Tuesday, December 31, 2013

Myanmar tuyên bố không còn tù nhân chính trị .

ScreenHunter_137 Dec. 31 15.36
               Tổng thống Thein Sein : Myanmar đa nguyên đa đảng không còn tù chính trị

“Nhà nước,đảng CSVN có thấy đây là “nỗi nhục” của một thành viên Asean khi CH/XHCN/VN được mệnh danh là nhà tù lớn nhất Đông Nam Á nơi đang giam giữ hàng ngàn PV báo chí blogger công dân bất đồng chính kiến với chế độ độc tài CSVN” .
Đúng ngày cuối cùng của năm –  31-12-2013, Quốc gia Myanmar tuyên bố nước này chấm dứt,  không còn tù nhân chính trị nào sau khi chính phủ ra lệnh ân xá cho tất cả trước đó một ngày (30/12) .(*)
ScreenHunter_138 Dec. 31 15.36
Theo hãng tin AFP, ngày (30/12) chính phủ Myanmar tuyên bố sẽ ân xá hết các tù nhân bị bắt do các luật gây tranh cãi, trong đó có luật khẩn cấp mà chính quyền quân đội cũ dùng để cầm tù những người chống đối.
Người phát ngôn phủ tổng thống Myanmar Ye Htut khẳng định lệnh ân xá này đồng nghĩa với việc hoàn toàn không còn tù nhân chính trị nào ở nước này.
“Tổng thống Thein Sein đã thực hiện đúng cam kết với người dân là không còn tù nhân chính trị vào cuối năm 2013” – ông Htut nhấn mạnh. Luật ân xá sẽ áp dụng với cả những người chưa bị bắt nhưng phải đối mặt với các cáo trạng theo những luật cũ.
Miến Điện, hay còn gọi là Myanmar, đã phóng thích tù chính trị kể từ khi họ bắt đầu có những bước tiến đến nền dân chủ đa nguyên hồi năm 2010.
Tổng thống Thein Sein đã từng tuyên bố sẽ thả toàn bộ các tù nhân lương tâm trước cuối năm 2013.
“Tất cả những tù nhân bị kết án được ân xá,” theo tuyên bố của chính phủ được phát sóng trên truyền hình vào tối hôm thứ hai ngày 30/12.
“Tất cả những vụ án đang xét xử tại tòa sẽ chấm dứt và tất cả bị cáo phải được trả tự do ngay tức khắc.
Các tù nhân được ân xá bao gồm những người bị kết tội hay buộc tội lập hội bất hợp pháp, phản quốc, thách thức chính phủ và vi phạm quy định tụ tập ôn hòa” – hãng thông tấn AP cho biết trong bản tin .
 Nếu chúng ta biết rằng các cáo buộc kết tội mà chính phủ Myanmar vừa vô hình chung công bố như xóa bỏ nói trên, nó y hệt như : Khoản b, mục 1, điều 88, Bộ luật Hình sự Và mục 1, điều 258, Bộ luật Hình sự về:
“Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” của nhà nước CSVN, có khác chăng là cách vận dụng từ ngữ (kiểu XHCN) của Việt Nam .
Thì chúng ta gần chín mươi triệu người , có trừ đi một nữa vị thành niên thì cũng còn vài chục triệu trái tim đủ tri thức để đặt một câu hỏi :
Liệu dân tộc  Việt Nam và Myanmar khác nhau ra sao trong nhân cách để họ – CP Myanmar – Nhân ái bao dung đoàn kết với chính người dân họ , khác rất xa bối cảnh nội  tình của chế độ CS/XHCN/VN đối với đồng bào dân tộc mình .
Liệu chúng ta có thấy xót xa không ? Trong mùa đông giá rét này khi hàng trăm, hàng  ngàn đồng bào chúng ta khổ sở lạnh lùng với giá rét trong lao tù bởi :  Vì  tự do nhân quyền, vì bất công xã hội, dùng hành vi tiếng nói ôn hòa để lên tiếng với một nhà nước tự cho là của dân do dân và vì dân nhưng lại sẵn sàng bỏ tù nhân dân vì lúc nào cũng sợ nhân dân lật đổ ?
Trên đất nước “Chùa Vàng” – Nhà nước Myanmar của dân , đang vận dụng nhân ái bao dung mở rộng vòng tay để đoàn kết hàn gắn những vết thương từ quá khứ của dân tộc để hội nhập cùng thế giới văn minh .
Còn trên quê hương chúng ta – Mới nhất cuối năm, tháng 12/2013 – Nhà giáo Đinh Đăng Định và nông dân Ngô Hào rất ôn hòa lên tiếng vì tự do nhân quyền liền bị tòa án CS/XHCN kết án ông Định 6 năm tù, ông Hào 15 năm tù (Cả 2 lâm trọng bệnh trong tù, ông Định ung thư giai đoạn cuối, ông Hào teo cơ còn một chân rưỡi) Gia đình 2 ông và Các đại sứ quán, cơ quan quốc tế tại VN chung thư thỉnh nguyện yêu cầu vì nhân đạo trả tự do cho 2 ông nhưng  nhà nước CSVN vẫn im lặng.
ScreenHunter_139 Dec. 31 15.36
Một người ung thư dạ dày di căn giai đoạn cuối, một người teo cơ còn có một chân rưỡi vậy mà tay không lại “âm mưu lật đổ chính quyền” ??
Dân tộc chúng ta khởi nguyên tâm linh từ Phật Giáo vốn nhân ái từ bi hỷ xã – Vì vậy có đúng không ? “Chỉ có loài cầm thú mới mãi chăm lo bộ lông của chính mình mà không đoái hoài đến tiếng kêu đau thương của đồng loại”
                                                                 Hoàng Thanh Trúc
(*)citinews.net/…/myanmar-tuyen-bo-khong-con-tu-nhan-chinh-tri-Q3NRK6

0 comments:

Powered By Blogger