Wednesday, December 18, 2013

Letter to Pope Francis - Thư kính gởi Đức Giáo Hoàng Francis.


Điền Phong
The English version of this letter is at the lower half of this article.
(Văn bản sau đây đã được gởi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô qua trang mạng Twitter của ngài.)
Trọng kính Đức Thánh,
Con là một người Việt hèn mọn đã sống dưới chế độ Cọng Sản một thời gian dài, con đã chứng kiến những sự tàn ác do “ người Cọng Sản tốt lành của Ngài” giáng lên dân tộc bất hạnh của chúng con. Vì thế, khi nghe ngài nói : “Tôi đã gặp gở nhiều người Mác-Xít trong đời tôi mà họ là người tốt thì tôi không cảm thấy bị xúc phạm.” thì con quá ngạc nhiên và tự hỏi không biết ngài đã gặp được bao nhiêu người Mác-Xít trong cuộc sống để có được một kinh nghiệm thiếu sót đến như thế. Con không rõ liệu sự đánh giá của ngài lên chế độ cọng sản tàn bạo có đúng đắn hay chỉ là một cảm xúc tình cờ.
Con cũng là một giáo dân Công Giáo luôn tin tưởng vào những gì các linh mục nói. Vì lòng tin tưởng vào hàng giáo sĩ cho nên con bị ép buộc để tin vào lời nói của ngài rằng những người cọng sản là tốt lành dù những tội ác của họ đã phỉ báng Thiên Chúa, chôn sống người hiền lương, giết hàng triệu người dân cho mưu đồ của chúng .. Sự tự thuần phục của con vào những lời bình phẩm của ngài về những tên cọng sản ghê sợ đó khiến con sinh bệnh và phản bội con.
Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã là nạn nhân bị tẩy nảo của bọn Cọng Sản, quá sâu đậm đến nổi có những vị lãnh đạo đã hành đông ngược với nhiệm vụ mục tử của mình, một số đã trở thành chó sói.
Con mong ước rằng Đức Thánh sẽ ban cho giáo hội chúng con những giáo huấn thúc giục họ phải thù ghét điều xấu xa và tội lỗi của những tên cọng sản vô thần đó hơn là những lời bình phẩm khuyến khích họ yêu mến “kẻ thù của Thiên Chúa” và “cảm thấy không bị xúc phạm” bởi các tội lỗi cùng các tội ác chống lại nhân loại và sự phỉ báng của chúng đối với Thiên Chúa.
(Chúng ta phải thương yêu kẻ thù của chúng ta, nhưng chúng ta không được thưong yêu kẻ thù của Thiên Chúa bởi chúng phỉ báng Ngài và chung sẽ không được tha thứ ở đời này cũng như ở đời sau - Matthew 12:32).
Sự an toàn của con tàu giáo hội Việt Nam tùy thuộc vào sự khôn ngoan của ngài nhìn thấy rõ ràng được phần chìm của tảng băng cọng sản.

Trọng kính Đức Thánh,
Xin Ngài biết rằng những bình phẩm mới đây của ngài về “người Cọng Sản tốt lành” đã va chạm một cách nghiêm trọng đến tinh thần của giáo dân Công Giáo Việt Nam trên toàn thế giới.
Trọng kính,
Kẻ hèn mọn của Ngài,
Điền Phong
-------------
Giáo Hoàng Francis nói Ngài không phải là người Marxist (Cọng Sản). Những người khác thì không chắc như thế.

Carol Matlack,
December 16, 2013.
Phải chăng một người Cọng Sản đang điều hành Vatican ? Giáo Hoàng Francis, sau khi quậy lên những tranh cải bằng câu “tôi là ai mà đi phê phán ?” khi phê bình về tình đồng tính thì giờ đây ngài bị tấn công vì những lời chỉ trích của ngài lên chủ nghĩa tư bản.
Trong cuộc phỏng vấn vào ngày 14 tháng 12 bởi nhật báo Ý La Stampa, giáo hoàng đã bênh vực cho “ lời hô hào tông vụ” mới đây, theo đó ngài đã tranh cải về lý thuyết kinh tế “nhỏ giọt”, lên án hệ thống tài chánh toàn cầu và cáo buộc người giàu là “ăn cắp” nếu họ không chia sẽ tài sản với người nghèo.
Trong tài liệu, giáo hoàng dèm pha “hệ tư tưởng bênh vực cho quyền tự cường tuyệt đối của thị trường và tích lủy tài chánh.” Ngài kêu gọi các lãnh tụ thế giới phải canh tân tài chánh với “ý hướng đạo đức tạo thuận lợi cho con người.”
Lời phát biểu của ngài đã khiến cho vài nhân vật bảo thủ nổi xung, chẳng hạn như nhà phê bình gia Rush Limbaugh, người đã diễn tã những lời phê bình này trong buổi phát thanh ngày 27 tháng 11 như là “chủ thuyết Marxít thuần túy phát xuất từ miệng của giáo hoàng.”
Trong cuộc phỏng vấn bởi báo La Stampa, giáo hoàng nói rằng: “Chủ thuyêt Marxist là sai. Nhưng tôi đã gặp nhiều người Marxist trong đời tôi, mà họ là người tốt lành, và tôi không cảm thấy bị xúc phạm.”
Trong cuộc phỏng vấn, giáo hoàng nói rằng ngài đã hỏi về “thuyết nhỏ giọt” cho rằng sự tăng trưởng kinh tế, được khuyến khích bởi một thị trường tự do sẽ hiển nhiên thành công mang lại công lý và sự bao quát xã hội lớn hơn trên thế giới. Điều hứa hẹn là, khi chiếc ly đã đầy nước thì nó sẽ tràn ra để giúp ích cho người nghèo. Nhưng thay vào đó cái xảy ra là khi chiếc ly đầy thì nó lại lớn lên thêm một cách ma quái và không có gì rớt ra ngoài cho người nghèo.”
Quan điểm này, ngài nói, phản ánh “chủ thuyết xã hội của Giáo Hội. Chủ thuyết này không có nghĩa là Marxist.”
Lời bình phẩm của giáo hoàng về chủ nghĩa tư bản cũng kéo đến sự chỉ trích của ông Lant Pritchett, giáo sư trường Hành Chánh Kennedy của Đại Học Havard, ông viết trong mục Bloomberg View op-ed column rằng giáo hoàng đang “đề cao sự ganh tỵ” đối với người giàu, trong khi lại làm thất chí tính xông xáo làm ăn và sự canh tân. “Khuyến khích người này đọ sức với người khác chỉ đưa đến ưu phiền,” ông viết. “Thù hận sự thành công của người khác thì chính nó là một cái tội.”
Đáng ghi nhận rằng Giáo Hoàng Francis không phải là vị giáo chủ đầu tiên chỉ trích chủ nghĩa tư bản - đặc biệt là kiểu tân-tự do được đề cao bởi Hoa Kỳ. Đây là điều mà giáo hoàng John Paul 2 đã viết trong lời hô hào vào tháng 1 năm 1999: “Càng lúc càng nhiều ở các xứ Châu Mỹ, một hệ thống được biết dưới tên là “chủ thuyết tân tự do” đã vượt trội lên; đặt nền tảng trên quan niệm thuần túy về kinh tế của con người, hệ thống này xem lợi nhuận và luật thị trường như thông số duy nhất của nó, phương hại đến giá trị và sự tôn trọng các cá nhân con người và dân tộc. Lắm lúc, hệ thống này đã trở thành lối bào chữa ý thức hệ cho những thái độ và hành vi nào đó trong lãnh vực xã hội và chính trị, dẫn đến sự vô tâm đối với những thành phần yếu kém trong xã hội. Hẳn là người nghèo đang trở thành đám đông lớn hơn trở thành nạn nhân của những chính sách và cơ cấu đặc thù thường là bất công.”
Không ai tố cáo vị giáo hoàng đó mà những can thiệp của ngài đã gây uy tín vì đã giúp chấm dứt sự cai trị của Soviet tại quê hương Balan của ngài, cùng với việc ngài là một cảm tình viên Marxist.
----00----

The following message has been sent to Pope Francis through his Twitter page
Your Holiness.
I am a humble Vietnamese who has lived under the communist regime for a long time, I have witnessed so many atrocities striking by those "good communists" of yours on our unfortunate people. Therefore, when I hear you say "I have met many Marxists in my life who are good people, so I don’t feel offended.” I am so surprised and wonder how many communists you have met in your life to acquire such inadequate an experience. I don't know whether your assessment on the cruel communist regime is correct or just a casual feeling.
I am also a Catholic faithful who always believes in what priests say to us. For that trust in the clergy, I am forced to believe in your saying ... that communists are good despite their crimes of defaming Our God, of burrying alive innocent citizens, of killing millions of people for their sake ... This self subjection of mine to your holy remarks on those frightful communists makes me sick and turns me down.
The Catholic Church of Vietnam has been victim of communist brain washing, so intense that certain church leaders have acted against their shepherd's mission, some have become wolves.
I wish that your Holiness would give to our church other teachings that will urge them to hate the vices and sins of these atheist communists than the remarks that encourage them to love the "enemy of God" and feel "not offended" by their sins and crimes against humanity and their blasphemy against God.
(We shall love our enemies, but we shall not love the enemies of God, for they blaspheme God and shall not be forgiven, either in this age or in the age to come. - Matthew 12:32 )
The safety of our Vietnamese Catholic Ship (Church) depends on your wisdom of seeing clearly the immerged part of the communist iceberg.
Your Holiness,
Please be aware that your recent remarks on "good communists" have a serious impact on the morale of Vietnamese Catholic around the world.
Yours, respectfully.
----00----



Pope Francis Says He's Not a Marxist. Others Aren't Sure

December 16, 2013

Is a Communist running the Vatican? Pope Francis, after stirring controversy with his “who am I to judge?” comment on homosexuality, now is under attack for his criticisms of capitalism.
In a Dec. 14 interview with the Italian newspaper La Stampa, the pontiff defended a recent “apostolic exhortation” in which he disputed the theory of “trickle-down” economics, condemned the global financial system, and accused rich people of “stealing” if they do not share their wealth with the poor.
In the document, the pope decried “ideologies which defend the absolute autonomy of the marketplace and financial speculation.” He called on the world’s political leaders to enact financial reform with “an ethical approach which favors human beings.”
His statements outraged some conservatives such as radio commentator Rush Limbaugh, who described them in a Nov. 27 broadcast as “pure Marxism coming out of the mouth of the pope.”
In the La Stampa interview, the pope said: “The Marxist ideology is wrong. But I have met many Marxists in my life who are good people, so I don’t feel offended.”
In the interview, the pope said that he questioned “trickle down theories” that assume that “economic growth, encouraged by a free market, will inevitably succeed in bringing about greater justice and social inclusiveness in the world. The promise was that when the glass was full, it would overflow, benefiting the poor. But what happens, instead, is that when the glass is full, it magically gets bigger and nothing ever comes out for the poor.” That view, he said, reflects “the Church’s social doctrine. This does not mean being a Marxist.”
The pope’s comments on capitalism also drew an attack from Lant Pritchett, a professor at Harvard University’s Kennedy School of Government, who writes in a Bloomberg View op-ed column that the pontiff is “promoting envy” of the rich while discouraging entrepreneurship and innovation. “Encouraging people to measure themselves against others only leads to grief,” he writes. “Resenting the success of others is a sin in itself.”
It’s worth noting that Pope Francis is not the first pontiff to criticize capitalism—particularly the neo-liberal brand promoted by the U.S. Here’s what John Paul II wrote in a January 1999 exhortation:
“More and more, in many countries of America, a system known as ‘neoliberalism’ prevails; based on a purely economic conception of man, this system considers profit and the law of the market as its only parameters, to the detriment of the dignity of and the respect due to individuals and peoples. At times this system has become the ideological justification for certain attitudes and behavior in the social and political spheres leading to the neglect of the weaker members of society. Indeed, the poor are becoming ever more numerous, victims of specific policies and structures which are often unjust.”
Nobody accused that pope, whose interventions were widely credited with helping end Soviet rule in his native Poland, with being a Marxist sympathizer.

0 comments:

Powered By Blogger