Sunday, December 29, 2013

2015 : Đảng của Aung San Suu Kyi sẽ ra tranh cử

Liên đoàn quốc gia vì dân chủ tuyên bố sẽ tham gia tranh cử năm 2015 - REUTERS /Kyaw Soe Naing/NLD 
Thanh Phương-RFI
Hôm nay 28/12/2013, Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi tuyên bố sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2015 cho dù tới lúc đó hiến pháp Miến Điện vẫn chưa được sửa đổi để bà có thể trở thành Tổng thống.

Hiện giờ, Hiến pháp Miến Điện quy định rằng những người nào có chồng hoặc con là công dân nước ngoài thì sẽ không được lên lãnh đạo đất nước, một điều khoản được cho là nhằm ngăn không cho nhà đối lập Aung San Suu Kyi trở thành Tổng thống. Hiến pháp hiện hành cũng dành 1 phần 4 số ghế của Quốc hội cho phe quân sự mà không thông qua bầu cử.
Bà Aung San Suu Kyi đã liên tục cảnh báo rằng hiến pháp Miến Điện cần phải được thay đổi để nền dân chủ có thể bám rễ tại quốc gia mà cho tới gần đây vẫn sống dưới chế độ quân phiệt.
Nhưng sau một cuộc họp hôm nay, một phát ngôn viên của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ tuyên bố rằng đảng đối lập này sẽ tham gia tranh cử năm 2015, cho dù lúc đó hiến pháp Miến Điện vẫn chưa được sửa đổi.
Phát ngôn viên này cho biết Liên đoàn quốc gia vì dân chủ tin tưởng sẽ giành được thắng lợi lớn hơn là thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung vào năm 2012, đưa Aung San Suu Kyi vào nghị viện cùng với đảng của bà.
Liên đoàn quốc gia vì dân chủ đã được thành lập năm 1988 sau một cuộc nổi dậy chống chế độ độc tài quân sự bị đàn án đẫm máu khiến hàng ngàn người chết. Hai năm sau đó, đảng này đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng kết quả bầu cử đã không được chính quyền quân sự Miến Điện công nhận.
Sau đó, bà Aung San Suu Kyi bị quản thúc tại gia và trong suốt hai thập niên, phần lớn thời gian bị ngồi tù hoặc bị quản thúc, cho đến khi được trả tự do sau cuộc bầu cử năm 2010, mà đảng của bà tẩy chay.

0 comments:

Powered By Blogger