Friday, January 10, 2014

Bà Trần Thị Ngọc Minh - Mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh được mời làm nhân chứng trong buổi Điều trần ở Quốc hội Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos, bà Trần Thị Ngọc Minh sẽ là một trong những nhân chứng của buổi Điều trần "Bảo vệ Tự Do - Làm nổi bật cảnh ngộ của tù nhân lương tâm trên thế giới".

Bà Trần Thị Ngọc Minh
Buổi điều trần sẽ diễn ra vào lúc 10 giờ sáng, ngày 16 tháng 1, 2014. Đây là buổi điều trần đầu tiên trong năm 2014 của Ủy Ban Nhân quyền Tom Lantos. Buổi điều trần được tổ chức tại phòng HVC 210 trong Trung Tâm Tiếp Khách của Quốc Hội. 

Cùng tham dự với bà Trần Thị Ngọc Minh trong tham luận đoàn là ông Natan Sharansky - một nhà đấu tranh nhân quyền nổi tiếng của Nga đã từng bị giam 9 năm trong trại tù Gulag của Sô Viết; Tiến sỹ Robby George - Chủ tịch Ủy ban Tự Do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ; Ông Frank Jannuzi, phụ tá giám đốc của cơ quan Vận động và Chính sách, Ông Natan Sharansky - Giám đốc Cơ quan người Do Thái; Bà Geng He - Vợ của Tù nhân và Luật sư hoạt động nhân quyền Gao Zhisheng; Ông Jared Genser - Sáng lập viên tổ chức Freedom Now; Josh Colangelo-Bryan - đại diện cho tổ chức Nhân quyền Nabeel Rajab; và nhà văn Gal Beckerman. 

Đỗ Thị Minh Hạnh
Đỗ Thị Minh Hạnh - con gái của bà Trần Thị Ngọc Minh - bị bắt vào ngày 23-02-2010 và bị tòa án của đảng cộng sản kết án tù 7 năm vì đã đấu tranh cho quyền lợi của công nhân. Trong suốt thời gian bị cầm tù, Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị bạo hành và bị đối xử tàn tệ bởi cai tù cộng sản và tình trạng sức khoẻ của cô ngày càng suy yếu. Trong thông tin gửi gia đình cách đây 4 tháng Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết hiện cô thường xuyên đau nhức và bên ngực trái bi teo dần, mỗi buổi chiều thường bị sốt và đây là một trong các biểu hiện của bệnh ung thư vú...

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA, bà Minh chia sẻ: "Việc làm của Hạnh cũng như bao nhiêu người khác đã làm như anh Nguyễn Văn Hải hay chị Tạ Phong Tần. Tôi không dám đòi hỏi gì hơn vì những người đó cũng khổ như con mình. Hạnh ở tù như chia sẻ những gian nan với họ. Tôi mong muốn con mình được tự do và cũng mong muốn Hùng, Chương, và những người đã dấn thân cho Tổ quốc được ra tù cùng một lúc. Trước mắt, tôi thiết tha yêu cầu cộng đồng người Việt trong và ngòai nước, cộng đồng quốc tế giúp đỡ, lên tiếng mạnh mẽ cho Hạnh để Hạnh được đi khám chuyên khoa, được điều trị để bảo vệ tính mạng cho Minh Hạnh trong lúc này..."

Việc tham gia làm nhân chứng trong buổi điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ vào 16 tháng 1, 2014 là một trong những nỗ lực của bà Trần Thị Ngọc Minh, vận động tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh cũng như nhiều tù nhân lương khác tại Việt Nam.


0 comments:

Powered By Blogger