Saturday, January 11, 2014

Bangkok trước viễn cảnh bị tê liệt

Biểu tình ở trung tâm Bangkok hôm 07/01/2014 - REUTERS /Athit Perawongmetha
Biểu tình ở trung tâm Bangkok hôm 07/01/2014 – REUTERS /Athit Perawongmetha
Anh Vũ_RFI
Những ngày đầu năm 2014 báo hiệu cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan không chỉ đi vào bế tắc mà càng trở nên rối ren khi mà phe đối lập đang tỏ ra quyết tâm thực hiện lời hứa « đóng cửa và làm tê liệt » thủ đô Bangkok vào đầu tuần tới. Mục tiêu là dồn chính phủ của Thủ tướng Yingluck vào chân tường buộc phải giải tán hoặc để làm tiền đề cho một cuộc đảo chính quân sự.
Nếu như hồi tháng 12 vừa qua, chiến dịch làm tê liệt để lật đổ chính phủ không thành công sau khi huy động hàng trăm nghìn người biểu tình chiếm đóng và bao vây các trụ sở chính quyền, giờ đây đối lập quyết định tiến thêm bước nữa huy động người biểu tình vào ngày 13 tháng Giêng tới sẽ « đóng cửa » toàn bộ các ngả đường vào Bangkok, cắt điện các trụ sở chính quyền làm tê liệt hoàn toàn thủ đô.
Phong trào chống chính phủ hy vọng bằng cách đó sẽ lật đổ được chính phủ đồng thời ngăn cản cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, dự kiến vào ngày mùng 2 tháng Hai tới.
Từ nhiều ngày qua, đối lập đã khởi động cho chiến dịch cuộc phong tỏa lớn này bằng những cuộc biểu tình liên tục ở Bangkok và không khí hỗn loạn nhuốm màu bạo lực đã bắt đầu nhen nhúm.
Chính phủ của thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đưa ra nhiều đề nghị để thoát khỏi khủng hỏang, trong đó có bước lùi lớn nhất là giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử trước thời hạn, nhưng vẫn bị đối lập tẩy chay. Quay lưng lại với trò chơi dân chủ, phe đối lập khăng khăng đòi hỏi thay thế toàn bộ chính phủ bằng một « Hội đồng nhân dân » để điều hành đất nước, cải cách thể chế trong vòng 18 tháng trước khi tổ chức bầu cử Quốc hội.
Không bên nào chịu bên nào và đối lập thì dấn thêm bước nữa « đóng cửa thủ đô » làm tê liệt chính phủ. Để đối phó với tình trạng bạo lực rất có thể xảy ra trong những ngày tới, chính quyền Thái Lan dự trù sẽ đặt Bangkok « tình trạng khẩn cấp » khi tình hình quá căng thẳng. Gần 20 nghìn binh sĩ cảnh sát và quân đội đã được huy động sẵn sàng cho triển khai ở những điểm nóng như sân bay, nhà ga, trục lộ giao thông chính.
Nhưng dường như chừng đó vẫn chưa đủ để có thể ngăn chặn tình trạng hỗn loạn vào có thể dẫn đến đổ máu từ nay đến ngày thứ Hai cao điểm. Theo giới quan sát tình hình tại Thái Lan, sử dụng chiến thuật làm « tê liệt » Bangkok lần này, phe chống chính phủ còn muốn sử dụng những người biểu tình quá khích, gây ra sự cố bạo lực để thúc đẩy quân đội buộc phải vào cuộc.
Quân đội Thái Lan, vốn đã quá quen thuộc với việc chốt lại khủng hoảng bằng đảo chính (làm 18 cuộc đảo chính trong 80 năm), đến giờ vẫn đứng ngoài quan sát chính phủ xử lý tình hình.
Trong cuộc khủng hoảng hiện nay, sau nhiều tháng huy động biểu tình mà hậu quả hàng chục người bị thương và 8 người chết, phe đối lập đang bị không ít dư luận Thái Lan tố cáo tìm cách gây xung đột, kiếm cớ biện minh cho đảo chính quân sự.
Tình hình hiện nay ở Thái lan cũng gợi lại cuộc khủng hoảng năm 2010. Khi đó ban đầu cũng là những cảnh tượng hỗn loạn, bạo lực nổ ra tại trung tâm Bangkok khiến quân đội phải ra tay chấm dứt khủng hoảng, nhưng đã làm hơn 90 người thiệt mạng và cũng chỉ mang lại sự ổn định tạm thời cho chính trường Thái được vài năm.
Đến lúc này, chính phủ Yingluck Shinawatra vẫn kiên quyết tổ chức bầu cử theo như dự kiến và duy trì quyền điều hành đất nước. Có điều phần lớn các cuộc họp nội các phải diễn ra trong Tổng hành dinh của cảnh sát. Thủ tướng Thái Lan cũng đang phải chịu sức ép từ nhiều phía.
Mới đây, Tư lệnh lục quân nước này đã xa xôi nói không loại trừ một cuộc đảo chính. Trong khi đó, cũng một lúc hàng trăm dân biểu của đảng cầm quyền Puea Thai ra ứng cử trong cuộc bầu cử tới đây đang bị tư pháp khởi kiện vì vi phạm pháp luật khi có ý đồ sửa đổi Hiến pháp.
Những ứng cử viên này có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm và như vậy thì cuộc bầu cử vào tháng Hai tới sẽ là thất bại lớn cho Puea Thai. Nhiều nhà phân tích gọi đây là một cuộc « đảo chính tư pháp ».
Trước bà Yingluck, cũng đã có hai Thủ tướng thân Thaksin bị lật đổ bằng con đường tư pháp. Bản thân bà Thủ tướng Thái lan lúc này cũng đang bị đe dọa bởi cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến chính sách trợ giá gạo cho nông dân.
Cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan trong những ngày tới sẽ có nhiều biến động với các kịch bản không lường trước được.

0 comments:

Powered By Blogger