Thursday, January 2, 2014

Bức Thư Tuyệt Mệnh Của Bà Đặng thị Kim Liêng Vừa Mới Được Tìm Thấy

Cách đây 1 ngày, Lm Đinh Hữu Thoại thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn đã chuyển tải lên trên facebook một bức thư Tuyệt Mệnh của bà Đặng thị Kim Liêng trước lúc lâm chung, thân mẫu của chị Tạ Phong Tần – 1 tù nhân lương tâm và là 1 trong những blogger nổi tiếng tại Việt Nam, do bởi bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền Việt Cộng, chị bị kêu án 10 năm tù với 5 năm quản chế.
Được biết Lm Đinh Hữu Thoại là người chủ lễ trong đám tang của bà Đặng thị Kim Liên.
Sau đây là nội dung và bút tích của bà vừa được Lm Đinh Hữu Thoại đăng tải:
” Tại sao tôi phải chết?
Vì chính quyền trù dập. Dùng cơ sở gài bẫy, cột đủ thứ tội, vu khống để lấy nhà của tôi. Những người tập trung hành sự gồm có cơ sở của An Ninh như:
- Bùi Thanh Đào – Nguyễn Thành Trí.
- Vương Thị Mỹ Dung – Lưu Văn Tháo (?)  
- Quách Văn Hiếu – Phan Trung Hiếu
- Bà Dự – cùng một số người khác.  
Thừa nước đục thả câu. Mượn gió bẻ măng. Đưa tôi vào con đường chết.  
Chúc các người sống vui vẻ hưởng thụ trên cái chết của tôi.  
Đặng Thị Kim Liêng “
——————–
Và sau đây là 1 số lời của các thành viên trên facebook:
- Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của Tạ Phong Tân, đã tự thiêu vào buổi sáng ngày 30 tháng Bảy 2012 , bên ngoài Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc bắt giữ con gái mình, một tuần trước khi bắt đầu vụ xét xử Tạ Phong Tần . Bà Liêng chết vì các vết bỏng của bà trên đường đến bệnh viện. Cái chết này là vụ tự thiêu đầu tiên tại Việt Nam kể từ những năm 1970.
Nhà nước Việt Nam đã không thừa nhận cái chết khi họ nói rằng cần điều tra thêm. Vì vậy vụ xét xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần được hoãn lại đến đầu tháng 10/2012 .
Tổ chức Human Rights Watch : “Đây không phải chỉ là một bi kịch đối với một gia đình. Đây là một bi kịch đối với cả một đất nước.”
Rất nhiều người xuống Bạc Liêu đưa tang Bà nhưng đều bị chặn và gây rất nhiều khó khăn bởi lực lượng an ninh . Chính phủ cũng đặt lễ đưa tiễn tang lễ của bà Liêng dưới sự giám sát bởi các sĩ quan cảnh sát mặc thường phục.
TQC
- Nhờ thư tuyệt mệnh này người ta mới hiểu vì sao bà  Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu. Thật kinh khủng. Bà Liêng chỉ để lại mấy chữ thôi nhưng ta có thể hình dung cả một thảm kịch đằng sau đó.
Theo wikipedia, ngày 30 tháng 7 năm 2012, trước trụ sở chính quyền thành phố Bạc Liêu, nơi bà cư trú, bà Đặng Thị Kim Liêng đã tự thiêu để phản đối chính quyền Việt Nam trong việc giam giữ và chuẩn bị đưa ra xét xử con gái mình là Tạ Phong Tần.
Bà đã được đưa đi cấp cứu từ Bạc Liêu lên Sài Gòn, nơi có phương tiện y tế hiện đại hơn, tuy nhiên đã qua đời trên đường đi viện vào lúc khoảng 15 giờ 30.
Theo con gái của bà Liêng là bà Tú thì mẹ bà có hành động này là do gần đây gặp nhiều chuyện buồn và việc bà Tần sắp phải ra tòa về tội tuyên truyền chống Nhà nước. Bà nói trong gia đình không ai biết gì về ý định tự thiêu của bà Liêng dù gần đây bà có ‘đủ thứ chuyện buồn’. Sau khi tự thiêu thì bà Liêng đã bị bỏng đến 90% và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Con trai bà khi được vào viện để nhận mặt thì mô tả bà đã “bị cháy đen”. Bà Liêng thọ 64 tuổi.
NQL
———————
Hôm nay, ngày 2-1-2014, để giải tỏa thắc mắc của nhiều người vì sao lá thư tuyệt mệnh của bà Đặng thị Kim Liêng lại nằm trong tay Lm Đinh Hữu Thoại và bây giờ mới được đăng tải, theo lời Lm cho biết, Lm có được là do chị Tạ Minh Tú, em ruột chị Tạ Phong Tần, vừa mới đây tìm thấy được trong đống giấy lưu trữ của bà Đặng thị Kim Liêng, và rồi giao chuyển cho Lm:
“Nhiều người thắc mắc về những chứng cứ liên quan đến cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần, tại sao bây giờ mới công bố??? Số là chị Tạ Minh Tú mới đây khi tìm đồ trong tủ của gia đình thì phát hiện một số tờ giấy kẹp lẫn trong những thứ giấy khác có liên quan đến cái chết của mẹ mình nên gửi cho tôi.”
Dưới đây là nội dung lời Tuyệt Mệnh trên một mẩu giấy khác:
Photo: Loi tuyet menh cua ba Dang Thi Kim Lieng 
– Nghèo  
- Bệnh  
- Chính quyền trù dập. Dùng thủ đoạn để lấy nhà. Xử dụng cơ sở như: (cơ sở của An Ninh gài bẫy, vu khống)  
1. Vương Thị Mỹ Dung  
2. Bà Dự  
3. Bùi Thanh Đào
4. Nguyễn Thành Tín
5. Lưu Văn Tháo
Cùng một số người khác để dựng một vở kịch sỉ nhục tôi. Tôi không có tội gì cả.  
Gài bẫy + Vu khống + Cột tội đủ thứ để bỏ tù.  
Không xử dụng luật mà xử dụng quyền, làm oan sai cho gia đình.  
Nên tôi phải chết.  
Đặng Thị Kim Liêng  ”
HieuLe-TuDoDanChu (Dựa theo nguồn tin từ Facebook)

0 comments:

Powered By Blogger