Tuesday, October 7, 2014

Bình Chuột


Cả Lú và đống sâu tham nhũng- HatKa
Xin thưa ngay Bình Chuột ở đây không phải là biệt danh của một người nào đó tên Bình có khuôn mặt trông quen quen với giai cấp tiên phong của đội ngũ Mười Hai Con Giáp. Bình Chuột mà người mổ muốn chiếu cố ở đây là cái bình đựng đầy chuột, nôm na là ổ chuột.

Nói đến bình và chuột, là nhớ tới tư tưởng Hồ Chí Minh, mà bọn phản động chọc phá tổ Cút bảo là cái đách gì cũng vơ làm của bác, vừa được chú tổng bí thư vận dụng một cách... cả lú vào buổi nói chuyện với cử tri Hà Nội ngày 6/10/2014: “Như bác Hồ đã dạy rồi, đánh con chuột nhưng mà đừng để vỡ bình”(sic).

Chú Tổng cả lú vì đã không phân biệt được con chuột và cái bình “của bác Hồ” với bầy chuột và cái bình của chú Tổng mà chú đang dọa “đánh” và “đừng” cho dân Hà Nội nghe khoái cái lỗ tai (bị) lừa chơi.

Không như con cóc và cái hang có sự “gắn bó hữu cơ” (“Con cóc trong hang; con cóc nhảy ra; con cóc ngồi đó; con cóc nhảy vô”), cái bình và con chuột trong “lời bác dạy” là hai cái hoàn toàn không dính dáng gì đến nhau. Cái bình “của bác” trên bàn thờ ông nội Mác Lê, đứng đó; trong khi con chuột cặm cụi cuối chân giường gặm quai dép râu của bác, không may bị Người phát hiện, rượt đập. “...Cùng sào”, chuột chạy “quá độ” qua cái bình của bác chỉ là chuyện “giao lưu” tình cờ.

Trái lại, cái bình và bầy chuột của chú Cả Lú, tuy hai mà một. Bình là chuột; chuột là bình. Có bình mới có chuột; có chuột mới có bình. Chuột ở trong bình; bình bao che chuột. Không như “của bác” chuột chỉ một con, của Cả Lú, chuột lúc nhúc, chuột bu đầy; một bầy mấy triệu. Bình và chuột gắn bó tử sinh, nên mới có câu “còn bình còn chuột” hay “chuột chỉ biết có bình”, “Chuột trung với bình, vì bình mà chuột chiến đấu”, chuột tung hô “bình quang vinh muôn năm”.

Chú Cả Lú ơi, cái bình của chú là thứ bình không để chưng hoa mà để chứa chuột, nuôi chuột, che chuột. Nó không cònlà cái bình nữa, mà là cái ổ chuột. 

Chú kêu gọi giệt chuột, nhưng chú lại phán phải bảo vệ ổ chuột. Cháu chưa thấy con nào bị giết, sao đã xông lên đầy khắp mùi chuột chết, chú Cả Lú nà.


0 comments:

Powered By Blogger