Monday, January 20, 2014

Việt Nam: Tuyên 30 án tử hình trong đại án buôn ma túy

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Erik S. Lesser / Getty Images
AFP hôm nay 20/01/2014 dẫn lời Chánh án tòa án tỉnh Quảng Ninh cho biết, có 30 bị cáo đã bị lãnh án tử hình vì tội buôn bán và vận chuyển ma túy. Đây là vụ án ma túy quy mô nhất tại Việt Nam, với 89 bị cáo liên can đến gần hai tấn heroin.
Sau khi tuyên án, Chánh án Ngô Đức nói với hãng tin Pháp : « Đây là vụ án lớn nhất Việt Nam về số lượng bị cáo, số án tử hình và số lượng heroin liên quan ». Số 59 bị cáo còn lại bị lãnh các bản án từ 6 tháng tù treo cho đến chung thân.
Phiên tòa kéo dài 17 ngày đã bắt đầu từ hôm 03/01/2014. Cũng theo Chánh án tòa án tỉnh Quảng Ninh : « Do số lượng bị cáo quá đông và tính chất nghiêm trọng của vụ án, nên phiên tòa được tiến hành trong khuôn viên trại giam ».
Các nhà điều tra cho biết, 89 bị cáo trên đây thuộc bốn đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, vận chuyển heroin và ma túy dạng tinh thể đá, ma túy dạng viên từ Lào sang Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2006. Theo báo chí trong nước, một trong số trùm ma túy là Sa Văn Cầu hiện vẫn đang lẩn trốn.
Các đường dây buôn ma túy này đã bị công an triệt hạ vào tháng 08/2013, bắt giữ hàng trăm can phạm và tịch thu số lượng ma túy cực lớn.
Khu vực Tam giác vàng tiếp giáp biên giới các nước Lào, Thái Lan và Miến Điện, cách đây 30 năm là nơi sản xuất heroin và nguyên liệu thuốc phiện hàng đầu thế giới. Nhưng hiện nay, Afghanistan đã vượt lên dẫn đầu, bỏ xa Miến Điện.
Luật pháp Việt Nam là một trong những luật nghiêm khắc nhất thế giới đối với tội danh buôn bán ma túy. Tất cả những ai bị bắt quả tang sở hữu trên 600 gam heroin hay trên 20 ký thuốc phiện đều có nguy cơ bị lãnh án tử hình.

0 comments:

Powered By Blogger