Thursday, January 2, 2014

Thái Lan: Mùa xuân dân chủ

Trên 1 Triệu người có mặt biểu tình trong đêm Giao thừa
                            Trên 1 Triệu người có mặt biểu tình trong đêm Giao thừa
VRNs (02.01.2014) – Bangkok, Thái Lan – Giao Thừa năm 2014 có gì đặc biệt ở Thái Lan ?
Hơn 1 triệu người Thái Lan yêu chuộng Hòa Bình và Dân Chủ đêm nay đã có mặt tại khu mít tinh ngay tại tượng đài Tự Do Dân Chủ từ đầu đường Maha Chai đến hết đường Ratchadamnoen Klang kéo dài đến công viên SanamLuang trước dẫn đến đền Vua, dài gần 2 km.
Người Thái đã chuẩn bị cho buổi mít tinh biểu tình bất bạo động này từ nhiều ngày qua, một thời gian dài. Trên 1 Triệu người có mặt trong đêm nay, họ đến từ các tỉnh thành trong cả nước và đã cắm trại, đựng lều khắp nơi gần khu vực Liên Hiệp Quốc, các con đường, công viên, những ngôi Chùa gần đó. Còn lại là những người yêu Tự Do Dân Chủ biểu tình bất bạo động đến nơi diễn ra buổi tối đêm nay họ đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như: Tàu (boat) trên sông, xe tuktuk, xe ôm, tàu điện ngầm, tàu điện trên không (Skytrain), taxi, xe bus và cả đi bộ.Họ bắt đầu lúc 16 giờ chiều và kéo dài cho đến sau giao thừa 1 giờ sáng. Trong buổi mít tinh biểu tình bất bạo động để chào đón Mùa Xuân Dân Chủ (Spring Democracy). Tất cả mọi người được ăn uống miễn phí trong đêm nay cũng như cả những thiết bị y tế, cứu thương. Có những người tình nguyện phục vụ cơm nước, ăn chiều ăn tối, ăn khuya. Tất cả phục vụ trong vui vẻ và miễn phí. Ngòai ra họ còn mang những nhà vệ sinh bằng xe lưu động để hộ trợ bà con.
Tất cả mọi người được ăn uống miễn phí trong đêm nay cũng như cả những thiết bị y tế, cứu thương
Tất cả mọi người được ăn uống miễn phí trong đêm nay cũng như cả những thiết bị y tế, cứu thương
Nhà lãnh đạo Decromacy, Ông Suthép đã có mặt phát biểu thì hơn cả triệu đồng bào cùng hô khẩu hiệu theo ông và tiếng vỗ tay, tiếng còi inh ỏi như một rừng cờ và tiếng ủng hộ ông, tiếng vỗ tay tiếng mọi người cùng đồng thanh trong vui mừng và hạnh phúc. Và nhiều vị lãnh đạo khác cũng lên phát biểu và chia sẻ trong tiếng vỗ tay tiếng cười.
Trước giờ phút giao thừa 20 phút có quý vị nhà sư đến ban phép lành, cầu nguyện cùng chia sẻ mọi điều. Trên một triệu người cổ vụ cho mọi người và cùng công bố đêm giao thừa trong bầu khi trang nghiêm và long trọng.
Quý vị Cao Tăng Phật giáo đến ban phép lành, cầu nguyện cho dân biểu tình
Quý vị Cao Tăng Phật giáo đến ban phép lành, cầu nguyện cho dân biểu tình
Sau cùng thì họ nhắc những ai yêu chuộng tự do dân chủ, sau đêm nay, sau ngày mùng 01.1.2014, sẽ  có hơn 1 triệu người này và, thêm những ai chưa được đi đêm nay và  hàng triệu người đêm nay không đến dự mít tinh, biểu tình khắp nơi trong Thành Đô Bangkok.
Suốt một buổi chiều từ lúc 16 giờ đến lúc 1 giờ đêm, mọi người đón một mùa xuân dân chủ và bình an.
Nhìn Thái Lan ta ngẫm nghĩ không biết đến khi nào dân tộc Việt được như vậy? hơn 40 năm trước các nước từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… Họ còn sang học hỏi Việt Nam nhiều thứ. Vậy mà!
Dom. Lê Khắc Thoại
Viết từ Bangkok

0 comments:

Powered By Blogger