Sunday, January 27, 2013

Hoa Kỳ đồng ý tiếp liệu trên không cho chiến đấu cơ Pháp

Máy bay vận tải  C-17 của không lực Hoa Kỳ  tại sân bay Bamako ngày 22/01/2013 để hỗ trợ Pháp vận chuyển quân.Hoa Kỳ  đưa một phi đội máy bay vận tải tiếp liệu trên không cho máy bay oanh kích của Pháp hoạt động trong chiến dịch tái chiếm miền bắc Mali từ tay phiến quân Hồi giáo võ trang. Tin này được Lầu Năm Góc thông báo ngày 26/01/2013 trong bối cảnh liên quân Pháp-Mali đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác.
Theo Reuters, liên quân Pháp-Mali đã tiến sát thành phố Tombouctou hai tuần sau khi chiến dịch “giải phóng miền bắc Mali ” khai mở. Tombouctou  là nơi có nhiều đền thờ Hồi giáo được xem là di tích lịch sử bị Hồi giáo võ trang chiếm năm ngoái và phá hoại.
Hôm qua, liên quân Pháp-Mali chiếm lại Gao, thành phố lớn nhất ở phía bắc. Cho đến nay, các đơn vị tham chiến không gặp một sự chống cự quan trọng nào.
Trên chiến trường, các đơn vị tăng cường của Tchad và liên quân Tây Phi  cũng đã kéo đến tiếp tay với chiến dịch  truy đánh Hồi giáo cực đoan.
Nỗ lực của Pháp vừa  nhận được sự  ủng hộ quan trọng. Sau nhiều tuần do dự, Hoa Kỳ bắt đầu tham gia tích cực hơn. Hôm qua 26/01/2013, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã điện đàm với đồng sự  Pháp Jean Yves Le Drian và thông báo đưa máy bay tiếp liệu trên không hỗ trợ cho các oanh tạc cơ Pháp hoạt động đường xa và nhiều máy bay vận tải để chuyển quân tiếp viện của Tchad và Tây Phi sang Mali.
Số quân  Pháp tham gia chiến dịch giải phóng Mali lên đến 3700 người, trong số này 2 500 tại chiến trường. Phía đồng minh Phi châu, các nước Tây Phi đóng góp 7 700 quân vào chiến dịch.
Hôm nay, không quân Pháp oanh kích Kidal một vị trí chiến lược khác. Đây là thành trì của lực lượng Hồi giáo Ansar Dine và ngôi nhà của thủ lãnh tổ chức này là Lyad Ag Ghaly bị trúng bom.
Tú Anh

0 comments:

Powered By Blogger