Trung Cộng lợi dụng những quyền ngoại giao xây dựng trong nhiều quốc gia kể cả Việt Nam nhiều trường học gọi là " Viện Nghiên Cứu Khổng Tử " hay " Ðại Học Khổng Tử " nhằm mục đích truyền bá Văn Hóa Trung Quốc đã đuợc nhuộm đỏ và là nơi thu thập tin tức tình báo ,năm ngoái Mỹ và Canada đã đóng cửa một vài học viện khổng tử loại này ,nay Các nhà Giáo Dục Canada quyết địch cắt đứt quan hệ với các học viện khổng tử của Trung Cộng .


Các Nhà Giáo Dục Canada Nói Cắt Đứt Quan Hệ Với Các Viện Khổng Tử
Carol Wickenkamp, Epoch Times January 6, 2014 Thế Giới No Comment


Một hội đồng đông đảo các nhà giáo dục ở Canada đã thúc giục các trường đại học và cao đẳng trên đất nước này cắt đứt sự liên đới của họ với các viện Khổng Tử, nơi có bề ngoài là các trung tâm dạy tiếng Trung được lập ra bởi Đảng cộng sản Trung Quốc.
Hiệp hội các giảng viên đại học Canada đã tranh luận trong một tuyên bố gần đây rằng việc các viện Khổng Tử này được tài trợ và kiểm soát bởi một chế độ cộng sản độc tài khiến chúng không phải là một đối tác giáo dục phù hợp.
Các đại biểu tại một phiên họp của hiệp hội đã thông qua một nghị quyết trong tháng 12 đề cập về việc khởi kiện tổ chức tuyên truyền mềm mỏng của Trung Quốc này và khuyên những ai đang cân nhắc đến việc mở các viện Khổng Tử không tiến xa thêm, theo bảng tin của tổ chức.
“Để đồng ý tổ chức viện Khổng Tử, các trường đại học và cao đẳng của Canada phải thỏa hiệp sự toàn vẹn liêm chính của mình bằng việc cho phép tổ chức Văn Hóa Ngôn Ngữ Trung Hoa Quốc Tế có tiếng nói trong một số vấn đề giảng dạy, như giáo trình, sách vở và các đề tài thảo luận ở lớp học”, giám đốc điều hành James Turk giải thích. “Việc can thiệp như vậy là sự vi phạm cơ bản đối với sự tự do học thuật”.
Các viện này vốn liên kết với Bộ giáo dục Trung Quốc và bị giám sát bởi các Đảng viên cấp cao, cung cấp tài liệu giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa, nhưng chúng bị chỉ trích là công cụ để tuyên truyền của Đảng cộng sản và một dạng quyền lực mềm ở nước ngoài. Các nhà phê bình chỉ ra rằng họ truyền bá các hành vi phân biệt đối xử chống lại các nhóm người bị đàn áp ở Trung Quốc.Trường đại học Manitoba đã quyết định không mở viện Khổng Tử do lo ngại sự kiểm duyệt chính trị, và đầu năm nay trường đại học McMaster đã đóng cửa viện Khổng Tử của mình vì chính sách thuê lao động phân biệt đối xử không cho phép thuê các học viên Pháp Luân Công, Turk cho biết. Vụ việc của Sonia Triệu, người bị phân biệt đối xử, đã trở thành tin thời sự quốc gia ở Canada.[/COLOR]“Tôi thấy cảm hứng sâu sắc bởi hành động này của hiệp hội giảng viên đại học”, Norbu Tsering, Nghị sĩ Bắc Mỹ của chính quyền lưu vong Tây Tạng, nói trong bài phát biểu trên tờ Tibet Post. “Chúng tôi phải truy tìm và thách thức tất cả các hình thức đàn áp, cả bên ngoài và những thứ lăm le xâm nhập vào Canada”.
Kayum Masimov, chủ tịch Hội Đồng người Canada gốc Duy Ngô Nhĩ nói với tờ Tibet Post, “Các học viện của Canada không nên có dính líu đến việc hợp tác với các chi nhánh nước ngoài của chế độ cộng sản. Bất cứ liên hệ nào với viện Khổng Tử là một vết nhơ đối với danh tiếng giáo dục và vị thế quốc tế của Canada”.
“Nói một cách đơn giản thì các viện Khổng Tử được sở hữu và vận hành bởi một chính quyền độc tài và trung thành với đường lối chính trị của nó”, Turk nói về các viện này.
http://vietdaikynguyen.com/v3/world/...vien-khong-tu/

Bản gốc tiếng Anh :
http://www.theepochtimes.com/n3/4269...educators-say/