Friday, November 25, 2011

Thủ tướng Việt Nam kêu gọi Quốc hội xây dựng Luật biểu tình

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Reuters

Thanh Phương

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : quyền biểu tình đã được quy định trong Hiến pháp Việt Nam. Nhưng do chưa có luật biểu tình cho nên người dân khó thực hiện quyền này và chính quyền cũng khó quản lý. Từ đó, xuất hiện những « biểu hiện mất an ninh trật tự », « lợi dụng để kích động, xuyên tạc gây phương hại xã hội »

Ngày 25/11/2011, sau khi đọc báo cáo kinh tế – xã hội trước Quốc hội Việt Nam, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

Trong phần trả lời chất vấn này, ông Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại đề nghị của chính phủ đưa Luật biểu tình vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội đương nhiệm. Theo ông thủ tướng Việt Nam, quyền biểu tình đã được quy định trong Hiến pháp và do chưa có luật biểu tình cho nên người dân khó thực hiện quyền này và chính quyền cũng khó quản lý. Từ đó, xuất hiện những « biểu hiện mất an ninh trật tự », « lợi dụng để kích động, xuyên tạc gây phương hại xã hội »

Ông Nguyễn Tấn Dũng đã giao cho Bộ Công an chủ trì soạn thảo Luật biểu tình sau khi xảy ra một loạt các cuộc biểu tình trong những tháng 6,7 và 8, đặc biệt là ở Hà Nội, để phản đối những hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Hãng tin AFP hôm nay trích dẫn tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những nhân sĩ đã tích cực tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc, trước đây đã từng nói là hiện chưa có luật hay nghị định nào nói rõ thủ tục tổ chức biểu tình. Ông Nguyễn Quang A kêu gọi chính phủ thông qua một luật để cho phép biểu tình « một cách văn minh ».

Những người từng tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc cũng vừa kêu gọi tập hợp ở Hà Nội vào Chủ nhật tới 27/11/2011 để « Ủng hộ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất và Quốc hội ban hành Luật biểu tình »

0 comments:

Powered By Blogger