tư Đài loan và Trung quốc vận hành, vốn đã đầu tư là trên 130
triệu đôla Mỹ không kể hạ tầng và đất đai biển đảo biếu không để “kêu
gọi đầu tư”…
Đầu tiên là an ninh dự trữ năng lượng: có mà bị mất
Với dung tích trên nửa triệu tấn xăng dầu trong kho, KCXD VP về nguyên
tắc đã nâng cao dự trữ năng lượng hydrocarbon của VN lên khoảng 3-4 ngày
(từ 10 ngày không nhập xăng dầu vẫn tồn tại lên 13-14 ngày, mức an toàn
của một quốc gia là 30 ngày…), và nó có khả năng cung cấp đến 10%-20%
nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước – tùy khả năng khai thác.
Petrolimex chỉ có khả năng khai thác quay vòng 5-6 lần dung tích
kho/năm, tức khoảng 3 triệu tấn/năm hay gần 10% tổng tiêu thụ xăng dầu
nội địa, trong khi ở Thái, Sing, Malay… con số này là 12-14 lần, (tại
sao thế thì là vấn đề “tế nhị hệ thống CS” khác, không thể đề cập chi
tiết thêm ở đây do không đủ chỗ và thời gian…).
Thế nhưng, chỉ vài tháng sau khi khánh thành, liên doanh KCXD VP đã vội
vã cho công ty kho vận của Singapore Vopak thuê trọn giá rẻ như bèo vì
không thể khai thác hiệu quả! Thành ra, tiền của dân nước đi vay, công
sức xây dựng trên 5 năm trời ròng rã, đất đai san gạt phá hủy môi
trường… chỉ để cho một công ty của Singapore trục lợi khẳm – “tay không
bắt cả đồn giặc”… phục vụ mình. Công ty Singapore này còn còn thuê luôn
Petrolimex VP vận hành kho cho mục tiêu khai thác thị trường VN và khu
vực của họ… Thế là, mục tiêu an ninh dự trữ năng lương quốc gia của VN
đi tong – nó đã về tay Trung cộng và Đài loan qua trung gian Singapore…
Tại sao đầu tư xong lại phải cho thuê đi? Là vì nếu tự khai thác thì
không chỉ lỗ to mà sẽ còn lòi ra nhiều vấn đề nguy khốn khác cho
Petrolimex do úa trình đầu tư đã “lỡ” tạo ra rồi…
An toàn môi trường biển bị xâm hại nghiêm trọng
KCXD Vân Phong của Petrolimex là công trình độc hại với môi trường nên
có một hạng mục quan trọng trị giá đến 8 triệu đôla là cụm xử lý nước
thải nhiễm xăng dầu trước khi hàng ngày bơm ra biển phải đảm bảo dưới 20
ppm (dưới 20 phần triệu) để bảo vệ sinh thái biển. Tuy nhiên, do hàng
loạt sai lầm, vô trách nhiệm, tham nhũng tràn lan… của chủ đầu tư
Petrolimex và các nhà thầu mà nó “chỉ định” ngay từ giai đoạn thiết kế,
mua thiết bị, thi công, nghiệm thu vận hành mà hạng mục quan trọng đó
(do hai Công ty Xây lắp Xăng Dầu I và III của Petrolimex cùng làm) không
vận hành được nhưng vẫn được nghiệm thu. Thế là, từ hai năm nay KCXD VP
hàng đêm lén lút bơm trực tiếp ra biển hàng trăm, hàng ngàn tấn nước
thải nhiễm xăng dầu nặng làm chết sinh vật biển, hủy hoại môi trường
biển Vân Phong…
Đầu tiên là cá tôm và vi sinh vật biển ven bờ âm thầm chết hết, biến
vùng nước biển xung quanh KCXD VP dần thành vùng nước chết… Nguồn lợi
thủy sản ven bờ của một loạt xã ven biển bên đảo Mỹ Giang bị tiêu diệt
lặng lẽ. Để che giấu điều này, Petrolimex chỉ thị cho công ty Petrolimex
Vân Phong cấm ngư dân đánh cá ven bờ và cấm dân chài (phụ nữ, trẻ em)
đi bắt cá tôm, sò ốc… bằng tay xung quanh khu vực KCXD VP…
Tuy nhiên, Mỹ Giang là hòn đảo nằm ngay cửa vịnh Vân Phong ở phía Nam
của vịnh, cạnh dòng chảy đổi lưu chính của cả vịnh Vân Phong vốn là vựa
cá lớn và nổi tiếng bậc nhất miền Trung với thị trấn Vạn Giã (vạn giã
chài đánh cá) sầm uất là trung tâm, nên sự ô nhiễm và hủy diệt môi
trường biển của KCXD VP sẽ nhanh chóng “được” lan tỏa ra khắp vịnh bán
kín Vân Phong có tiềm năng lớn quí giá thuộc loại hạng nhất VN và khu
vực ĐNA, với diện tích mặt nước là trên 70,000 ha nuôi trồng đánh bắt
hải sản của miền Trung (gấp đôi quốc gia Singapore…), trong vòng vài năm
tới. Đến khi đó mới nói đến ô nhiễm môi trường, mới ra tay, thì tôi sợ
là chỉ có bó tay, sẽ là quá muộn…
Đó là tội ác. Khi nói ra điều này, tôi đã phải mất nhiều thời gian công
sức củng cố lại chứng cớ, cả về kỹ thuật “bảo vệ môi trường” hiện nay
của KCXD VP đến tình trạng môi trường biển đang bị hủy hoại của Vân
Phong do KCXD VP đang gây ra, nhưng vẫn là chưa đủ, chưa hết nên xin có
dịp công bố sau… Ai muốn kiểm tra hãy đến xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa,
Khách Hòa hỏi cư dân, ngư dân nơi đó…
Đến lơ lửng an toàn cháy nổ gây thiệt hại và hủy hoại môi trường
Một “đặc sản kỹ thuật” nữa của KCXD VP “lớn và hiện đại nhất VN” của
Petrolimex là hệ thống PCCC và an toàn cháy nổ của nó, về lý thuyết ở
mức khá cao so với VN, vì có hai hệ thống bọt chống cháy (foams) và nước
biển luôn sẵn sàng với áp lục dương cho mọi bể chứa để phòng khi…
Thế nhưng, cả hai hệ thống trên vào ngày khánh thành vẫn không hoạt động
được (mà vẫn được nghiệm thu…). Và kho cảng XD VP đã bắt đầu nhận xuất
xăng dầu từ 2012 mà thực tế là không có hệ thống cứu hỏa hay PCCC nào
hoạt động bình thường cả.
Đầu tiên là hệ thống bọt chống cháy, trước ngày nghiệm thu nó bị rò rỉ
phun nước/bọt ra như công viên nước tại hàng trăm điểm! Lý do: do nhà
thầu phụ (Công ty Xây lắp Xăng dầu I của Petrolimex ở Hà Nội) đã mua và
lắp thiết bị/vật liệu dổm của TQ đễ “ăn chia” với nhau mấy trăm ngàn
đôla, nên nó “phải thế thôi”. Nhưng các sếp PCCC của Khánh Hòa và của
Tập đoàn Petrolimex đã được “đấm mõm kỹ càng” nên hệ thống bọt PCCC vẫn
được thông qua/nghiệm thu bằng cách: cho một xe cứu hỏa chở nước chạy
lòng vòng trong khu kho bồn xăng dầu trong khi họ bơm nhập-xuất xăng dâu
để… nghiệm thu! Đến nay, gần 2 năm sau, cái xe bồn chở nước đó vẫn…
chạy tốt! Nhưng hàng đêm nó còn thêm một chức năng “khai thác” mới là
chở xăng dầu “ăn cắp tập thể” trong kho ra bơm bán sỉ cho các cây xăng ở
ngay ngã ba Huyndai-VNS trên Quốc lộ 1 ở Ninh Hòa (đường độc đạo vào
KCXD VP), chia nhau. Thật là trong cái “họa” cái cái “may”… đại họa!
Còn hệ thống PCCC bằng nước biển sẵn sàng ở áp lực cao thì sao? Vì nước
biển tuy có sẵn nhưng có muối và hà sẽ làm rỉ tắc ống van, bơm, bồn… từ
bên trong nếu vật liệu của chúng không phù hợp chống ăn mòn và hà bám
trước khi chúng có thể chống cháy, thế là Công ty Xây lắp Petrolimex III
ở Sài Gòn (nhà thầu được chỉ định cho việc này, như Cty XL Petrolimex I
được chỉ định cho hệ Foam PCCC vậy) sáng kiến thay nước biển dưới áp
lực sẵn (stand-by pressure) bằng nước ngọt và nước đã diệt hà (marine
growths) bằng khí chlorua… để giảm rất nhiều chi phí mua vật liệu (ống
thép, co cút…) và thiết bị (bơm, van…)… chia nhau vui vẻ (hàng triệu
đôla?). Thế nhưng hệ thống chlorua (chlorinating system), do một nhà
thầu VN được chỉ định khác làm, lại quá nhỏ và thường xuyên không hoạt
động được nên thực chất nước biển để cứu hỏa vẫn còn hà và có muối nên
sẽ phá hủy hết hệ thống ống/van/bơm PCCC vốn mua rất rẻ chỉ cho nước
ngọt… Thế là Petrolimex Vân Phong chỉ dám chạy hệ nước cứu hỏa 1 lần để
nghiệm thu rồi đáp chiếu (sợ nước biển làm hư hết từ trong), trong khi
theo yêu cầu là phải chạy hệ thống này hàng tháng thì nó mới sẵn sàng
cho sự cố cháy nổ nếu có… Có nghĩa là đến nay, sau gần hai năm đáp
chiếu, hệ thống nước PCCC của KCXD VP nếu cần đến sẽ không có khả năng
cứu hỏa, vì nó bị khí hậu biển phá hỏng rồi…
Có thể nói, với cả hai hệ cứu hỏa PCCC đã “ngỏm tỏi”, KCXD VP thực chất
chỉ còn là một quả bom nổ chậm nguy hiểm khổng lồ chứa đến 510,000 tấn
xăng dầu, treo lơ lửng trên đầu nhân viên vận hành và dân cư các xã Ninh
Phước, Ninh Yển lân cận… Nó có thể phát nổ bất cứ lúc nào “đẹp trời” và
lấy đi sinh mạng nhiều người vô tội, hủy hoại tài sản và môi trường cửa
vịnh Vân Phong trong chớp mắt…! Tất cả chỉ là vấn đề thời gian… Không
ai có thể may mắn mãi với hệ thống “an toàn” cháy nổ như thế.
An toàn, an ninh biên giới bờ biển: KCXD VP đã mở cổng và bỏ ngỏ cho Tàu?
Tại sao tôi nói KCXD VP đã bị “mở cổng” và “bỏ ngỏ” cho Tàu? Đó là về
điều kiện ghé thăm của “khách lạ” vào bờ đã được Petrolimex “vô tình”
chuẩn bị chu đáo, còn điều kiện canh gác “khách lạ” mời vào ở KCXD VP
cũng đã được lục lượng Biên phòng và Chính quyền chủ động “dọn bãi” rất
chu đáo…
Chúng ta biết, bán đảo Vân Phong tạo nên vịnh bán kín Vân Phong khổng lồ
là địa điểm rất nhạy cảm về địa chính trị, cụ thể là về an ninh bờ
biển, vì nó là nơi đất liền VN tiến xa ra Biển Đông về phía Đông nhất
(về kinh độ nó gần Trường Sa và Hoàng Sa nhất) điểm Cực Đông trên đất
liền của VN. Thế mà từ nhiều năm nay hàng loạt các đồn biên phòng ven
biển xưa vốn ở đó – tại gần Cực Đông và những điểm xung quanh, từ mũi
Đại Lãnh (Phú Yên) đến hòn Chà Là (Ninh Hòa) đã bị Biên phòng VN xóa bỏ
hẳn và rút sâu vào bờ. Những vị trí bờ biển trọng yếu nhất lại bị chính
quyền CSVN bỏ hoang, không ai canh giữ, canh chừng “khách lạ” Tàu… Vì
thế tôi nói vùng biển Vân Phong (hàng trăm km bờ biển, hàng nhiều chục
đảo lớn nhỏ) đã bị bỏ ngỏ cho Tàu vào khi chúng muốn?
Còn KCXD VP Petrolimex đã “mở cổng” cho Tàu? Đó là vì rất ít ai biết VN
có một cảng biển lớn và hiện đại duy nhất có thể cập cảng cho tầu dầu cỡ
150,000-300,000 DWT tức cho cả tuần dương hạm và hàng không mẫu hạm của
TQ cập cảng dễ dàng nhanh chóng, tại chính KCXD Vân Phong. Hệ thống
trên của KCXD VP do chính nhà thầu TQ thắng thầu và xây dựng trong suốt 5
năm (thời gian xây dựng mà TQ bỏ thầu là hai năm…), trị giá trên 30
triệu đôla. Từ 2007 đến 2012 nhà thầu TQ đã độc chiếm một khu ngoài của
đảo Mỹ Giang và mặt biển mà chính quyền VN cũng không vào được – để thi
công hệ thống cầu cảng đó (dài tổng cộng khoảng 1500m và vươn ra mực
nước sâu trên 20-24m), cho đến khi họ bàn giao lại mặt biển và bờ biển
có cầu cảng trễ mất 3 năm… Chính cái cầu cảng nước siêu sâu đó cho tuần
dương hạm, theo tôi, là cổng mở sẵn cho Tàu cộng đổ bộ bằng tàu biển lớn
dễ dàng và an toàn, nhanh gọn vào miền Trung VN với quân số lớn... Từ
đó, Tầu cộng có thế khống chế và chia cắt chia cắt Bắc Nam (ở Đèo Cả và
đèo Phục Tượng), dẽ dàng tiếp cận và chiếm cao nguyên - lên Đắk Lak theo
Quốc lộ 26…
Như vậy, hệ thống cầu cảng biển nước sâu hiện đại cho tàu lớn đến
300,000 dwt, lớn nhất VN hiện nay, của KCXD Vân Phong Petrolimex, cũng
đã đang nằm trong tay vận hành của một công ty Tàu đội lốt Đài
loan/Singapore… nên tôi nói cổng vào VN từ Biển Đông cho Trung cộng đã
được xây dựng và mở sẵn chờ…"khách lạ"!
Đó là chưa kể, trong 5 năm chúng làm cầu cảng, không người Việt nào được
vào khu vực cảng hiện nay, không ai biết Tàu cộng có thể đã làm gì ngấm
ngầm với hệ thống cầu cảng đó. Nay, nếu cần (khi có biến) chúng có thể
cho nỏ nổ tung luôn cúng cả kho xăng dầu VP thì cũng đâu có gì lạ…
Kết luận trong băn khoăn đau xót
Chỉ ra KCXD Vân Phong Petrolimex một thời gian ngắn tôi đã kịp nhận ra
các mối nguy hại, nguy hiểm trên của nó đối với môi trường, an ninh dự
trữ năng lượng, an toàn cháy nổ và an ninh quốc gia, như tôi chia sẻ
trên, nên tôi cứ băn khoăn chả lẽ chỉ có mình mình nhìn ra những điều
đó, trong khi có hàng ngàn người từng tham gia dự án KCXD VP…?
Nhất là về an ninh quốc gia, ai cũng có thể lên Google Earth hay Maps để
thấy cái cửa ngõ từ Biển Đông của VN đã bị mở sẵn bằng hệ thống cầu
cảng hiện đại và lớn nhất VN như thế nào…, chả lẽ những người có trách
nhiệm là đảng CSVN và chính quyền hiện nay lại không biết? Cái KCXD VP
Petrolimex là cảng duy nhất ở VN có thể đón tàu dầu loại ULCC lớn nhất
như thế, đâu phải là cái kim trong bọc phải đợi ngày lòi ra?
Vì thế, tôi đau lòng phải tự kết luận rằng, dường như chúng – CSVN đã và
đang âm thầm chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng chớp nhoáng của Tàu cộng
vào Việt Nam rồi! Và KCXD VP của Petrolimex là một con ngựa thành Toa
như thế. Đó không chỉ là bán nước mà còn là tiếp tay kẻ cướp nước mình!
Tội này của CSVN rồi sau này dân Việt ta sẽ tính sao đây?
Còn hôm nay, người Việt ơi, hãy cảnh giác! KCXD Vân Phong Petrolimex
đang là cửa ngõ mở toang và quả bom nguy hiểm cho đất nước ta!
0 comments:
Post a Comment