Saturday, January 18, 2014

UBND huyện Hoàng Sa hủy bỏ Chương trình Tri ân 74 tử sỹ Việt Nam Cộng Hòa vì 'lệnh trên'?

UBND huyện Hoàng Sa hủy bỏ Chương trình Tri ân 74 tử sỹ Việt Nam Cộng Hòa vì 'lệnh trên'?

Mặc dù công tác chuẩn bị đã hoàn tất 99%, nhưng buổi lễ thắp nến tri ân 74 tử sỹ Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa tổ chức đã đột ngột bị hủy bỏ vào giờ chót do có 'lệnh trên'.

* * *

Danlambao - Chương trình ca nhạc và buổi lễ thắp nến tri ân Hướng về Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa đứng ra tổ chức đã đột ngột bị hủy bỏ vào phút chót. Trong bức thư cáo lỗi được đăng trên website của UBND huyện Hoàng Sa, ông Đặng Công Ngữ - chủ tịch huyện cho biết nguyên nhân hủy chương trình là “do công tác chuẩn bị chưa được chu đáo” nên chương trình “không thể diễn ra theo kế hoạch”.

Theo các nguồn tin Danlambao nhận được, lý do thực sự khiến chương trình bị hủy bỏ là do có 'lệnh trên', mặc dù công tác chuẩn bị đã gần như hoàn tất.

Đột ngột hủy bỏ

Ban đầu, chương trình thắp nến tri ân dự kiến sẽ được tổ chức vào tối 18/1, tại Công viên Biển Đông (Đà Nẵng). Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa do UBND huyện đảo Hoàng Sa tổ chức.

Buổi lễ còn được thông báo sẽ truyền hình trực tiếp trên đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng, với các hoạt động thắp nến tưởng niệm và tri ân 74 chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Tối 17/1, cận kề trước 1 ngày diễn ra chương trình, có tin nói rằng 'lệnh trên' chỉ đạo yêu cầu ngưng các hoạt động thắp nến tri ân một cách đột ngột. Được biết, ban tổ chức và những người tham gia công tác chuẩn bị cũng đã cố gắng đấu tranh để buổi lễ tiếp tục diễn ra như dự kiến.

Sau nhiều nỗ lực bất thành, đến sáng ngày 18/1, website của UBND huyện đảo Hoàng Sa chính thức đăng tải bức thư cáo lỗi của ông Đặng Công Ngữ, chủ tịch huyện về việc hủy bỏ chương trình.

“Nay do công tác chuẩn bị chưa được chu đáo, Chương trình ca nhạc hát về biển đảo quê hương và Lễ thắp nến tri ân Hướng về Hoàng Sa không thể diễn ra theo kế hoạch. Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa xin chân thành cáo lỗi và xin được lượng thứ.” - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ viết.


Bức thư cáo lỗi về việc hủy chương trình thắp nến tri ân 74 chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa
được đăng trên trang web của UBND huyện Hoàng Sa

(*Vì không biết làm photoshop , nên không thể lấy cái cờ máu đó ra được , cáo lỗi cùng các bạn , nếu thấy chướng mắt )


'Lý do khách quan'

Sáng 18/1, phóng viên Danlambao đã liên lạc với số điện thoại của UBND huyện Hoàng Sa và được xác nhận chương trình thắp nến vào tối cùng ngày bị hủy bỏ “vì lý do khách quan”. Đây cũng là lần hiếm hoi mà phóng viên Danlambao nhận được phản hồi từ đại diện phía chính quyền.

Trả lời câu hỏi liệu có sự chỉ đạo nào khiến UBND huyện phải ngưng chương trình thắp nến hay không, trong khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất chu đáo? Ông Lê Phú Nguyện, chánh Văn phòng UBND huyện Hoàng Sa nói:

“Tôi không rõ các nguồn tin đó từ đâu, về phía chúng tôi và những người tổ chức chương trình thì đã có phát ngôn chính thức trên trang thông tin điện tử của mình. Website của UBND huyện Hoàng Sa là nơi để căn cứ và xác nhận thông tin chính thống của chúng tôi”.

“Đó cũng là nguyên nhân chính thức chúng tôi công bố. Chỉ có nguyên nhân chính thức như thế chứ không có nguyên nhân nào khác”.

“Những chương trình khác vẫn diễn ra, trừ chương trình thắp nến tri ân bị hủy bỏ”, ông Lê Phú Nguyện cho biết thêm.

'Lệnh trên' hay 'lệnh bên'?

Thông tin về việc UBND huyện Hoàng Sa hủy bỏ buổi lễ thắp nến hiện đang gây xôn xao trên các mạng xã hội.

Nhà báo Lê Đức Dục, phóng viên Tuổi Trẻ đã chia sẻ thông tin trên facebook, kèm theo những vần thơ nhói lòng:

Xin tưởng niệm một chương trình tưởng niêm...

xin tưởng niệm một chương trình tưởng niệm
những ngọn nến sẽ tắt, không phải vì gió biển!

luồng hơi lạnh từ phương Bắc tràn đến
cơn rét run
nối luồng hơi thổi tắt những nến đèn
chuẩn bị thắp lên
tưởng vọng hồn chiến sĩ

xin tưởng niệm
một chương trình tưởng niệm
những ngọn nến dù sẽ tắt trên bãi biển
nhưng làm sao thổi tắt
ánh nến trong tim
khi người Việt không quên
những người lính của mình
máu nhuốm đỏ
biển Hoàng Sa bốn mươi năm trước

“ngày mai về lại Hoàng Sa”
ngày mai là bao giờ?
chưa thể biết!
nhưng ta phải biết
dù những ngọn nến đã bị thổi tắt không thương xót!
anh và tôi và chúng ta vẫn cứ thắp lên
một ngọn đèn vĩnh cửu trong tim

nhắc Hoàng Sa xương thịt Tổ quốc mình
còn đau trong tay giặc!

nhắc Hoàng Sa xương thịt nước non mình
còn đau trong tay giặc!

nhắc Hoàng Sa xương thịt mẹ Việt mình
còn đau trong tay giặc!


Lý do thực sự của lệnh cấm này phải chăng là vì chương trình tưởng niệm và tri ân 74 chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974?

Trước đó, hôm 30/12/2013, báo Thanh Niên từng trích lời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc chính phủ VN lên kế hoạch kỷ niệm 40 năm sự kiện Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (1974), đồng thời chỉ đạo đưa các vấn đề này vào sách giáo khoa. Tuy nhiên, nội dung này sau đó đã ngay lập tức bị báo Thanh Niên gỡ bỏ.

'Lệnh trên' đến từ ai hiện vẫn chưa được tiết lộ. Chỉ có thể khẳng định, 'lệnh trên' phải là một thế lực rất ghê gớm mới đủ quyền lực để ra lệnh cho UBND huyện Hoàng Sa hủy bỏ một chương trình đã được chuẩn bị chu đáo.

Thêm vào đó, có thể ra lệnh đục bỏ một phát ngôn của thủ tướng thì xem ra 'lệnh trên' chính là một thế lực đã ở đỉnh cao quyền lực, thậm chí còn cao hơn cả thủ tướng.

Việc chỉ đạo ngăn cản, phủ nhận sự hy sinh của 74 chiến sỹ VNCH hy sinh vì Hoàng Sa chỉ có thể là việc làm của những kẻ Việt gian, tay sai bán nước muốn làm vui lòng quan thầy Bắc Kinh.

Như vậy, chỉ đạo ngăn cấm tưởng niệm thực chất là 'lệnh trên' hay 'lệnh bên' Bắc Kinh đây?



Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

0 comments:

Powered By Blogger