Thursday, January 31, 2013

Tin tặc Trung Quốc tấn công trang web của tờ New York Times

  Tờ New York Times nói rằng các tin tặc Trung Quốc đã liên tiếp mở các cuộc tấn công vào trang mạng và các ký giả của họ, từ khi nhật báo Mỹ này đăng một bài viết phơi bày tài sản của một chính khách cao cấp Trung Quốc, làm Bắc Kinh giận dữ. Trong một phúc trình chi tiết công bố hôm nay, tờ New York Times nói các tin tặc dùng những chiến thuật được biết là được quân đội Trung Quốc sử dụng để thâm nhập hệ thống mạng của tờ báo, đánh cắp mật khẩu email của nhiều ký giả hàng đầu, và các nhân viên khác của tờ báo.
Tờ The New York Times nói rằng các cuộc tấn công khởi sự cùng lúc tờ báo đăng tải một bài viết được nhiều người xem hồi tháng 10 năm ngoái, tường trình chi tiết về tài sản lên tới 2,7 tỉ đôla mà gia đình Thủ Tướng sắp mãn nhiệm của Trung Quốc, ông Ôn gia Bảo, bị cáo buộc đã tích lũy.
Khi bài viết được tung ra, Trung Quốc đã phản ứng một cách giận dữ, vì bài viết này đe dọa thanh danh của một nhà lãnh đạo nổi tiếng là trong sạch. Bắc Kinh lập tức chận các trang web tiếng Anh và tiếng Hoa của tờ Times, đồng thời đe dọa sẽ có “những hậu quả” không nói rõ là gì liên quan tới bài phóng sự này.
Hôm nay, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi mô tả những lời tố cáo nhắm vào các tin tặc Trung Quốc là “vô trách nhiệm” và “vô căn cứ.”
Ông Hồng Lỗi nói dựa trên một số kết quả nghiên cứu vốn không trưng ra được bằng chứng nào, hoặc bằng cớ rõ rệt nào, dẫn tới một kết luận vô căn cứ, thì Trung Quốc đã tham gia các cuộc tấn công mạng.
Ông tuyên bố đây là một kết luận hoàn toàn vô trách nhiệm, và nói chính Trung Quốc cũng là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng. Ông khẳng định luật pháp Trung Quốc rõ rệt nghiêm cấm các cuộc tấn công mạng.
Tờ The Times nói các cố gắng của tin tặc đã được phát hiện một phần bởi công ty an ninh mạng Mandiant, công ty này đã cảnh báo tờ Times về các cuộc tấn công, chỉ một ngày sau khi đăng bài phóng sự liên quan tới ông Ôn gia Bảo.
Tờ Times không biết tin tặc đã xâm nhập hệ thống mạng của họ như thế nào, nhưng nghi rằng họ đã dùng email của các nhân viên có đính kèm một số tài liệu và đường dẫn nguy hiểm, và bằng cách đó nhanh chóng đánh cắp được mật khẩu của mỗi nhân viên làm việc cho tờ NY Times.
Các tin tặc sau đó sử dụng mật khẩu đã đánh cắp để tiếp cận hàng chục máy tính cá nhân của hàng chục nhân viên nhằm mục đích truy ra nguồn cung cấp thông tin cho bài viết.
Tờ báo nói mục tiêu chủ yếu của các tin tặc Trung Quốc là ông David Barboza, người đứng đầu văn phịng báo NY Times tại Hong Kong, cũng là tác giả của bài phóng sự về gia đình ông Ôn Gia Bảo.

0 comments:

Powered By Blogger