Monday, January 13, 2014

Người Việt trong và ngoài nước hưởng ứng Quỹ Nhịp Cầu Hoàng Sa

Người Việt trong và ngoài nước hưởng ứng Quỹ Nhịp Cầu Hoàng Sa
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-01-12

Cố Thiếu tá Hải Quân Ngụy Văn Thà, Hạm trưởng Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ 10, hy sinh vì tổ quốc trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Để tưởng nhớ trận hải chiến đánh Hoàng Sa và 74 chiến sĩ hải quân Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh khi liều chết chống trả tàu Trung Quốc xâm lấn hải đảo nước Việt 40 năm trước, người Việt Nam trong và ngoài nước hưởng ứng lời kêu gọi yểm trợ gia đình các quân nhân đã bỏ mình hay còn sống sót mà hai tổ chức Nhịp Cầu Hoàng Sa và No - U Sài Gòn đang thực hiện mấy hôm nay.
Quỹ Nhịp Cầu Hoàng Sa
Đã có hơn 73 triệu đồng đóng góp vào Quỹ Nhịp Cầu Hoàng Sa trong 24 giờ đầu tiên, và đến chiều tối ngày thứ Bảy thì số tiền khắp nơi gởi về đã lên tới hơn một trăm triệu đồng.
Đó là tin đọc được trên trang blog của Nhịp Cầu Hoàng Sa, với hướng dẫn chi tiết về cách liên hệ và tài khoản ngân hàng Citibank để gởi tiền, bên cạnh danh sách những người đóng góp. Ông Đỗ Thái Bình, một thành viên của Nhịp Cầu Hoàng Sa, cho đài Á Châu Tự Do biết:
Chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa do mấy anh em chúng tôi cùng nêu ra được hai ngày rồi, sự đóng góp của bà con miền Bắc, miền Nam và của nước ngoài như thấy ở trên blog thì cũng được trên một trăm triệu.
Đến ngày 19 này thì chúng tôi có dự kiến đến thăm các gia đình các bà quả phụ sống ở Sài Gòn. Chúng tôi cố gắng làm thế nào để có được mái nhà cho bà Ngụy Văn Thà đầu tiên, đấy là tất cả ý định của anh em chúng tôi.
Người mà ông Đỗ Thái Bình của Nhịp Cầu Hoàng Sa đang nói tới chính là vợ của trung tá hải quân Ngụy Văn Thà, thuyền trưởng đã hy sinh theo chiến hạm HQ-10 trong trận chiến Hoàng Sa 40 năm trước.
Bà Quả phụ Ngụy Văn Thà hôm Thứ Tư 27-7-2011
được mời dự lễ vinh danh tử sĩ VNCH trận Hoàng Sa
1974 tại Sài Gòn ở câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình
Nhìn chung thì gia đình có người thân tử thương trong trận hải chiến Hoàng Sa, điển hình như bà quả phụ Nguyễn Văn Thà hoặc bà quả phụ của thiếu ta hải quân Nguyễn Thành Trí, cũng chết theo tàu HQ-10, và cả những người sống sót trở về, ông Đỗ Thái Bình nói tiếp, gần như đều có những khó khăn trong cuộc sống:
Thí dụ như bà Trí thì cũng có những khó khăn của bà Trí. Bà Thà thì hiện nay là chưa có chỗ ở mà phải ở nhờ với cô em. Thông qua bà con , tất cả mọi nơi trong nước, đều đóng góp để giúp đỡ phần nào. Chúng tôi cũng biết rằng trong quá khứ thì bà con ở nước ngoài cũng đã có giúp đỡ hai bà với các thương binh của Hoàng Sa ở trong nước cũng nhiều, đặc biệt những khóa hải quân những bạn đồng môn của hai ông Ngụy Văn Thà và Nguyễn Thành Trí. Nhưng trong dịp này mà nếu có điều kiện và nhiều bà con khác có thể giúp đỡ được nữa thì rất tốt.
Từ tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ, anh Trần Thắng, chủ tịch IVCE, một tổ chức về văn hóa và giáo dục thường có những chương trình hướng dẫn và sinh hoạt với du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ, cũng là người từng sưu tập trên 80 tấm bản đồ thế giới trong mục đích xác định chủ quyền của Việt Nam trên hai dãy đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tự nguyện đứng ra giúp đỡ lời kêu gọi của Nhịp Cầu Hoàng Sa trong nước bằng cách truyền tải thông tin này cho mọi người ở bên ngoài:
Tình cờ đọc trên blog thì thấy anh Huy Đức và một số bạn bè ở thành phố Hồ Chí Minh đang quyên góp tiền để giúp các gia đình những người lính miền Nam Việt Nam đã tham gia trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Thấy vậy thì mình lấy thông tin đó rồi forward lại cho mọi người. Hình thức đóng góp là gởi thẳng cho Citibank ở Việt Nam, còn người nào chuyển tài khoản về Việt Nam không được thì có thể chuyển sang IVCE rồi IVCE sẽ chuyển về trong nước.

No-U Sài Gòn và No-U Hà nội
Biểu ngữ tưởng nhớ những người bỏ mình
ở Hoàng Sa, Trường Sa trong cuộc biểu tình.
Trong khi đó thì đã ba ngày qua, tổ chức qui tụ những người trẻ là No-U Sài Gòn, thường cùng với No-U Hà Nội lên tiếng phản đối hành động vạch đường lưỡi bò của Trung Quốc trên biển Đông, cũng đã phát động quyên góp với danh sách 10 gia đình chiến sĩ Hoàng Sa 1974 cần giúp đỡ, kèm theo tên và số tài khoản trong Vietinbank để mọi người có thể chuyển tiền vào:
Trên trang web của No-U SG, người ta có thể đọc thấy những giòng chữ cảm động rằng với tinh thần vì Hoàng Sa, Trường Sa và tinh thần yêu nước bất khuất, chúng tôi, No-U Sài Gòn, chân thành kêu gọi mọi người chung tay góp sức để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và kính ngưỡng đến các anh, những anh hùng vị quốc vong thân, để thế hệ người Việt hôm nay và mai sau sẽ vẫn mãi mãi ghi nhớ đến các anh, để tiếp tục hy vọng một ngày nào đó Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam sẽ không còn chỉ là trong tiềm thức và tiếng hô vang của đồng bào.
Một trong những người của No-U Sài Gòn khởi xướng yểm trợ Hoàng Sa 1974, bạn Nguyễn Hoàng Vi, báo cho biết:
Số tiền ủng hộ em nhận được là 400 đô Úc, 200 đô Canada, 250 đô Mỹ cộng với 3 triệu 3, ba triệu ba trăm ngàn tiền Việt, của những người bạn ở trong nước góp lại. Hôm nay tụi em chỉ mới thăm được gia đình bác Roa thôi, ngày mai mới thăm được gia đình bác Long.
Như lời Nguyễn Hoàng Vi vừa trình bày, từ hôm qua các bạn trong No U Sài Gòn đã lên Đức Trọng, đến thăm và tặng quà cho ông Phạm Ngọc Roa, cựu trung úy tàu HQ-4. Hôm nay, Chúa Nhật, No-U Sài Gòn đẽ lên Dalat để thăm gia đình ông Nguyễn Đình Long cũng là HQ-4.
Được biết No-U Sài Gòn sẽ tiếp tục nhận tiền yểm trợ 10 gia đình, có người hy sinh hoặc bị thương nhưng trở về được từ trận hải chiến Hoàng Sa 1974, cho đến hết ngày 17 tới.
------00------

0 comments:

Powered By Blogger