Friday, January 10, 2014

Bà Nghị Madison Nguyễn và Câu Chuyện Little Saigon


Ngày 7-6-2005 Madison Nguyễn thắng cử vào chức vụ Nghị viên khu vực 7 là nhờ lá phiểu của người Việt tị nạn CS, họ mong có một vị dân cử gốc Việt đại diện cho tiếng nói của mình trong chính quyền nên đã cùng nhau sát cánh với đài phát thanh Quê Hương(QH) dồn phiếu cho bà. ; ;
Madison đắc cử NV khu vực 7; Madison nhận cờ vàng; Bảng tên VN Town

Lý do cộng đồng chọn “Little Saigon”
Với người ngoại quốc cũng như các bạn trẻ Việt Nam không biết hoặc chưa sống trong hoàn cảnh chiến tranh, họ sẽ ngạc nhiên không hiểu sao chỉ mỗi một cái tên “Little Saigon” mà gây ra bao tranh cãi chia rẽ trầm trọng đến như thế ? Thật ra, nếu một người ngoại quốc hiểu rõ cuộc chiến Việt Nam, khi họ biết mình là người Việt Nam, thường họ hỏi thêm “Bắc hay Nam” có nghĩa là mình sống dưới chế độ CS hay dưới chế độ VNCH ? Cộng sản cai trị độc tài khát máu đầy dẫy hận thù, người miền Nam một mất một còn, vượt đại dương đến được bờ tự do, với hai bàn tay trắng họ tạo dựng lại cuộc sống nên không muốn dây dưa liên lụy gì đến CS. Ngày nay CS đã thống trị toàn bộ lãnh thổ nên hai tiếng “Việt Nam” cần phải được minh định rõ ràng. Thủ đô Saigon năm xưa đã không còn nữa thì nay “Little Saigon” được xem như thủ đô nho nhỏ, tượng trưng cho sự cần cù chăm chỉ của người tị nạn đóng góp tạo dựng ra cho thành phố San Jose sầm uất phồn thịnh này. Đòi hỏi cho một “Little Saigon”như thế có gì quá đáng mà bà Nghị viên gốc Việt đã phải tìm mọi cách ngăn cản? Nói lên điều này là cũng để trả lời cho những người bênh vực bà Madison, trong đó có đài phát thanh QH, khi cho rằng “ Là người Việt Nam sao lại chống tên “Vietnam Town Business District “? Hãy nhìn qua cộng đồng tị nạn Cuba, cùng chung số phận hoàn cảnh như chúng ta, họ đã xây dựng được một “Little Havana” và họ hãnh diện khi nó được coi như hình ảnh của một đất nước Cuba dân chủ tự do trong quá khứ!
Tại Sao bà Nghị Madison Nguyễn ngăn cản “Little Saigon”?
Không cần dấu diếm,trong một cuộc phỏng vấn trên tờ San Jose Mercury News, bà Nghị Madison đã “thay mặt” các thương gia cho rằng tên Little Saigon có “hơi hướm” chống cộng. Điều này làm người ta nhớ đến câu chuyện của ông Hoàng Ân, xướng ngôn viên chương trình Vòng Quanh Thế Giới của Đài Truyền Hình Little Saigon Nam Cali, đã kể lại trên báo Người Việt số ra ngày 26-6-1994 về chuyến đi về Việt Nam của ông Là một nhà làm truyền thông luôn nghĩ đến quê hương đất nước, ông Hoàng Ân đã lên tiếng cổ võ cho Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận thiết lập bang giao với Việt Nam. Với tấm lòng rộng mở như thế, ngày 10-5-1994 Hoàng Ân đã “hồ hởi” phấn khởi khăn gói về thăm quê nhà. Nào ngờ ông đã bị bắt ngay tại phi trường trong lủc chờ xe về khách sạn chỉ vì ông mặc chiếc áo thung có in hàng chữ “ Little Saigon Festival” Ông bị giam, tra khảo đánh đập, gia đình ông phải đưa một số tiền chuộc mạng cho ông.Sau này ông mới hiểu Little Saigon đối với người CS, mang ý nghĩa “chống cộng”. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy tại sao bà Nghị lại dị ứng với tên Little Saigon đến như vậy !
Bà Nghị Madison Nguyễn và lá cờ Vàng
Để thanh minh cho những cáo buộc “Madison Nguyễn cỏ dính líu tới Việt cộng” và đồng thời cũng để vận động cho “No Recall”, ngày 23-11-2008 một cuộc họp báo được tổ chửc có khoảng 100 người tham dự gồm các nhà báo và thân hữu yểm trợ. Tại đây, ông Nguyến Nho, thân phụ của bà Madison , đã trịnh trọng trao cho bà một lá đại kỳ mà ông cho biết đã mang theo trên đường vượt biên ( ? ).Ông khẳng định “ Lá cờ này tượng trưng cho căn cước chính trị của tôi” và trao lại cho con gái như là truyền lại cho thế hệ sau giữ vững mãi lập trường chống cộng!, Hành động này được ký giả Lê Bình mô tả “ Đây là một hành động chính trị rõ ràng dứt khoát”(ViệtTribune ngày 28-11-2008). Nhà báo Nguyễn Tường Tâm còn đi xa hơn nữa khi cho rằng “Hình ảnh đó làm ấm lòng những chiến sĩ VNCH đã một đời hi sinh bảo vệ tổ quốc” (Vtimes # 132 ngày 5-12-2008). Nguyễn Tường Tâm muốn ám chỉ chiến sĩ nào đây? ... Hoàng Thưởng? Ngô Tôn?..của chương trình phát thanh “Cư An Tư Nguy” ? Nếu thế thì được, bởi không phải chiến si VNCH nào cũng bị bà Nghị viên bịt mồm bịt mắt xỏ mũi còng tay kéo đi, mà họ hiểu rất rõ ràng đây là một màn kịch mà đạo diễn quá dở khi muốn bao che cho hành động cùng như những phát biểu của bà Nghị viên trong quá khứ đã phản bội những lá phiếu đưa bà vào HĐTP ngày hôm nay!
Câu chuyện Little Saigon
Bảo rằng dự ản thành lập khu thương mại để vinh danh những đóng góp của người Việt tị nạn cho thành phố mà cộng đồng lại không được hỏi ý kiến, Đã thế, ngay cả tên Little Saigon cũng không được bà Nghị chấp thuận. Bà âm thầm bàn tính với thương gia Tăng Lập(còn gọi Triều Thành), chủ nhân khu phố Vietnam Town trên khúc đường Story mà dự án đang dự trù biến thành khu thương mại với cái tên đặt là “ Vietnam Town Business District”, giới thiệu Tăng Lập với cơ quan Tái Phát Triễn Thành Phố RDA (Redevelopment Agency) được cơ quan này chấp thuận cung cấp cho 100 ngàn đô la cho khu thương mại. Phần hai trụ bảng tên và các lá phướn Tăng lập chịu chi phí và bảo trì. Tất cả sẵn sàng chờ ngày 5-6-2007 ra mắt Hội Đồng Thành Phố.
; ;
HĐTP bầu chọn; Madison và bạn hữu 202; Email Madison gởi Helen

Ngày đó đã được giữ kín, cộng đồng và báo chí không ai hay biết, chỉ cỏ ba người Việt Nam tham dự là Tăng Lập và hai nhân vật ủng hộ “VietnamTown Business District” là Giao Chỉ Vũ Văn Lộc và Phạm Phú Nam. HĐTP chấp nhận dự án gọi là “Vietnamese Business District”, còn tên “Vietnam Town Business District” phải tham khảo ỷ kiến cộng đồng. Hôm sau báo chí CS đồng loạt loan tin, lủc đó cộng đồng mới vỡ lẽ cho nên ngày lấy ý kiến 15-8-07 đồng hương tay cầm bảng “Little Saigon” đã đến ngồi chật phòng họp tại thư viện Tully. Trước tình huống đó bà Nghị thối thoát “ RDA sẽ gửi thư đến tận nhà và chỉ những cư dân khu vực 7 nằm trong khoảng 1000 ft của khu thương mại mới được quyền bầu chọn”. Kết quả thăm dò của RDA “Little Saigon” đứng đầu còn “Saigon Business District” về hạng chót, lúc đó bà Nghị lại bảo “ kết quả này chỉ là “cố vấn”cho cuộc thăm dò, phải đợi quyểt định của HĐTP. Lợi dụng thời gian này bà Nghị đã vận động ngầm (theo tiết lộ của Nghi viên Forest William) cho tên “Saigon Business District”.( Một số Nghị viên đã bí mật thoả thuận bầu chọn nên CĐVNBC, chủ tịch là ông Nguyễn Ngọc Tiên, đã kiện HĐTP phạm luật Brown Act(BA). Kết quả thành phố San Jose đã vi phạm CPRA(California Public Records Act) trong vụ kiện BA. Ngày 22-5-2012 toà chỉ thị HĐTP phải trả cho luật sư bên nguyên cáo 185.000 đô la. Mặc dù tiền bồi thường không đủ chi phỉ nhưng CĐ người Việt tị nạn được coi như đã được bồi thường danh dự trong vụ “Little Saigon”)
Ngày 20-11-07 hàng ngàn người tràn ngập Toà Thị Chính. Hơn 90% người lên phát biểu chọn “Little Saigon” thế mà HĐTP lại chọn “Saigon Business District” theo đề nghị của bà Madison, với tỷ số 8-3 Bất bình trước hành động thiếu dân chủ của HĐTP , Ban Đại Diện CDVN BC hợp với Phong Trào Cử Tri San Jose Đòi Dân Chủ tổ chức buổi họp ngày 11-2-08 tại Unified Event Center, trên 2000 người tham dự đưa đến cuộc biểu tình Tháng Tư Đen và Recall Madison Nguyễn.
Câu chuyện “Little Saigon” cho chúng ta thấy gì?
Dự án thành lập khu thương mại là sáng kiến của ai?

Ngược giòng thời gian, năm 2002 bà Madison trủng tuyển và học khu Franklin Mckinley với sự ủng hộ nhiệt tình của ông Chuck Reed, bấy giờ là Nghị viên khu vực 4 thành phố San Jose, cùng với nhà thầu rác David Dương (được CS ban khen) và luật sư hụ còi Nguyễn Hữu Liêm.
David Dương, một doanh nhân có cơ sở làm ăn bên Việt Nam, đã từng được CSVN trao bằng ban khen là “Việt kiều xuất sắc”năm 2009. Tại Bắc Cali, ông là nhân vật rất sốt sắng yểm trợ tiền cho các ứng cử viên người Việt chống cộng nào ra tranh cử như trường hợp cựu dân biểu Trần Thái Văn năm 2010 chẳng hạn. Khi thấy danh sách ủng hộ Trần Thái Văn có tên David Dương với số tiền lớn, lập tức một số người Việt Nam lên án Trần Thái Văn “ dây dưa với VC” và hô hào đừng bỏ phiếu cho ông mà không cần biết Trần Thái Văn trong quá khứ đã làm bao nhiêu việc khiến CS coi như kẻ thù cần phải loại bỏ .
Nếu thế thì quả đúng như lời Nguyến Minh Triết đã tuyên dương “Doanh nhân là người lính cầm súng thời bình bảo vệ thành trì XHCNVN”.
Người thứ hai là luật sư Nguyễn Hữu Liêm, nhân vật cách đây không lâu đã bị đuổi ra khỏi buổi họp của các luật gia Bắc Cali vì thái độ thân cộng của ông ta. Tại Đại Hội Việt Kiều lần đầu tiên 2009, Nguyễn Hữu Liêm viểt trên báo Việt cộng, kể lại năm 75 đu theo chiếc trực thăng cuối cùng rời khỏi nước thoát đi “trong tiếng la hét hoảng sợ và cuồng nộ, bắn giết của đoàn quân đang tan vỡ”. Nay trở về quê hương được “ tự do nghiêm chỉnh đứng dậy chào cờ hát bài Tiến Quân Ca, được vỗ tay “ như có “bác” Hồ trong ngày vui đại thắng” và cùng đám việt kiều Mỹ la to “ Việt Nam Hồ Chí Minh!”....thì với Liêm, đây là nỗi bình an mà trong suốt cuộc đời đến bây giờ Liêm mới tìm thấy được ! Liêm còn có nhiệm vụ bảo trợ cho các nhà phản kháng nào bên Việt Nam muốn du lịch qua Mỹ. Họ sẽ được Liêm và đồng bọn sắp xếp ra mắt trước công chúng, rồi sẽ có những cuộc biểu tình chống đối họ rất mạnh mẽ khiến họ “sáng mắt” không mong gì hải ngoại yểm trợ, về nước “yên thân” là tốt hơn hết. Năm 2002 Liêm kè kè bên Nghị viên Chuck Reeđ ủng hộ cho Madison Nguyễn chắc chắn không phải là không có lý do.
Chuck Reed vừa tuyên thệ ngày 9-1-2007 trở thành Thị Trưởng thứ 64 của thành phố San Jose thì 10 hôm sau triết gia “hụ còi” Nguyễn Hữu Liêm đã nhắc khéo với tân Thị Trưởng qua bài viết “Hãy Can Đảm Để Bước Tới Nửa Đường ,(VTimes 19-1-2007), với lời nhắn nhủ “hãy quên đi lời hứa “khônggiao hảo với chính quyền VN” để “mở rộng cửa Tòa Thị Chính San Jose, trao chỉa khóa vàng, đón tiếp các phái đoàn CSVN” Nửa đoạn đường mà Chuck Reed vận động tranh cử, khăn đóng áo dài , cúi đầu ngọng nghịu “chào quí vị” hứa với cử tri người Việt tị nạn rằng sẽ không bao giờ bắt tay với CSVN... đã suông sẻ đi qua cho Chuck Reed ngồi vào chiếc ghế Thị Trưởng thành phố San Jose. Nửa đoạn đường còn lại theo Nguyễn Hữu Liêm, Chuck Reed phải can đảm bỏ qua lời hứa, mở rộng cửa đón tiếp CSVN. Lấy tư cách gì Nguyễn Hữu Liêm dám ra lịnh cho một tân Thị Trưởng như vậy?
Tháng 7-2012 bà Phó Thị Trưởng Madison ra mắt cuốn hồi ký “Viêt Nam Đến Mỹ: Hành Trình Mơ Ước” Trong sách bà cho biết một chi tiết quan trọng, đó là sáng kiến thành lập khu thương mại Viêt Nam trên khúc đường Story đã được Chuck Reed phát hoạ khi ông còn đang giữ chức Nghị Viên khu vực 4 và đang ra tranh cử chức vụ Thị Trưởng thành phố San Jose (2006). (sđd trang 43, 44). Như vậy việc thành lập khu thương mại trên đường Story đã được chuẩn bị từ khi ông Chuck Reed còn là Nghị viên khu vực 4? Nhìn lại những sự việc xảy ra, như vận động cho bà Madison tranh cử vào khu vực 7, thay thế cho nghị viên Terry Gregory bị bãi nhiệm vì lem nhem quà cáp trong đó có sự tố giác của Denny Fong con rể Tăng Lập, cũng như Vietnam Town được xây cất đúng vào lúc bà Madison trở thành nghị viên khu vực 7, rồi phải chờ cho Chuck Reed nhậm chức Thị Trưởng dự án mới được xúc tiến...thì đây đâu phải là những sự trùng hợp ngẫu nhiên?, Dù tên “Saigon Business District” đã được HĐTP bầu chọn nhưng họ vẫn muốn xoá bỏ little Saigon bằng mọi cách. Lê văn Hướng (Lee’s Sandwiches) đưa lên danh sách 92 chữ ký của các thương gia bảo là họ không bằng lòng tên little Saigon nhưng sau cuộc điều tra thì đây chỉ là danh sách ma. Cặp Reed Madison, ngày 11-2 -2008 lại định đưa Little Saigon ra cho cả thành phố bầu chọn Yes hay No. Đây là một âm mưu muốn tiêu diệt tên “Little Saigon” và gây phản ứng chia rẽ chống đối người Việt từ những cộng thiểu số khác. Bốn ngày sau Lý Tống tuyệt thực, tiếp theo là cuộc biểu dương lực lượng ngày 2-3-2008, với sự tham dự gần chục ngàn người từ khắp nơi tụ về Toà Thị Chính ...Trước những phẫn nộ gây bất lợi như thế, HĐTP trong phiên họp ngày 4-3-2007 đã đưa đến 3 quyết định:

1/ Hủy bỏ tên “Saigon Business District”( đã được HĐTP bầu chọn ngày 20-11-2007)
2/ Huỷ bỏ quyểt định đầu tiên ngày 5-6-2007 chấp nhận dự án đặt tên cho khu thương mại do bà Madison đề xuất (hôm đỏ chỉ có mặt 3 người Việt Nam).
3/ Thoả thuận Lý Tống ngưng tuyệt thực sau 27 ngày và tên “Little Saigon” được chấp thuận nhưng cộng đồng hoàn toàn chịu mọi chi phỉ và không có một sự trợ giúp nào của HĐTP.
Về quyết định thử hai bãi bỏ dự án do bà Nghị Madison đề xuất qua bài báo “Một danh xưng, một biểu tượng và những bài học” (Vtimes #95 March 21-2008) tác giả Bùi Văn Phú viết nguyên văn như sau: “...Theo lời Thị Trưởng Reed thì đã có những thông tin đồn đoán loan truyền rằng quyết định ngày 5-6-2007 của thành phố đã có sự ảnh hưởng của nhà nước Việt Nam, nên ông (Chuck Reed) muốn hủy bỏ để HĐTP tái bắt đầu một tiến trình mới cho minh bạch rõ ràng. Vấn đề là vì sau khi HĐTP có quyết định thì ngày 7-6 -2007 tin này đã được đưa lên trang mạng của Đảng CSN trong khi cộng đồng người Việt không hay biết”. Bài báo còn cho biết thêm “ Nếu chính phủ nước ngoài muốn có ảnh hưởng đến quyết định của cơ quan công quyền Hoa Kỳ mà không đăng ký hoạt động hành lang thì pháp luật Mỹ không cho phép”.
Hành động của CSVN xưa nay chỉ toàn là “ném đá dấu tay” thì làm gì có chuyện đăng ký vận động hành lang ? Còn nếu cứ theo đúng luật lệ Mỹ thì Nghị Quyết 36 đã phải quăng vào sọt rác từ khuya rồi còn gì! CSVN dễ dãi ưu tiên mời gọi Việt kiều về nước đầu tư kinh doanh là đánh động vào lòng ham muốn làm giàu của con người.Đến khi họ tạo được cơ sở rồi thì trao cho súng bắt mang về các nước sở tại ngày đêm ôm A Ka bảo vệ thành trì XHCNVN hay nói trắng ra thành phần doanh nhân trí thức này trở thàng công cụ phục vụ chế độ bằng nhiều cách, trong đó có việc kết thân với các vị dân cử để họ làm lợi cho nhà nước CSVN. Ai không nghe lời thì cho vào tù bóc lịch như trường hợp Trịnh Vĩnh Bình,Trần Thọ nguyên... trước đây. Thử nghĩ nếu không chống việc làm của Nghị viên Madison Nguyễn, khu thương mại “Vietnam Town Business District”mà thành công sẽ có ngày treo cờ máu thì chúng ta làm được gì nếu không biết đoàn kết ?
Tại sao bà Nghị Madison Nguyễn lại phải dối trá? ;
Chuck Reed vận động No recall; Ngày biểu dương lực lượng 2-3-08

Trên đây là điện thư bà Nghị Madison gứi cho bà Helen (cơ quan RDA) ngày 5-4-2007 bàn về chi tiết thành lập khu thương mại.
Phần 1 và 3 cho thấy thời gian đầu tháng 4, bà Nghị Madison và Tăng Lập đã qua lại bàn tính đặt tên cho khu thương mại là “Vietnam Town Business District” đồng thời bà giới thiệu Tăng Lập với cơ quan RDA. Tăng Lập chịu trả mọi chi phí và bảo trì hai bảng trụ tên và các lá phướn.
Thế mà sau đó trước sự chống đối của cộng đồng, trên tờ VietWeekly vùng San Jose số 23(May 28-June 6 2007), trong cuộc phỏng vấn , trả lời cho ký giả Ô Quan Hạ, NV Madison cho biết bà “không biết ông Triều Thành (Tăng Lập) tên thật là gì, cũng như mọi người bà chỉ biết ông ta qua báo chí mà thôi” và còn khẳng định bà” không làm một điều gì có liên quan đến Vietnam Town” của ông Triều Thành!!!
Trên đây là điện thư bà Nghị Madison gứi cho bà Helen (cơ quan RDA) ngày 5-4-2007 bàn về chi tiết thành lập khu thương mại.
Phần 1 và 3 cho thấy thời gian đầu tháng 4, bà Nghị Madison và Tăng Lập đã qua lại bàn tính đặt tên cho khu thương mại là “Vietnam Town Business District” đồng thời bà giới thiệu Tăng Lập với cơ quan RDA. Tăng Lập chịu trả mọi chi phí và bảo trì hai bảng trụ tên và các lá phướn.
Thế mà sau đó trước sự chống đối của cộng đồng, trên tờ VietWeekly vùng San Jose số 23(May 28-June 6 2007), trong cuộc phỏng vấn , trả lời cho ký giả Ô Quan Hạ, NV Madison cho biết bà “không biết ông Triều Thành (Tăng Lập) tên thật là gì, cũng như mọi người bà chỉ biết ông ta qua báo chí mà thôi” và còn khẳng định bà” không làm một điều gì có liên quan đến Vietnam Town” của ông Triều Thành!!!
Với tư cảch một Nghị viên mà lại dổi trá như thế, tại sao ông Thị Trưởng Chuck Reed lại cố bao che, đi gõ cửa từng nhà dưới cơn mưa tầm tã vận động cho bà thoát khỏi bãi nhiệm rồi nhấc bà lên chửc Phó Thị Trưởng thành phan Jose ? Phải chăng tất cả chung qui cũng chỉ từ Nghị Quyết 36 mà ra ???
Cuối cùng một câu hỏi dành cho cộng đồng
Cộng đồng chúng ta đã bỏ ra rất nhiều công sức thời gian tâm huyết tranh đấu cho một khu thương mại mang tên “Little Saigon”. Không ai quên được những ngày Thứ Ba Đen, đồng hương luôn có mặt dù mưa hay nắng. Nếu không đoàn kết thì làm sao có được “Ngày biểu dương lực lượng 2-3-2008 qui tụ đến chục ngàn người khiến HĐTP phải xuống nước, hủy bỏ những Nghị Quyết không minh bạch mà họ đã áp đặt cho dự án? Bà Nghị Madison thoát khỏi “bãi nhiệm”vì bà ta dựa vào cái dù Chuck Reed quá vững chắc và đầy thế lực của một đương kim Thị Trưởng cộng với sự trợ giúp đắc lực của đám “ doanh nhân cầm súng thời bình". Cuối năm 2009, thời gian bà Nghị Madison bắt đầu gây quĩ tái tranh cử Nghị viên khu vực 7 thì bên cộng đồng bắt đầu bất hoà và kéo dài cho đến ngày bầu cử. Mới hôm nào sát cánh làm việc bên nhau, nay không nhìn nhau, chụp mũ bêu xấu nhau, dùng toàn thời gian đánh phá nhau bỏ quên đi nhân vật mà đúng ra cần phải loại khỏi HĐTP. Kết quả bà Madison chỉ hơn đối thủ khoảng trên dưới 1000 phiếu. Đây là hậu quả của sự chia rẽ mà Ông Bà ta xưa kia vẫn đem câu chuyện “Bẻ Đũa” dạy cho con cháu đoàn kết . Lá bùa Chuck Reed nay đã vơi hiệu nghiệm, tay chân Madison cũng đã rụng bớt...thì bầu cử năm 2014 là một cơ hội cho mọi người suy nghĩ lại. Ngày nào bà Madison còn ngồi trong HĐTP là ngày đó cộng đồng vẫn còn chia rẽ. Phải nhớ lấy câu “Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết” !

Central Valley Tháng Giêng 2014
Nhàn SF

0 comments:

Powered By Blogger